ศธ. ยันไม่มีคำสั่งให้กำหนดสีหน้ากากอนามัยในโรงเรียน

วันที่ 2 มิถุนายน 2563 ข่าวสดรายงาน นายอำนาจ วิชยานุวัติ เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) กล่าวว่า สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ไม่ได้มีการออกคำสั่งในเรื่องนี้ว่า เด็กจะต้องสวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าสีอะไร เพียงแต่โรงเรียนอาจจะมีระเบียบหรือกติกาของโรงเรียนเอง เพื่อความมีระเบียบวินัย ความเรียบร้อย พร้อมทั้งมองว่า อาจเป็นเจตนาดีในการดูแลเหมือนการตัดผม ผูกโบนักเรียน คอเสื้อแบบนี้ อาจจะออกหลักเกณฑ์เพื่อวินัย

แต่วันนี้เป็นสถานการณ์วิกฤต ถ้าเด็กมีหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าที่ใช้ได้ ก็ควรให้ใช้ ไม่ควรจำกัดในเรื่องสีมากเกินไป เพราะก็อาจเพิ่มความยุ่งยากหรือค่าใช้จ่าย อย่างไรก็ตาม ในทางปฏิบัติจริงขอให้เด็กมีหน้ากากสวมมาเพื่อป้องกันก็เป็นใช้ได้


ภายหลังจากที่ มีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งได้มีการแชร์ภาพ ซึ่งเป็นภาพเป็นบอร์ดประกาศของโรงเรียนแห่งหนึ่ง ได้กำหนดสีของหน้ากากอนามัย ที่ติดป้ายประกาศและแสดงตัวอย่างชนิดหน้ากากอนามัยที่ถูกระเบียบโรงเรียน คือ “ควรเป็นสีพื้นที่ไม่มีลวดลาย เช่น สีขาว เทา ดำ ชมพู ฟ้า เขียว เป็นต้น” โดยหลังจากที่โพสต์ดังกล่าวได้เผยแพร่ออกไป มีผู้ใช้เฟซบุ๊กต่างเข้าไปคอมเมนต์และแชร์ต่อมากมาย

https://www.facebook.com/photo.php?fbid=2504872116444386&set=a.1839911656273772&type=3&theater