ทีมสัตวแพทย์ โพสต์เศร้าสาเหตุการตาย ‘มาเรียม’ เกิดจากการช็อก-เศษถุงพลาสติก

หลังจากเมื่อช่วงกลางดึกของวันที่ 17 สิงหาคม 2562 เฟซบุ๊ก ‘กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง‘ โพสต์แจ้งว่า พะยูนน้อยมาเรียมเสียชีวิตแล้ว เมื่อเวลา 00.09 น. ทำให้หลายต่อหลายคนต่างเข้าไปแสดงความเสียใจ และไว้อาลัยให้กับเจ้าพะยูนน้อยเป็นจำนวนมาก

กระทั่งเวลาต่อมา เฟซบุ๊กชื่อ ‘Nantarika Chansue‘ ซึ่งเป็นหนึ่งในทีมสัตวแพทย์ที่คอยรักษาอาการป่วยของพะยูนน้อยมาเรียมมาโดยตลอด ได้โพสต์ภาพพร้อมบอกถึงสาเหตุการตายของมาเรียม โดยระบุว่า

“ตี 5.52 น. เพิ่งผ่าพิสูจน์สาเหตุการเสียชีวิตของมาเรียมจบ… ทีมสัตวแพทย์ 10 คนจาก ทช จุฬา ทร. และ มทร . ร่วมกัน

เศร้ามากค่ะ ที่พบว่าเธอเสียชีวิตโดยมีสาเหตุจากการช็อก จากการเบื้องต้นจากเศษพลาสติกเล็กๆ หลายชิ้นขวางลำไส้ จนมีอาการอุดตันบางส่วนและอักเสบ จนทำให้มีแก๊สสะสมเต็มทางเดินอาหาร มีการติดเชื้อในกระแสเลือด ปอดเป็นหนอง ตามมา

ช่วงแรกของการรักษา สามารถลดการติดเชื้อในระบบหายใจลงได้บางส่วน แต่ในทางเดินอาหารที่มีขยะพลาสติกนั้นไม่สามารถรักษาได้ จึงลุกลามไปจนช็อกเสียชีวิตในที่สุด

รอยโรคอีกส่วนหนึ่งที่พบคือมีรอยช้ำเลือดในกล้ามเนื้อ และผนังช่องท้องด้านใน ซึ่งอาจเกิดจากการกระแทกกับของแข็งที่ไม่มีคมเช่น โดนพะยูนอื่นชน

ทุกคนเศร้าเสียใจกับการสูญเสียครั้งนี้ แต่สิ่งที่ตอกย้ำให้ต้องแก้ไขถ้าจะอนุรักษ์ให้สัตว์ทะเลหายากยังคงอยู่กับเราต่อไป คือเรื่องการรักษาสิ่งแวดล้อมให้ทั้งคนและสัตว์

 


อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : สุดยื้อ! ‘มาเรียม’ พะยูนน้อย จากไปแล้วอย่างสงบ