นักเรียนหญิง แจ้งความแล้ว ญาติชี้ไม่ยืนตรง เหตุเป็นประจำเดือน

นักเรียนหญิงโดนตบ

นักเรียนที่โดนทำร้ายร่างกาย กลางสถานีรถไฟอยุธยา เข้าแจ้งความแล้ว ญาติแจง เป็นการเข้าใจผิด ที่ไม่สามารถยืนเคารพธงชาติได้ เนื่องจากปวดท้องรอบเดือน 

วันที่ 28 ตุลาคม 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่การเผยแพร่คลิป หญิงวัยกลางคน กำลังต่อว่า นักเรียนหญิง 2 คน และได้ทำร้ายร่างกายโดยการตบหน้า ที่กลางสถานีรถไฟ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เนื่องจากไม่ยืนเคารพธงชาติ

ล่าสุด ญาติ พร้อมเด็กนักเรียนหญิงที่ถูกกระทำ ได้เดินทางเข้าแจ้งความลงบันทึกประจำวัน กับ ร.ต.อ.วุฒิภัทร ช่วยคิด รอง สว. (สอบสวน) สภ.พระนครศรีอยุธยา เพื่อให้ดำเนินคดีกับผู้ที่ได้ก่อเหตุดังกล่าว

เบื้องต้น เวลา 10.00 น. ของวันนี้ (28 ตุลาคม) ทางพนักงานสอบสวน จะนัดเด็กหญิงที่ถูกทำร้ายมาสอบปากคำ โดยจะมี หน่วยงานสหวิชาชีพ เข้ามาช่วยสอบปากคำของผู้เสียหายเนื่องจากเป็นเด็กหญิงอายุเพียง 15 ปี

จากนั้น เจ้าหน้าที่จะพานักเรียนหญิง ไปชี้จุดเกิดเหตุบนสถานีรถไฟอยุธยา เพื่อถ่ายรูป พร้อมตรวจสอบกล้องวงจรปิดขณะเกิดเหตุเพื่อเก็บไว้เป็นหลักฐาน

ญาติของนักเรียนหญิง ได้ให้สัมภาษณ์เพียงสั้นๆ ว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นการเข้าใจผิด เนื่องจากเด็กนักเรียนหญิงที่ถูกทำร้าย และถูกหญิงสาวกล่าวหาว่าไม่ยืนตรงเคารพธงชาติ เป็นเพราะมีรอบเดือน ทำให้ปวดท้อง จึงไม่สามารถยืนได้

อย่างไรก็ตาม ในอดีตมีการระบุไว้ในพระราชกฤษฎีกา กำหนดวัฒนธรรมแห่งชาติ พุทธศักราช 2485 มาตรา 6 ว่า บุคคลทุกคนจักต้องเคารพตามระเบียบเครื่องแบบหรือตามประเพณี คือ

(๑)  เคารพธงชาติเวลา 08.00 นาฬิกา ทุกวันพร้อมกัน

(๒)  เคารพธงชาติ ธงไชยเฉลิมพล ธงเรือรบ ธงประจำกองยุวชนทหาร หรือธงประจำกองลูกเสือ เมื่อชักขึ้นหรือลงประจำสถานที่ราชการ เมื่อเชิญมาตามทางราชการ หรืออยู่กับที่ประจำแถวหรือหน่วยทหาร ยุวชนทหาร หรือลูกเสือ

(๓)  เคารพเพลงชาติ เพลงสรรเสริญพระบารมีและเพลงเคารพอื่นๆ ซึ่งบรรเลงในงานตามทางราชการ ในงานสังคม หรือในโรงมหรสพ


ทั้งนี้ พระราชบัญญัติวัฒนธรรมแห่งชาติ พ.ศ. 2553 มาตรา 3 ได้ระบุว่า ให้ยกเลิก พระราชบัญญัติวัฒนธรรมแห่งชาติ พ.ศ. 2485 แล้ว