วัคซีนโควิด ใช้เกณฑ์อะไรเลือกฉีด “บิ๊นท์” นางสาวไทย ถาม

เภสัชกรหญิงสิรีธร ลีห์อร่ามวัฒน์.
เภสัชกรหญิงสิรีธร ลีห์อร่ามวัฒน์.

“บิ๊นท์ สิรีธร” นางสาวไทยปี 2563 ทวีตข้อความ ถาม ฉีดวัคซีนโควิดใช้เกณฑ์อะไรในการเลือกว่าควรได้รับ หลังรัฐบาลประกาศเดือนกุมภาพันธ์ วัคซีนเข้าไทยล็อตแรก

วันที่ 5 มกราคม 2564 ที่ทวิตเตอร์ BIN SIREETHORN ซึ่งเป็นบัญชีผู้ใช้ของ เภสัชกรหญิงสิรีธร ลีห์อร่ามวัฒน์ นางสาวไทย ประจำปี 2563 และตำแหน่ง Miss International ปี 2562-2563 ทวีตข้อความทวิตเตอร์ถึงกรณีที่ประเทศไทย กำลังจะนำเข้าวัคซีนป้องกันโรคโคโรนา 2019 (โควิด-19)

ทวีตดังกล่าว ระบุว่า “สงสัยจริงง ซื้อวัคซีนมาดีนะ แต่กระจายยังไง criteria กฎเกณฑ์การได้รับคืออะไร หวังวาจะมีเน้อ ไม่งั้นก็อดคิดไม่ได้ว่ากลัววัคซีนกระจุกอยู่กลุ่มเดียว”

และต่อมา “สิรีธร” ได้ทวีตข้อความต่อว่า “เราแค่อยากให้ถึงคนที่จำเป็นจริง ๆ เท่านั้นเอง ยังไม่ได้จะตำหนิอะไรใคร กลัวจะเข้าใจผิด เพราะก็เชื่อว่าคนทำงานกำลังทำอยู่ แค่เรสประเด็นว่าถ้าวัคซีนมาแล้ว มันจะต้องมี criteria ออกมานะ หรือถ้ามีแล้ว แชร์ได้เจ้าาา”

สำหรับวัคซีนในล็อตแรก นายแพทย์เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข รัฐบาลได้มอบหมายให้กระทรวงสาธารณสุขจัดหา/ซื้อและเจรจากับผู้ผลิตวัคซีนหลายแห่งเพื่อให้ได้วัคซีนตามเป้าหมายครอบคลุมประชาชนไทยร้อยละ 50 ภายในปี 2564 โดยไทยจะได้รับวัคซีนจาก บริษัท ซิโนแวค ประเทศจีน จำนวน 2 ล้านโดส ภายในเดือนกุมภาพันธ์-เมษายน