พ่อค้าโจ๊ก ท้อใจ ทอนเงินผิด เห็นธนบัตรที่ระลึก 1 ร้อยบาท เป็น 1 พันบาท

พ่อค้าขายโจ๊ก

พ่อค้าโจ๊ก โพสต์ตัดพ้อ รับธนบัตรที่ระลึก 100 บาท มองเป็น 1,000 บาท ทอนให้ลูกค้า 930 บาท วอนขอคืน ขายไม่ได้กำไร

วันที่ 14 ธันวาคม 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในโลกออนไลน์มีการส่งต่อเรื่องราวของ นายพิสิฐ แก้วคง อายุ 47 ปี พร้อมด้วยภรรยา คือ น.ส.วรรณา จันทร์รุ่งรังษี อายุ 47 ปี พ่อค้าแม่ค้าขายโจ๊ก ที่จังหวัดฉะเชิงเทรา ที่ได้โพสต์ภาพ พร้อมข้อความลงเฟซบุ๊กส่วนตัว หลังลูกค้าชำระเงินด้วยธนบัตรที่ระลึก มูลค่า 100 บาท แต่ได้ทอนเงินให้ลูกค้ากลับไปจำนวน 930 บาท

โพสต์ดังกล่าว ระบุว่า “ถ้าคุณลูกค้าสงสาร ผมขอคืนนะครับ ผมตื่นตี 2 ครึ่ง ลุกขึ้นมากวนโจ๊กให้คุณลูกค้าทาน แต่วันนี้ผมไม่ได้กำไรเลย แต่ไม่คืนก็ไม่เป็นไร แต่อย่าลืมกลับมากินโจ๊กผมอีกนะครับ #เสียตังไม่ว่าแต่อย่าไห้เสียลูกค้าภรรยาได้กล่าวไว้”

ต่อมา พ่อค้าดังกล่าว ยังโพสต์อีกว่า “ถ้าคุณลูกค้าสงสารผมขอคืนนะครับ ตื่นตี 2 ครึ่ง ลุกขึ้นมากวนโจ๊กให้คุณลูกค้าทาน ถ้าไม่คืนไม่เป็นไร แต่อย่าลืมแวะมากินโจ๊กอีกนะครับ #เสียตังค์ไม่ว่าแต่อย่าให้เสียลูกค้าภรรยากล่าวไว้”

สำหรับธนบัตรที่ระลึกชุดนี้ จะมี 2 ชนิดด้วยกัน คือ 1,000 บาท พิมพ์จำนวน 10 ล้านฉบับ และ 100 บาท จัดพิมพ์จำนวน 20 ล้านฉบับ

ธนาคารแห่งประเทศไทย ได้โพสต์ข้อความผ่านทางเพจเฟซบุ๊ก ระบุ 5 จุดสังเกตของธนบัตรที่ระลึกฯ ชนิดราคา 100 บาท ดังนี้

  1. ตัวเลขแจ้งชนิดราคา
  2. ธนบัตรสีเหลืองทอง
  3. ตราพระราชพิธีฯ
  4. ตัวเลขแจ้งชนิดราคาในดอกไม้
  5. ภาพด้านหลัง

ทั้งนี้ ประชาชนสามารถแลกธนบัตรที่ระลึกฯ นี้ ได้ที่ธนาคารพาณิชย์ต่าง ๆ ทุกแห่ง ธนาคารออมสิน ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร ธนาคารอาคารสงเคราะห์ และธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย และยังสามารถกดธนบัตรที่ระลึกฯ ชนิดราคา 100 บาท ได้ที่ตู้ ATM ด้วย