เหรียญมีสองด้าน! อีกมุมของตู้ปันสุข ที่คนให้อาจจะไม่ได้อยู่สุข

จากกรณีที่มีกลุ่มอิฐน้อย ได้ร่วมกันทำโครงการ Pantry of Sharing โดยได้ไอเดียมาจาก โครงการ Free Pantry ของฝรั่ง เพื่อช่วยเหลือและแบ่งปันคนที่ประสบปัญหาจากโรคระบาดโควิด-19 ก่อให้เกิด ‘ตู้ปันสุข’ ขึ้นมาเพื่อแบ้งปันอาหารแห้งสำหรับพี่้น้องประชาชนคนไทย ที่ประสบวิกฤตโควิด-19 ซึ่งถือเป็นเรื่องราวดีๆ ที่เกิดขึ้นในสังคม เพื่อช่วยเหลือเกื้อกูลเพื่อนมุษย์ในเวลาที่ยากลำบากแบบนี้

‘ตู้ปันสุข’ ก็นับได้ว่าได้รับกระแสตอบรับเป็นอย่างดี ประชาชนหลายคน หลายจังหวัดต่างให้ความสนใจ และร่วมกันนำแนวคิดนี้ไปใช้เพื่อแบ่งปันในพื้นที่ของตัวเอง มีคนไทยจำนวนมากที่นำอาหารมาใส่ในตู้เพื่อช่วยเหลือคนยากไร้ ส่วนผู้ที่มาหยิบอาหารจากตู้ก็หยิบไปเท่าที่ตัวเองกินจริง ๆ

แต่อย่างไรก็ตาม ‘ตู้ปันสุข’ ที่มีหลายคนบางส่วนกังวลมาก่อนหน้านี้ว่า คนที่มาหยิบของออาจจะเอาไปเยอะเกินความจำเป็นจนไม่เหลือเอาไว้ให้กับคนอื่น ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่ามันไม่ได้เกิดขึ้น เพราะล่าสุดวานนี้ (11 พ.ค.) ในโลกออนไลน์ได้มีการวิพากษ์วิจารณ์ถึงกรณีที่มีการแชร์ภาพ คนบางกลุ่มที่ได้มีการหยิบของออกไปจากตู้จนหมด โดยที่ไม่เหลือไว้ให้คนอื่น หรือบางกรณีมีคนไปรอหยิบของจากตู้จนทำให้เกิดการยื้อแย่ง และเกิดกระแสดราม่าขึ้นในที่สุด

หรืออีกกรณีที่มีผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ ‘Naruebess Santideja’ ได้โพสต์ภาพพร้อมข้อความในอีกมุมของผู้ที่เป็นคนให้ แต่กลับโดนต่อว่าหยาบคาย โดยผู้ใช้เฟซบุ๊กคนดังกล่าวได้ระบุข้อความว่า

“ตู้ปันสุข” (ที่่โคตรเศร้า) ของเพื่อนผมเอง ขออนุญาตไม่เอ่ยนาม หรือแท๊กนะป้า

“…เราทำตู้ปันสุข แจกของ วางตู้หน้าบ้านก็เฝ้าดูด้วยความตื่นเต้น ว่าใครจะมาหยิบอะไรตอนไหนบ้าง ลูกชายบอก ถ้าเค้ามาหยิบหมดเลย หรือหยิบไปเยอะๆ หละเราก็บอก เอาเหอะ ตั้งใจจะให้แล้ว ก็เรื่องของเค้า เค้าจะหยิบอะไรไป ช่างเค้า เราไม่ขาด เราตั้งใจให้คนที่มาหยิบส่วนใหญ่ หยิบแต่พอดี ไม่ถึงกับกอบโกยมีเขียนขอบคุณ เราก็ชื่นใจ

วันนี้ฝนตกหนัก ของหมดด้วยเลยยกตู้หลบเข้าบ้านมาก่อน แต่ป้ายยังแขวนอยู่เราออกไปทำธุระนอกบ้าน กะว่ากลับถึงบ้าน จะเอาออกไปวางใหม่

แม่บ้านโทรมาบอกว่า มีคนวนเวียนมาหลายรอบ มาถือถุงกางรอเลยมาถามว่าจะเติมของกี่โมง (ทั้งๆ ที่ไม่มีตู้อยู่ตรงนั้น แต่น่าจะบอกต่อๆ กันมา) มีแบบนั่งซาเล้งมากัน 7-8 คนก็มี คนที่ทนไม่ไหว กดกริ่งเรียกหลายครั้ง จนแม่บ้านต้องโทรบอกเรา

