‘เพนกวิน’ เปิดใจ หลังได้รับการประกันตัว “ขอบคุณอาจารย์ มธ. ที่ไม่ทิ้งลูกศิษย์”

นายพริษฐ์ ชีวารักษ์ หรือเพนกวิน
นายพริษฐ์ ชีวารักษ์ หรือ เพนกวิน แกนนำประชาชนปลดแอก

“เพนกวิน-พริษฐ์” เปิดใจหลังได้รับการประกันตัว ขอขอบคุณทีมทนายความ และคณาจารย์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ที่ช่วยประกันตัวและไม่ทิ้งลูกศิษย์ ลั่น ชุมนุมพรุ่งนี้! จัดให้แบบเบิ้มๆ ไม่ถอย พบกันที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย 

วันที่ 15 สิงหาคม 2563 เวลา 14.30 น. ที่ศาลอาญา รัชดา ข่าวสดรายงาน นายพริษฐ์ ชีวารักษ์ หรือเพนกวิน ให้สัมภาษณ์ภายหลังศาลอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว หลังถูกจับกุมจากกรณีเป็นแกนนำร่วมจัดการชุมนุมที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เมื่อวันที่ 18 กรกฎาคม ที่ผ่านมา

นายพริษฐ์ กล่าวว่า ขอขอบคุณทีมทนายความ และคณาจารย์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ที่ช่วยประกันตัวและไม่ทิ้งลูกศิษย์ รวมถึงขอบคุณทุกคนที่มาให้กำลังใจ ซึ่งตอนแรกตนตั้งใจว่าจะไม่ประกันตัว แต่พอหารือกับครอบครัวและทนายความจึงคาดว่าหากไม่ประกันอาจเป็นปัญหาในวันพรุ่งนี้เพราะเป็นวันหยุดเข้าเยี่ยมไม่ได้จึงเกรงจะไม่ปลอดภัย

ศาลได้ตั้งเงื่อนไขห้ามไม่ให้กระทำผิดตามข้อกล่าวหาเดิม เช่นเดียวกับกรณี ทนายอานนท์ นำภา และ นายภาณุพงศ์ จาดทอง หรือไมค์ ระยอง ซึ่งทนายความได้หารือกับเจ้าหน้าที่ระบุว่าสามารถชุมนุมได้ จึงยืนยันว่าตนจะไปชุมนุมใหญ่พรุ่งนี้ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยแน่นอน

นายพริษฐ์ กล่าวต่อว่า ตนไม่เข้าใจว่าตำรวจจะไปค้นบ้านพักตนทำไม ทราบว่าไปหาอุปกรณ์ที่ทำผิดกฎหมาย ถามว่าหาอะไร ป้ายผ้า กระดาษปากกาหรือไม่ มองว่าการค้นบ้านตนนั้น เป็นการใช้อำนาจคุกคามข่มขู่ประชาชน

ตลอด 3 วันที่ผ่านมา ทราบว่ามีตำรวจหน่วยพิเศษคอยติดตามเฝ้าดูตนอยู่ จนตอนนี้ล้มป่วยเพราะ มีตำรวจไปหาที่บ้านที่หอพักทุกวันจนไม่ได้หลับนอน เป็นเครื่องสะท้อนความป่วยไข้ของสังคมและรัฐบาลนี้

นายพริษฐ์ กล่าวอีกว่าตนตั้งข้อสังเกตว่า ที่ผ่านมาตนมีหมายจับอยู่แล้ว และไปสถานที่ราชการหลายแห่ง แต่กลับมาโดนจับเมื่อวานนี้ เชื่อว่าเหตุผลมาจากการที่ตนขึ้นปราศรัยที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เมื่อวันที่ 10 ส.ค. ที่ผ่านมา ตามที่ระบุในเอกสารบนเพจธรรมศาสตร์

และเชื่อว่ากรณีดังกล่าวจะเป็นประเด็นหลักของการชุมนุมครั้งนี้ มากกว่า 3 ข้อเรียกร้องแรก ที่เคยนำเสนอ และตนเชื่อว่าธรรมศาสตร์จะไม่ทำให้พี่น้องประชาชนผิดหวัง พรุ่งนี้เราจะออกมาเบิ้ม ๆ คือลือน่ะ

“ข้อเสนอดังกล่าวไม่ได้เป็นการล้มล้างสถาบันแต่อย่างใด แต่เป็นการสะกิดเตือนเพื่อให้ดำรงอยู่ได้ในสังคมปัจจุบัน ตอนนี้เข้าใจว่ามีเพื่อนๆ หลายคนมีหมายจับและกำลังจะถูกจับ พวกผมยินดีที่จะช่วยเหลือ ตนไม่เสียใจที่จะถูกจับเพราะคิดมาตลอด


แต่การถูกจับครั้งนี้ต้องไม่สูญเปล่า เพราะข้อเสนอดังกล่าวจะเป็นที่พูดถึงมากขึ้น สิ่งที่เราขยายเพดานไปนั้นจะไม่มีวันลดลง หากการชุมนุมในวันพรุ่งนี้จะเกิดความรุนแรง ยืนยันว่าจะไม่เกิดจากฝั่งผม คนกลุ่มเดียวที่มีอาวุธคือตำรวจและทหาร” นายพริษฐ์ กล่าว