ชาวเน็ต-คนดัง วิจารณ์เดือด ดัน #แบนลุงพล ติดเทรนด์ทวิตเตอร์

ไชย์พล วิภา หรือ ลุงพล
ไชย์พล วิภา หรือ ลุงพล

ชาวทวิตเตอร์ ร่วมดันแฮชแท็ก #แบนลุงพล ติดเทรนด์ยอดนิยม ประกาศไม่สนับสนุนแบรนด์ ที่ลุงพลเป็นพรีเซ็นเตอร์ ด้านครูพี่ลูกกอล์ฟ นักแสดง โพสต์อินสตาแกรม ถามสื่อรู้สึกอะไรหรือไม่ จากการทำข่าวนี้

วันที่ 9 กันยายน 2563 มติชนรายงานว่า ช่วงค่ำวานนี้ (8 กันยายน 2563) ชาวเน็ต โดยเฉพาะชาวทวิตเตอร์ ร่วมดันแฮชแท็ก #แบนลุงพล พร้อมข้อความวิพากษ์วิจารณ์ถึงความเหมาะสมของการนำเสนอข่าวเกี่ยวกับ ไชย์พล วิภา หรือ “ลุงพล” หนึ่งในผู้ต้องสงสัยในคดีการเสียชีวิตของ “น้องชมพู่” โดยมีการร่วมทวิตถึงกว่า 241,000 ครั้ง

ชาวเน็ตยังได้ร่วมรณรงค์ ไม่ซื้อสินค้าหรือบริการที่ลุงพลเป็นพรีเซ็นเตอร์ ไม่รับชมสื่อที่นำเสนอข่าวลุงพล ที่ไม่เกี่ยวกับคดีน้องชมพู่ จนกว่าคดีจะสิ้นสุด เนื่องจากมองว่า ลุงพลยังตกเป็นผู้ต้องสงสัยในคดีการเสียชีวิตของน้องชมพู่ ซึ่งการที่ลุงพล ได้รับการติดต่อจ้างงาน เป็นเหมือนการนำผู้เสียชีวิตมาหากิน

กระแสดังกล่าวเกิดขึ้น หลังจากปรากฎการณ์ “ลุงพลฟีเวอร์” ทั้งการได้รับเชิญไปร่วมร้องเพลง “เต่างอย” เวอร์ชันใหม่คู่กับนักร้องลูกทุ่งหมอลำชื่อดัง “จินตหรา พูนลาภ” อีกทั้ง “ลุงพล” และ “ป้าแต๋น” สองสามีภรรยายังปรากฎตัวเดินแบบในงาน แฟชั่นโชว์การกุศล Oop Fashion Show for dogs and cats 2020 ครั้งที่ 4 รำลึกถึงพี่เตี้ย มช. โดยมีแฟนคลับแห่มาร่วมงานกันมากมาย

นอกจากนี้ คณาธิป สุนทรรักษ์ หรือ ครูพี่ลูกกอล์ฟ เจ้าของและผู้อำนวยการโรงเรียนสอนภาษาอังกฤษ Angkriz และนักแสดง ได้โพสต์ภาพข้อความผ่านอินสตาแกรมส่วนตัว ถึงกรณีการนำเสนอข่าวเกี่ยวกับ “ลุงพล” ของสื่อมวลชน โดยมีข้อความตั้งคำถามต่อสื่อว่า รู้สึกอะไรหรือไม่จากการนำเสนอข่าวนี้

“สื่อหลัก สื่อรอง สื่อใดๆ สำคัญมากจริงๆ ดูง่ายๆ พวกคุณสามารถเปลี่ยนแปลงเรื่องราวการเสียชีวิตของเด็กผู้หญิงคนนึง ให้กลายเป็นอะไรไปแล้วก็ไม่รู้ไม่รู้สึกอะไรบ้างเหรอคะ? ไม่มีใครในองค์กรเตือนกันบ้าง หรือเอะใจสักหน่อย? ส่วนพวกเรา คงทำได้แค่ ไม่ต้องไปแชร์ข่าวพวกนั้นต่อ” ครูพี่ลูกกอล์ฟ กล่าว

นอกจากนี้ ยังมีนักแสดงที่ได้ติดตามอินสตาแกรมของ ครูพี่ลูกกอล์ฟ เข้ามาแสดงความคิดเห็น เชิงเห็นด้วย