“ฌอน บูรณะหิรัญ” แจงปมเงินบริจาค-อัพเดตชีวิตหลังหยุดเล่นโซเชียล

ฌอน บูรณะหิรัญ
ภาพ : Facebook - Sean Buranahiran - ฌอน บูรณะหิรัญ

ฌอน บูรณะหิรัญ เคลื่อนไหวอีกครั้ง ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ชี้แจงปมปัญหาเงินบริจาค ช่วยเหลือไฟป่า พร้อมอัพเดตชีวิตหลังหายไปจากโลกโซเชียล

วันที่ 21 กันยายน 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังเกิดกระแสโจมตี กรณีเงินบริจาคช่วยเหลือปัญหาไฟป่า ที่จังหวัดเชียงใหม่ ทำให้ ฌอน บูรณะหิรัญ ได้หยุดเล่นโซเชียลมีเดียระยะหนึ่ง ล่าสุด “ฌอน” เคลื่อนไหวอีกครั้ง ผ่านบัญชีเฟซบุ๊กส่วนตัวชื่อ “Sean Buranahiran – ฌอน บูรณะหิรัญ”

การกลับมาครั้งนี้ ฌอน ได้ชี้แจงถึงเรื่องต่างๆ ที่เกิดขึ้นตลอดช่วงที่หายไป ถึง 4 ประเด็น ดังนี้

  1. เงินที่ผู้มีจิตศรัทธาสมทบเข้ามาในช่วงเดือน มีนาคม 2563 – เมษายน 2563 ที่ผ่านมา จำนวนเต็มคือ 1,346,887.73 บาท (หนึ่งล้านสามแสนสี่หมื่นหกพันแปดร้อยแปดสิบเจ็ดบาทเจ็ดสิบสามสตางค์) โดยไม่มีการหักค่าใช้จ่ายใดๆทั้งสิ้น โดยขณะนี้ได้ทำเป็นโครงการเพื่อสิ่งแวดล้อมที่จะช่วยบรรเทาปัญหาหมอกควันไฟป่าอย่างยั่งยืน โดยมีที่ปรึกษาเป็นพระครูธีรสุตพจน์ เจ้าอาวาสวัดผาลาด จังหวัดเชียงใหม่ ,ครูบาอาจารย์, นักขับเคลื่อนด้านสิ่งแวดล้อมที่มีประสบการณ์ และมีคณะกรรมการในการร่วมตัดสินใจในทุกๆ ขั้นตอน หากท่านใดที่ต้องการจะมีส่วนร่วมทั้งการเป็นจิตอาสา ทั้งการเข้ามาร่วมแลกเปลี่ยน แบ่งปันความรู้ความเชี่ยวชาญด้านสิ่งแวดล้อม หรือเป็นชุมชนใดที่ต้องการเตรียมการเพื่อป้องกันปัญหาหมอกควันไฟป่าในปีหน้า เช่น การสร้างแนวกันไฟ ฝาย ปลูกป่าเปียก หรือต้องการอุปกรณ์ต่างๆ สามารถติดต่อเข้าไปที่เพจ “รักษ์ไม่มีเงื่อนไข” ได้เลยนะครับ https://www.facebook.com/unconditionalproject
  2. ที่ผ่านมาตนได้ให้ความร่วมมือเต็มที่กับเจ้าหน้าที่สอบสวน ไม่เคยมีการหลบหนีใดๆ โดยหลักฐานทั้งหมดได้อยู่ในมือของผู้ที่มีหน้าที่ตรวจสอบ อยู่ในกระบวนการที่ถูกต้อง และกำลังอยู่ในความดูแลของทีมกฎหมาย (หลักฐานเรื่องการซื้อบ้าน ซื้อรถ จากรายได้โดยสุจริต ทุกอย่างได้ดำเนินการก่อนเรื่องรับบริจาค มีการเสียภาษีที่เป็นไปตามกฎหมายและมีเจตนาที่บริสุทธิ์ ไม่มีความเกี่ยวข้องกับเงินที่ได้รับมาจากผู้มีจิตศรัทธา) ซึ่งส่วนนี้ขอให้เป็นไปตามกระบวนการทางกฎหมายต่อไป
  3. ตลอดช่วงเวลาที่ผ่านมาแม้ไม่ได้ลงภาพหรือคลิปใดๆ แต่ตนยังคงลงมือทำงานจิตอาสาอย่างต่อเนื่อง พร้อมขอขอบคุณทุกกลุ่ม ทุกพื้นที่ที่เปิดโอกาสให้พวกเราเข้าไปเรียนรู้ด้านการพัฒนาสังคมเพราะทุกๆ ที่ที่ไป ทุกคนที่ได้เจอ ทำให้ตนได้เรียนรู้อะไรใหม่ๆ เสมอ
  4. ตนขออภัยอีกครั้ง หากสิ่งใดที่เคยทำหรือสื่อสาร ทำให้ทุกคนเกิดความไม่สบายใจ ตนขออภัยทุกคนมา ณ ที่นี้ พร้อมขอให้ยกโทษให้ตน เพราะด้วยความบริสุทธิ์ใจแล้ว ตนไม่มีเจตนาจะว่า หรือให้ร้ายต่อใคร และยินดีน้อมรับทุกถ้อยคำ เพื่อที่จะแก้ไข ปรับปรุงตนเองต่อไป

ส่วนเรื่องประวัติส่วนตัว ฌอน ระบุว่า ยินดีที่จะเปิดเผยความเป็นมาด้วยความจริง พร้อมหลักฐาน บุคคลที่เกี่ยวข้องและเชื่อมโยงกับตน โดยจะเปิดเผยหลังการดำเนินคดีทางกฎหมายต่างๆ เรียบร้อย ในเวลาที่เหมาะสม

นอกจากนี้ ฌอน ระบุอีกว่า จะยังไม่กลับมาใช้โซเชียลมีเดียอีกสักระยะ พร้อมยืนยันว่า จะยังคงทำงานและเรียนรู้การรักษาและพัฒนาด้านสิ่งแวดล้อมต่อไป

กระแสก่อนหน้านี้ที่ส่งผลให้ ฌอน ถูกดำเนินคดี คือ การเปิดรับเงินบริจาคกว่า 800,000 บาท โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อนำไปช่วยเหลือเจ้าหน้าที่ดับไฟป่า ที่จังหวัดเชียงใหม่ แต่กลับพบว่า ฌอน ได้นำเงินไปใช้บริจาคช่วยเหลือด้านวิกฤตโควิด-19 และยังนำเงินส่วนหนึ่งจำนวนกว่า 250,000 บาท ไปผลิดสื่อ เพื่อจ้างอินฟลูเอนเซอร์ โปรโมตภาพลักษณ์งานปลูกป่า สังคมจึงตั้งคำถามถึงยอดบริจาคเงินที่แท้จริง