มารีญา แจ้งความ ผู้ใช้เฟซบุ๊ก 8 ราย ตัดต่อภาพปล่อยเฟกนิวส์

“มารีญา” แจ้งความ ปอท. เอาผิด 8 ผู้ใช้เฟซบุ๊ก ตัดต่อภาพปล่อยเฟกนิวส์ 

วันที่ 10 พฤศจิกายน 63 ผู้สื่อข่าวรายงานกรณี “มารีญา พูลเลิศลาภ” อดีตมิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ ปี 2560 ได้โพสต์ภาพพร้อมข้อความผ่านอินสตาแกรมส่วนตัว ว่า มีผู้ไม่หวังดี ตัดต่อข้อความในภาพของเธอที่ผิดจากเดิม

ภาพดังกล่าวเป็นภาพของเธอที่ยืนถือป้ายคำว่า “Justice for All” เพื่อแสดงการสนับสนุนผู้ชุมนุม และเรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ลาออกจากตำแหน่ง หลังจากที่มีการปฏิบัติอย่างไม่ยุติธรรมต่อประชาชนที่ออกมาชุมนุม

ล่าสุด ข่าวสด รายงานว่า “มารีญา” ได้เข้าแจ้งความกับ พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ รอง ผบก.ปอท. ที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) แล้ว

“มารีญา” กล่าวว่า โดยส่วนตัวเชื่อว่าทุกคนมีความเห็นที่แตกต่างกันได้ แต่จะมาเปลี่ยนข้อความอันเป็นเท็จ เพื่อมาบั่นทอนจิตใจกันนั้นไม่เห็นด้วย ยอมรับว่าเศร้าและสะเทือนใจกับคำด่าทอ กับสิ่งที่ไม่เป็นความจริง พร้อมขอบคุณคนที่เข้าใจและสนับสนุน

ภาพจาก ข่าวสด

ตอนนี้รวบรวมพยานหลักฐานเอาผิดผู้ใช้เฟซบุ๊ก 8 ราย พร้อมจะดำเนินคดีให้ถึงที่สุด เพื่อให้เป็น อุธาหรณ์ จะได้ไม่เกิดเรื่องแบบนี้อีก ไม่ว่าจะเป็นตัวเองหรือบุคคลอื่น

ด้าน พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ กล่าวว่า จะให้พนักงานสอบสวนตรวจสอบเฟซบุ๊กที่ตัดต่อภาพและแชร์ข้อมูลรูปดังกล่าว เพื่อพิสูจน์ทราบตัวบุคคล เบื้องต้นมีทั้งเฟซบุ๊กส่วนตัวและเพจอวตาร

“ขอฝากไปยังประชาชนว่า การกระทำกระทำในลักษณะดังกล่าว ผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ มาตรา 16 นำภาพมาตัดต่อ ดัดแปลง ทำให้ผู้อื่นเสียชื่อเสียง ถูกดูหมิ่น เกลียดชัง มีโทษจำคุก ไม่เกิน 3 ปี ปรับไม่เกิน 200,000 บาท”

ขณะเดียวกันยังเข้าข่าย หมิ่นประมาท ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 326 โทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 20,000 บาท