ปิดตำนาน ‘รถเมล์สาย 203’ ชาวเน็ตแชร์เรื่องราวประทับใจ

วันที่ 1 พฤษภาคม 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เพจ รถเมล์ไทยแฟนคลับ Rotmaethai.com โพสต์ภาพพร้อมข้อความระบุว่า เมื่อวานนี้ (30 เมษายน 2563) ขสมก.จะเดินรถสาย 203 (ท่าน้ำนนท์-สนามหลวง) เป็นวันสุดท้าย ถือเป็นการ ปิดตำนาน 44 ปี หนึ่งในสายรถเมล์ ขสมก. ยุคบุกเบิก โดยในวันนี้ (1 พฤษภาคม 2563) เอกชนเดินรถ 100% เตรียมเปลี่ยนเลขสายใหม่ ตามแผนปฏิรูป สาย 2-23 อู่บางบัวทอง – สนามหลวง

เพจ รถเมล์ไทยแฟนคลับฯ อธิบายว่า สาเหตุเพราะเส้นทางเดินรถได้กลายเป็นของเอกชนไปเรียบร้อยแล้ว อีกทั้งรถสาย 203 ขึ้นตรงกับกรมการขนส่งทางบก ไม่ได้วิ่งร่วม ขสมก. แต่อย่างใด

ส่วนที่ ขสมก. ยังวิ่งรถอยู่จนยุติการเดินรถนั้น เป็นการเดินรถช่วยเอกชน ในช่วงที่เอกชนยังจัดหารถไม่ครบตามจำนวนที่กำหนด เมื่อถึงเวลาที่สมควรจึงต้องถอนรถ ขสมก. ออกไป

นอกจากนี้ ยังตั้งข้อสังเกตว่า เมื่อเอกชนเดินรถเต็มตัว ยังไม่รู้ว่าในอนาคตรถมินิบัสจะเป็นอย่างไรต่อไป จะต้องวิ่งร่วมกับรถใหญ่หรือย้ายไปสายอื่น หรือไม่

แต่ที่แน่ ๆ ตามแผนปฏิรูปรถเมล์ สาย 203 จะเปลี่ยนเป็นเลขสาย 2-23 อู่บางบัวทอง – สนามหลวง แต่ยังไม่สามารถระบุได้ว่าจะเปลี่ยนเลขสายตอนไหน

อย่างไรก็ตาม ยังคงมีรถให้บริการอยู่ ได้แก่ รถธรรมดาสีชมพู/รถมินิบัสสีส้ม
ค่าโดยสาร 10 บาทตลอดสาย, รถธรรมดาสีส้มรุ่นใหม่ ค่าโดยสาร 12 บาทตลอดสาย, รถแอร์สีเหลือง ทั้งรถเล็กและรถใหญ่ ค่าโดยสาร 14 บาทตลอดสาย

หลังทางเพจแจ้งข่าวดังกล่าว ปรากฏว่ามีผู้ใช้เฟซบุ๊กแห่มาแสดงความคิดเห็นมากกว่า 600 ความเห็น และมีการแชร์โพสต์มากกว่า 2,300 ครั้ง ภายในเวลา 24 ชั่วโมง ซึ่งถือเป็นจำนวนค่อนข้างมาก เมื่อเทียบกับข่าวการยุติการเดินรถของรถเมล์อีกหลาย ๆ สาย

ผู้ใช้เฟซบุ๊กบางคนได้ออกไปถ่ายรูปรถเมล์สีครีมแดงสาย 203 ไว้เป็นที่ระลึก บางความเห็นบอกว่า คิดถึงรถเมล์สายนี้ เพราะต้องขึ้นไปโรงเรียนทุกวันตั้งแต่ ม.1 จนจบมหาวิทยาลัย ทันตั้งแต่รุ่นสีน้ำเงิน ค่าโดยสาร 2 บาทด้วย ส่วนอีกความเห็นบอกว่ารถเมล์สาย 203 เป็นสายที่วิ่งทั้งคืน สมัยจีบสาวต้องอาศัยขึ้นรถที่ท่าน้ำนนท์มาลงสนามหลวงประจำ

ขณะที่บางความเห็นแสดงความกังวลเรื่องการให้บริการของเอกชน โดยระบุว่า ปัญหาใหญ่ของเอกชนคือการร้องเรียนปัญหาไม่ศักดิ์สิทธิ์พอ ถ้าเป็นรถ ขสมก.การร้องเรียนยังมีการติดตามและลงโทษบ้าง เคยร้องร้องเรียนเอกชนแล้วความรู้สึกเหมือนเอาเรื่องลูกน้องไปแจ้งหัวหน้าโจร พร้อมแนะนำให้เอกชนที่ได้สัมปทานแสดงความจริงใจ ตั้งโต๊ะร้องเรียนที่ท่าน้ำนนท์และสนามหลวง และเปิดช่องทางออนไลน์ให้ร้องเรียน และเมื่อมีบทลงโทษใดก็ขอให้แจ้งให้ชาวบ้านรู้ทุกช่องทาง

ส่วนที่เรียกยอดไลก์ได้มากที่สุดคือความเห็นที่โพสต์ภาพรถมินิบัสสีเขียวสาย 203 ในตำนาน ซึ่งยุติให้บริการไปก่อนหน้านี้แล้ว

ภาพจากเพจ รถเมล์ไทยแฟนคลับ Rotmaethai.com