รุมถล่มแบงก์ชาติยับ! หลังประกาศไม่ให้ 30 ธ.ค. เป็นวันหยุดธนาคาร

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 30 ธันวาคม 2562 หลังจากที่ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ออกประกาศแจ้งว่า วันจันทร์ที่ 30 ธันวาคม 2562 ให้ สถาบันการเงินเปิดทำการปกติ ซึ่งสวนทางกับ มติครม.ที่กำหนดให้เป็นวันหยุดราชการเพิ่มเป็นกรณีพิเศษ ในปี 2562 เพื่อให้มีวันหยุดต่อเนื่องในช่วงเทศกาลขึ้นปีใหม่ ทำให้เกิดการขับเคลื่อนทางเศรษฐกิจและสนับสนุนภาคธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวในช่วงเวลาดังกล่าว 

อ่านเพิ่มเติม: หยุดยาว 5 วัน! ครม.อนุมัติเพิ่มวันหยุดปีใหม่อีก 1 วัน

ขณะที่แบงก์ชาติให้เหตุผลที่ไม่หยุดในวันที่ 30 ธันวาคม 2562 ว่า  เป็นวันทำการสุดท้ายของปี ซึ่งจะมีธุรกรรมจำนวนมากที่ตกลงการชำระราคาไว้แล้วล่วงหน้า ธนาคารแห่งประเทศไทยพิจารณาแล้ว เห็นควรกำหนดให้วันดังกล่าวเป็นวันทำการตามปกติของสถาบันการเงินและสถาบันการเงินเฉพาะกิจ เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อกิจกรรมทางเศรษฐกิจและการดำเนินธุรกรรมทางการเงิน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าหลังจากที่ธปท.โพสต์ประกาศดังกล่าวลงในเพจของธปท. หรือแบงก์ชาติ ปรากฎว่ามีคนเข้ามาแสดงความคิดเห็นกันจำนวนมาก ส่วนใหญ่แสดงความคิดเห็น “ไม่เห็นด้วย” ที่ธปท.ไม่ประกาศให้สถาบันการเงินหยุดทำการ

พร้อมระบุในทำนองว่า ปัจจุบันธนาคารมีระบบเทคโนโลยีที่ทันสมัยแล้ว สามารถบริหารจัดการได้ ขณะที่บางส่วนบอกว่า การประกาศวันหยุดดังกล่าวจะทำให้ครอบครัวสามารถหยุดยาว 5 วัน และใช้วันหยุด หรือไปเที่ยวร่วมกันได้ ซึ่งจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศได้อีกทางหนึ่ง

อ่านเพิ่มเติม: กางปฏิทินปี 2563 เช็ควันหยุดราชการและธนาคารทั้งปี

ผู้โพสต์ซึ่งเป็นพนักงานธนาคารย่านพหลโยธินบอกว่า… กลางปี (ธปท.)ยกเลิกวันหยุด(ปัจจุบันธนาคารยกเลิกวันหยุดครึ่งปีธนาคารไปแล้ว)บอกมีเทคโนโลยีดี สิ้นปี บอกธุรกรรมเยอะ…. ไม่ให้หยุด

ทุกๆครั้งที่ไม่ให้หยุดไม่ว่า แต่ครั้งนี้ควรคำนึงถึงความเหมาะสม รึเปล่า รบกวนทบทวนใหม่และ
ผมไม่เห็นด้วยกับคำสั่งนี้ พร้อมขอแสดงความคิดเห็นเชิงบวกกรณีมีคำสั่งให้หยุดดังนี้

