สาวโวย กินขนมปัง เจอตุ๊กตาพลาสติก ถามถ้าติดคอทำยังไง

สาวรายหนึ่ง โพสต์เฟซบุ๊ก เจอตุ๊กตาอยู่ในขนมปังพาย สงสัยไปอยู่ได้ยังไง ภายหลังรู้ เป็นขนมเทศกาลปีใหม่ของฝรั่งเศส

วันที่ 13 มกราคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่เฟซบุ๊กของ สาวรายหนึ่ง ได้โพสต์ภาพขนมปังพาย ที่ถูกกัดกินไปแล้ว โดยหลังจากกินไปเกือบหมดชิ้น พบว่า มีตุ๊กตาพลาสติก ซ่อนอยู่ด้านในขนมปัง

โพสต์ของหญิงรายดังกล่าว ระบุว่า “ซื้อพายมาจาก…คืนก่อน เมื่อกี้นั่งกินไปครึ่งนึง แล้วเห็นอะไรชมพู ๆ อยู่ในพาย ดึงออกมาเป็นนางฟ้าพลาสติก คำถามคือมันอยู่ในพายได้ยังไง แล้วถ้าไม่ทันมองกินเข้าไปติดคอทำไง!?”

หลังจากโพสต์ดังกล่าวได้เผยแพร่ออกไป ได้มีผู้เข้ามาแสดงความคิดเห็น ระบุว่า “มันมีขนมแนว ๆ พายแบบฝรั่งเศษที่จะซ่อน​ charm อยู่ด้านในเนื้อขนมครับ​ เราจำชื่อเฉพาะไม่ได้​ แต่มันมี​ แบบ​ เค้าจะทำเป็นกลม ๆใหญ่ ๆ ตัดเป็นชิ้นแล้วให้สมาชิกครอบครัวลงไปอยู่ใต้โต๊ะแล้วยื่นมือขึ้นมาหยิบเสี่ยงทายว่าใครจะได้ชิ้นที่ม​ี​ charm อยู่ด้านในง่ะ”

อีกทั้งยังมีผู้มาแสดงความเห็นเพิ่มเติมว่า “ด้วยความที่ว่างจัดและอยากหาคำตอบ เราหามาให้แล้ว 5555+ มันชื่อว่า La Galette des Rois: the French King Cake แต่เข้าใจมาก ๆ เลยนะ เป็นเราเราก็โกรธ จากคนที่มีประสบการณ์ฟันแตกเพราะเคี้ยวเจอหินในป่อเปี๊ยะที่เวียดนามมาแล้ว”

ทั้งนี้ “ประชาชาติธุรกิจ” หาข้อมูลเกี่ยวกับ “La Galette des Rois: the French King Cake” พบว่า เป็นขนมปีใหม่ ของประเทศฝรั่งเศส ซึ่งทุกวันที่ 6 มกราคม ชาวฝรั่งเศส จะมีประเพณีกินขนมที่เรียกว่า “galette des rois” (กาแล๊ดเดคัว) โดยเนื้อข้างในจะเป็นอัลมอนด์บด ไข่ น้ำตาล มีกลิ่นหอมหวาน

จุดสำคัญของขนมดังกล่าว จะมี “ตุ๊กตา” หรือสิ่งของที่มีขนาดเล็กและสามารถอบได้ซ่อนอยู่ 1 ตัว ซึ่งจะมีการเล่นเกมส์ควบคู่กับการกินขนมปัง


ส่วนวิธีการเล่น คือ ทุกคนจะได้รับขนมปังที่ถูกหั่นแบ่งออกเป็นชิ้น ซึ่งหากใครได้ชิ้นที่มีตุ๊กตาอยู่ ก็จะได้ เป็นราชา และได้สวมมงกุฎ