แมคโดนัลด์ในจีนประกาศห้ามคนผิวสีเข้าร้าน หวั่นเชื้อโควิด-19

แมคโดนัลด์ในจีนประกาศห้ามชาวแอฟริกันเข้าร้าน
File Photo (Photo by PETER PARKS / AFP)

วันที่ 14 เมษายน 2563 เว็บไซต์บีบีซี รายงานว่า แมคโดนัลด์ในจีนได้ออกมาขอโทษแล้ว หลังสาขาแห่งหนึ่งในเมืองกว่างโจ สั่งห้ามไม่ให้คนผิวสีเข้าร้าน

คลิปวิดีโอที่เผยแพร่ทางโซเชียลมีเดีย เผยให้เห็นกระดาษสีขาวที่มีข้อความระบุว่า เราขอแจ้งว่าตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไปว่า คนผิวสีจะไม่ได้รับอนุญาตให้เข้ามาในร้านแมคโดนัลด์อีก ระบุสาเหตุจากปัญหาสุขภาพ พร้อมขออภัยในความไม่สะดวก

หลังมีการแชร์คลิปอย่างแพร่หลาย ทางแมคโดนัลด์ได้สั่งให้ปิดสาขาดังกล่าวเป็นการชั่วคราวแล้ว พร้อมให้เหตุผลว่า การห้ามคนผิวสีเข้าร้าน ไม่ใช่ค่านิยมร่วมของทางบริษัท

“ทันทีที่ทราบว่าสาขาแห่งหนึ่งในเมืองกว่างโจวได้มีการสื่อสารกับลูกค้าโดยไม่ได้รับอนุญาต เราได้สั่งนำประกาศดังกล่าวออกทันที และสั่งให้ปิดสาขาเป็นการชั่วคราว” แมคโดนัลด์เผย

หลังจากนี้ ทางบริษัทจะดำเนินการฝึกอบรมเรื่องความหลากหลายและการอยู่ร่วมกันในสังคมกับสาขาดังกล่าวด้วย

ความตึงเครียดระหว่างชาวแอฟริกันและชาวจีนในท้องถิ่นเริ่มสูงขึ้น เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว มีชาวแอฟริกันหลายพันคนในเมืองกว่างโจว ถูกขับไล่ออกจากโรงแรมและอาคารที่พักต่างๆ หลังมีข่าวลือในโลกออนไลน์ว่า เชื้อไวรัสโควิด-19 ได้แพร่ระบาดในหมู่ชาวแอฟริกัน

สำหรับ เมืองกว่างโจว ถือเป็นศูนย์กลางการค้าขายของนักธุรกิจชาวแอฟริกัน และเป็นที่ตั้งของชุมชนชาวแอฟริกันที่ใหญ่ที่สุดในจีน ก่อนหน้านี้เคยมีชาวแอฟริกันอาศัยอยู่ในเมืองแห่งนี้เป็นหลักแสนคน แต่ปัจจุบันลดเหลือเพียงหลักพันคน


ชาวแอฟริกันในเมืองกว่างโจวเผยว่า เจ้าหน้าที่สาธารณสุขได้ระดมตรวจหาเชื้อโควิด-19 ตามที่พักของพวกเขา โดยไม่สนใจว่าพวกเขาจะแสดงอาการ หรือมีความเสี่ยงอื่น ๆ หรือไม่