เลยให้บอกไปว่าเก็บตู้ เพราะฝนตก และของหมด เดี๋ยวเจ้าของบ้านกลับมาจะมาตั้งใหม่ มีคนไม่ยอมกลับ นั่งรอหน้าบ้านเลย ต้องบอกแม่บ้าน ว่าให้เก็บป้ายลงก่อนแม่บ้านโดนคนตะโกนด่า บอกว่าแล้วจะติดป้ายทำไมโว้ย คือพูดไม่เพราะ ตะโกนเข้ามาเลย คือมาถึงแล้ว ไม่ได้ของ ก็บอกว่าเดือดร้อน มากันไกลมีคนแก่ มีคนพิการนั่งมาในซาเล้งด้วย ที่เกาะรั้วแล้วตะโกนอะไม่น่ารักแล้วอะเนี่ย มายืนตะโกนหน้าบ้านแบบเนี้ยน่ากลัวมั้ยอะ”

ปล.เพิ่มเติม มันเป็นแนวคิดที่ดี ตอนที่เพื่อนทำด้วยความใจบุญเลยอาจลืมคิดรอบคอบ ใครที่จะทำต่อก็วางแผนหาสถานที่ การจัดการไว้หน่อยก็ดีครับ

 

ตู้ปันสุข (ที่่โคตรเศร้า) ของเพื่อนผมเอง ขออนุญาตไม่เอ่ยนาม หรือแท๊กนะป้า"…เราทำตู้ปันสุข แจกของ…

โพสต์โดย Naruebess Santideja เมื่อ วันจันทร์ที่ 11 พฤษภาคม 2020

 

แต่ไม่ว่าอย่างไรก็ตามนี่ก็เป็นเพียงส่วนหนึ่งที่เกิดขึ้น และแน่นอนอย่างที่เขาว่ากันว่า “เหรียญมีสองด้าน” คำนี้น่าจะอธิบายได้ดีที่สุด เพราะนอกจากเรื่องแย่แล้วๆ ก็ยังคงมีเรื่องดีๆ สุดจะประทับใจที่เกิดขึ้น อาทิ การร่วมแรงร่วมใจของคนไทยที่ช่วยเหลือคนยากไร้ ช่วยกันกระจายความสุขนี้ออกไป หมั่นช่วยกันเอาของมาเติม

 

 

 

หรือจะเป็นอีกมุมของผู้ที่มาหยิบของซึ่ง ทางเฟซบุ๊กของ ‘FM91 Trafficpro’ ได้นำมาแชร์เอาไว้ อาทิ คลิปวีดิโอที่ จ.ขอนแก่น ที่เผยให้เห็นคุณยายท่านหนึ่งที่มาหยิบของที่ตู้ ซึ่งหลังจากที่หยิบแล้วคุณยายคนนี้ก็ได้ยกมือไหว้ตู้ด้วย ซึ่งทางเจ้าของคลิปเองก็ได้ระบุข้อความเอาไว้ว่า “#เอ็นดู ความตาฮักของคุณยาย เห็นแบบนี้ค่อยมีกำลังใจเติมมากค่ะ ตู้ปันสุข อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น หน้าร้านพรสุวรรณการช่าง ข้างปั๊มเอสโซ่”

และอีกหนึ่งเรื่องราวที่หลายคนได้เห็นแล้วยิ้มออกมาพร้อมน้ำตาเลยก็ว่าได้ เพราะที่ จ.สุพรรณบุรี ได้มีการแชร์เรื่องราวของคุณลุงผู้ยาไร้ท่านหนึ่ง ขณะที่กำลังนั่งอยู่หน้าตู้ปันสุข บนไหล่ก็มีถุงกระสอบที่สะพายไว้ โดยผู้โพสต์ได้ระบุข้อความเอาไว้ว่า “นมกล่องเดียวก็อิ่มแล้ว ตู้ปันกันอิ่ม หน้าโรงพยาบาลธนบุรี-อู่ทอง สุพรรณบุรี ลุงบอกว่า นมกล่องเดียวก็อิ่มแล้วเอาไว้ให้คนอื่นกินบ้าง”

"เป็น 15 วินาที ที่ดูแล้วต้องอมยิ้มตาม ในสิ่งที่คุณยายทำ "

"เป็น 15 วินาที ที่ดูแล้วต้องอมยิ้มตาม ในสิ่งที่คุณยายทำ " .#เอ็นดู ความตาฮักของคุณยาย เห็นแบบนี้ค่อยมีกำลังใจเติมมากค่ะ ตู้ปันสุข อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น หน้าร้านพรสุวรรณการช่าง ข้างปั๊มเอสโซ่ ." ใครมีใช้ก็แวะมาเติมแบ่งปันกันนะค่ะ ".Cr.มาดามจักรวาลหมื่นล้าน รวยไม่หยุดยั้ง

โพสต์โดย FM91 Trafficpro เมื่อ วันจันทร์ที่ 11 พฤษภาคม 2020