1. พนักงานหลายแสนคน และครอบครัวจะใช้เวลาอยู่ด้วยกัน
2. พนักงานและหลายๆครอบครัว.. จะออกไปจับจ่ายใช้สอยกระตุ้นเศรษฐกิจ
3. พนักงานที่ไม่มีวันลา หรือวันลาหมด จะสามารถหยุดพักผ่อนหรือออกไปเที่ยวกับครอบครัวได้
4. ลูกค้าบุคคลทั่วไป สามารถทำธุรกรรมผ่านตู้อัตโนมัติ หรือ Internet /Mobile Banking ได้
5. ลูกค้าที่เป็นรูปแบบ บริษัท จะได้เตรียมตัวเตรียมพร้อมในการทำธุรกรรม
6. ภาครัฐปิด.. การประสานงานกับกระทรวง ทะบวง กรม ก็ไม่มี Transaction พวกนี้ก็ไม่มี
7. สถาบันการเงิน ยังคงให้บริการธุกรรมบางประเภทได้ และหากเกิดเหตุฉุกเฉินทางระบบ ก็ยังมีพนักงานรองรับอยู่
.. รบกวนทบทวนคำสั่งประกาศด้วยครับ

ผู้โพสต์อีกรายหนึ่งบอกว่า แล้วไหนที่บอกวันหยุดกลางปีที่ยกเลิก เพราะระบบทำแทนได้หมดแล้ว มั่นใจขนาดนั้น ปลายปีจะกลัวอะไร เอาผู้ว่าแบงค์ชาติมาแถลงเลยดีกว่า

“เพื่อโปรดพิจารณาอีกครั้งครับ เพื่อสนับสนุนนโยบายภาครัฐ ขับเคลื่อนเศรษฐกิจ สนับสนุนการท่องเที่ยว และสถาบันครอบครัว เนื่องจากญาติพี่น้องได้พับปะกันในวันหยุดเทศการณ์ปีใหม่ ทั้งนี้ แบงค์ชาติเคยประกาศหยุดแล้วในกรณีเดียวกันนี้เมื่อปี 2556 ขอได้โปรดพิจารณาด้วยครับ” ผู้โพสต์รายหนึ่งร้องขอให้ทบทวนประกาศอีกครั้ง

ขณะที่บางรายตัดพ้อว่า “พนักงานแบงก์ไม่มีครอบครัว ไม่มีญาติพี่น้อง ไม่มีพ่อมีแม่ให้กลับบ้านไปกอดใช่ไหมค่ะ ?? เอาสติปัญญาอะไรมาคิดว่าวันที่30 จะมีคนทำธุรกรรมทางการเงิน เค้ากลับบ้านกันหมดแล้วค่ะ”

หรืออย่างรายนี้  “รัฐบาลสนับสนุนให้คนออกไปใช้เงิน แต่ธปท. ขัดขวาง ถามต่อว่า ถ้าในครอบครัว คนที่ต้องทำงานในวันที่ 30 ต้องนั่งทำงาน แต่คนอื่นๆ อยากไปเที่ยว แต่ติดคนๆเดียว ทำให้ไม่ได้ไปทั้งครอบครัวเพราะคนที่ต้องทำงาน เปนหัวหน้าครอบครัว ทำไงดี”

ผู้โพสต์อีกรายบอกว่า “…ท่านรู้ได้ไงว่ามีนัดทำธุรกรรม ณ วันที่ 30/12/2562 เยอะ ทั้งๆที่ หน่วยราชการหยุดหมด ที่ดินก็หยุด ทำธชุรกรรมอะไรครับ เคยจำได้ไหมเมื่อหลายปีมาแล้ว ที่เปนวันหยุดแบบนี้ แล้วธนาคารไม่ได้หยุด ปรากฏว่า วันนั้นทั้งวัน นั่งตบยุงกันครับ”

ขณะที่อีกรายหนึ่งบอกว่า “หรือถ้าประกาศล่วงหน้าว่าหยุดวันที่ 30 คนเขาก็ต้องรีบเคลียธุรกรรมต่างๆตั้งแต่ 27 แล้วรึป่าวอ่ะ เอาจริงช่วงนั้นใครเขาจะทำธุรกรรมกัน เขาไปเที่ยวกันหมดแล้วมั้ง”

อ่านเพิ่