กะละมังก็มา ถุงปุ๋ยก็มี! ส่องการปรับตัวผู้บริโภค หลังดีเดย์ “งดใช้ถุงพลาสติก”

หลังห้างสรรพสินค้า ซูเปอร์มาร์เก็ต และร้านสะดวกซื้อ เริ่มดีเดย์งดให้บริการถุงพลาสติก เมื่อวันที่ 1 ม.ค. ที่ผ่านมา บนโลกโซเชียลต่างพูดถึงกระแสดังกล่าว ทั้งขานรับสนับสนุน งัดถุงผ้าออกมาใช้ ขณะที่บางกลุ่มยังอยู่ในช่วงปรับตัวจากความเคยชิน จนเกิดแฮชแท็ก #งดใช้ถุง ที่ต่างรีวิวการปรับตัวในวันที่ไม่ใช้ถุงพลาสติก

อย่างไรก็ตาม แม้บางที่จะงดบริการถุงพลาสติกอย่างเต็มรูปแบบแล้ว แต่ก็ยังมีการใช้อยู่บางสาขา หรือบางเคสที่จำเป็น หรือหากเป็นอาหารร้อนอบเวฟก็ยังมีถุงให้บริการเช่นกัน

เริ่มจากเซเว่น อีเลฟเว่น ที่มีลูกค้าปรับตัวหลายแบบ ทั้งนำถุงผ้ามาใส่สินค้าที่ซื้อ บ้างก็นำภาชนะจากที่บ้านมาใช้ ทั้ง หม้อ กะละมัง ถุงปุ๋ย กระเช้า ถือเป็นการปรับตัวที่น่ารักทีเดียว แม้แต่แก้วกาแฟ ที่น่าจะลำบากในการถือหรือใส่ถุงผ้า ก็มีการนำห่วงผ้าที่สามารถหิ้วแก้วได้มาใช้เช่นกัน

 

ขณะที่เทสโก้ โลตัส ก็มีการงดให้บริการถุงพลาสติก แต่มีจำหน่ายในราคาใบละ 3 บาท โดยเป็นถุงอย่างดีและรณรงค์ให้ลูกค้านำกลับมาใช้อีกครั้งในคราวต่อไป พร้อมโปรโมชั่นเปลี่ยนฟรีหากถุงขาด หาย หรือพัง ก่อนวันที่ 31 มี.ค.

ด้านบิ๊กซีก็มีการนำถุงพลาสติกออกจากเคาท์เตอร์ชำระเงินไปเรียบร้อยแล้ว โดยมีถุงผ้าชายเช่นกันในราคา 2.50 บาท ส่วนการปรับตัวของหลายๆ คนมีทั้งใช้ถุงผ้า หรือ นำของใส่ตะกร้า รถเข็น ไปยังรถแล้วถ่ายของลงอีกที

 

 

ภาพจาก Twitter, @OppaMylove, @My_Pumpkinboy, @aorwiki, @KatJi20, ดลลี่ สิริวํโส เภณี