โซเชี่ยลชม ‘คาเฟ่ อเมซอน’ ลุยจ้างคนพิการ ถอนตัวชิงพื้นที่ “ร้านกาแฟยิ้มสู้”

โซเชี่ยลแห่ชม ‘คาเฟ่ อเมซอน’ ถอนตัวชิงพื้นที่ร้านกาแฟยิ้มสู้ คณะนิติศาสตร์ ธรรมศาสตร์ พร้อมเดินหน้าแผนจ้างงานคนพิการ ผู้ด้อยโอกาสแล้ว 9 สาขา

ผู้สื่อข่าวรายงาน กระแสโซเชียลชื่นชมคาเฟ่ อเมซอน หลังจากที่ตัดสินใจประกาศถอนตัวจากการเช่าพื้นที่ภายใน คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ ซึ่งเป็นพื้นที่ร้านยิ้มสู้คาเฟ่ ที่กำลังจะหมดอายุสัมปทานและปิดตัวลงในวันที่ 10 พฤศจิกายน 2563 จนอาจอาจทำให้คนพิการหลายคนที่ปฏิบัติงานอยู่สาขานี้ต้องตกงาน ขาดรายได้ในการเลี้ยงชีพ เกิดกระแสวิจารณ์ในโลกโซเซียล

ในช่วงเช้า ‘เพจเฟชบุ๊ค คาเฟ่ อเมซอน  ‘ได้โพสต์ชี้แจ้งข้อเท็จจริงกรณีการเข้าร่วมการคัดเลือกผู้ให้บริการเครื่องดื่มที่คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โดยระบุว่า

คาเฟ่ อเมซอน ทราบว่า คณะนิติฯ มธ. จะมีการเลือกผู้ให้บริการเครื่องดื่มเนื่องจากสัญญาที่มีไว้กับผู้ให้บริการรายเดิมใกล้ครบกำหนด คาเฟ่ อเมซอน จึงได้เข้าร่วมการคัดเลือก โดยได้มีการดำเนินการยื่นเอกสารเสนอราคา และรายละเอียดการดำเนินการตามเงื่อนไข ที่คณะนิติฯ กำหนด

ปัจจุบัน คาเฟ่ อเมซอน ยังมิได้รับทราบ ผลการคัดเลือกอย่างเป็นทางการ แต่อย่างใด แต่เนื่องจากมี กระแสข่าวว่าลูกจ้างของผู้ให้บริการรายเดิม ที่เป็นผู้พิการ จะได้รับผลกระทบจากการที่ผู้ให้บริการรายเดิม อาจจะไม่ได้ต่อสัญญา “คาเฟ่ อเมซอน ได้พิจารณาประเด็นดังกล่าว และขอถอนตัว จากการดำเนินการที่คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์”

 

คาเฟ่ อเมซอน ให้ความสำคัญ กับการสร้างคุณค่าและการมีส่วนร่วมของผู้มีส่วนได้ ส่วนเสียทุกฝ่าย และเชื่อว่า ทุกคนควรได้รับโอกาสในการประกอบอาชีพที่เท่าเทียมและทั่วถึง

ที่ผ่านมา ได้พัฒนารูปแบบ ร้านคาเฟ่ อเมซอน เพื่อการสร้างโอกาส ซึ่งเป็นรูปแบบ ร้านคาเฟ่ อเมซอน ที่มีการจ้างงานผู้พิการ เพื่อเปิดโอกาสในการพัฒนาความสามารถ สร้างงาน สร้างรายได้ ให้กับผู้พิการ และผู้ด้อยโอกาสกลุ่มต่างๆ โดยปัจจุบัน ดำเนินการแล้วทั้งสิ้น 9 สาขา  และ เป็นร้านที่ให้บริการโดยผู้พิการทางการได้ยิน 7 สาขา ให้บริการโดยผู้สูงวัย 1 สาขา และให้บริการโดยทหารผ่านศึก 1 สาขา

สำหรับร้านคาเฟ่ อเมซอน บริหารโดยบริษัท ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก (PTTOR) ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างเตรียมความพร้อมทั้งบุคลากร แผนธุรกิจ แผนการลงทุน และ ระบบงานเข้าซื้อขายในตลาดหุ้น ตามแผนภายในปี 2563

 

ทั้งนี้ปัจจุบัน ปตท.มีสถานีบริการน้ำมัน ทั่วประเทศ 1,800 แห่ง และต่างประเทศ 270 แห่ง ร้านกาแฟอเมซอน มีสาขาทั้งหมด 2,700 แห่ง ต่างประเทศ 280 แห่ง  ประกอบด้วยลาว เมียนมา ฟิลิปปินส์ กัมพูชา มาเลเซีย ญี่ปุ่น จีน และ โอมาน