ตำรวจนำตัว อานนท์-ไมค์ ไปศาลอาญา ยื่นขอฝากขังใหม่

ภาพจากทวิตเตอร์ TLHR / ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน

ตำรวจนำตัว นายอานนท์ นำภา และ นายภานุพงศ์ จาดนอก (ไมค์) ไปศาลอาญา ยื่นขอฝากขังใหม่ 

วันที่ 8 สิงหาคม 2563 บัญชีทวิตเตอร์ TLHR / ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่า 08.15 น. ตร.นำตัว #ทนายอานนท์ และ ไมค์ ภานุพงศ์ จาก สน.ห้วยขวาง มาถึงศาลอาญา เพื่อยื่นขอฝากขังใหม่อีกครั้ง มีรายงานว่าที่หน้าศาล มีการตั้งแผงเหล็กกั้นบันไดทางขึ้น และมี จนท.ตร.ทั้งในและนอกเครื่องแบบกว่า 50 นาย โดยรอบ #saveทนายอานนท์ #saveไมค์ #หยุดคุกคามประชาชน

ก่อนหน้านี้ ศาลอาญามีคำสั่งคืนคำร้องขอฝากขัง นายอานนท์ และ ไมค์ ภาณุพงศ์ เนื่องจากพนักงานสอบสวนมายื่นคำร้องเกินกำหนดระยะเวลาทำการของศาลไปแล้ว และ ให้นำตัวมาฝากขังใหม่ภายใน 48 ชั่วโมง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า ได้ความจากพนักงานสอบสวนที่ตอบทนายความของผู้ต้องหาซึ่งถามค้าน พบกว่ามีการนำตัวผู้ต้องหามาฝากขังหลังเวลา 16.30 น. ประกอบกับงานฝากขังของศาลลงเวลารับคำร้องฝากขังเมื่อเวลา 16.45 น. ข้อเท็จจริงจึงฟังได้ว่าพนักงานสอบสวนผู้ร้องได้ยื่นคำร้องฝากขังครั้งแรกเมื่อพ้นกำหนดเวลาราชการ ศาลจึงมีคำสั่งคืนร้องให้พนักงานสอบสวนผู้ร้องและให้รับตัวผู้ต้องหาคืน

ต่อมาเวลา 22.10 น. ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ระบุว่า พนักงานสอบสวนหมดอำนาจในการควบคุมตัวแล้ว แต่ตำรวจยืนยันจะนำตัวผู้ต้องหาไปขังต่อที่ สน.สำราญราษฎร์ แต่นายอานนท์ และทนายความไม่ยอม

จากนั้น เวลา 23.10 น. ทนายแจ้งว่า รองอธิบดีศาลอาญาลงมาชี้แจงว่าตำรวจยังมีอำนาจในการควบคุมตัวแต่ศาลจะไม่ออกหมายขัง โดยตำรวจได้นำตัว #ทนายอานนท์ และ ไมค์ ภาณุพงศ์ ไปขังที่ สน.ห้วยขวาง

ต่อมา บัญชีทวิตเตอร์ดังกล่าว รายงานว่า เมื่อช่วง 01.00 น. ที่ผ่านมา ผกก.สน.ห้วยขวาง แจ้งว่าจะนำตัว ทนายอานนท์ และ ไมค์ ภาณุพงศ์ ไปที่ศาลอาญา เพื่อให้พนักงานสอบสวนยื่นคำร้องขอฝากขัง ในเวลา 8.00 น. วันนี้ โดยทั้งสองคนถูกควบคุมตัวอยู่ที่ สน.ห้วยขวาง 1 คืน

ขณะที่ประชาชนที่ชุมนุมหน้า สน.บางเขน ทยอยมาชุมนุมต่อที่ สน.ห้วยขวาง และ ตะโกน “หยุดคุกคามประชาชน ปล่อยอานนท์ ปล่อยไมค์”