ต้นไม้ฌอนปลูกกับประวิตร เป็นอย่างไรบ้าง โซเชียลเผยภาพ

ฌอน บูรณะหิรัญ พูดถึง บิ๊กป้อม พล.อ.ประวิตร
PRACHACHAT/Bhattarada Manee

หนุ่มเชียงใหม่ถาม “ฌอน บูรณะหิรัญ” จำกิจกรรม “ปลูกต้นไม้กับท่านประวิตร”ได้ไหม ป่าที่เคยมาปลูก ต้นไม้ที่เคยปลูก ยังไม่มีใบงอกมาสักใบเลย ผ่านไปเป็นปีแล้ว กลับมาดูแลบ้าง

ผู้ใช้เฟซบุ๊ก Tee Hit ได้โพสต์ภาพ (13 ม.ค.) พื้นที่กิจกรรมปลูกป่า ในงาน Climate Festival @North ที่อ่างเก็บน้ำ ห้วยตึงเฒ่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ ในวันนั้นมี “ฌอน บูรณะหิรัญ” ได้อัดคลิปวิดีโอ “ปลูกต้นไม้กับท่านประวิตร” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ว่า “เป็นผู้ใหญ่ที่น่ารัก” (21 พ.ค.) และได้เกิดดราม่าเมื่อกลางปีที่แล้ว

เฟซบุ๊กดังกล่าว เผยให้เห็นภาพความเสื่อมโทรมของพื้นที่ดังกล่าว ที่ดูแห้งแล้ง ต้นไม้ที่ปลูกไว้เหลือแต่กิ่ง พร้อมถามกลับไปยัง “ฌอน บูรณะหิรัญ” ว่า จำได้ไหม ป่าที่เคยมาปลูก ต้นไม้ที่เคยปลูก ก็ยังไม่มีใบงอกมาสักใบเลย ผ่านไปเป็นปีแล้ว กลับมาดูแลบ้าง”

หลังจากโพสต์ดังกล่าวออกไป มีคนเข้าไปกดไลก์ และแชร์ออกไปจำนวนมาก หลายคนเข้าไปวิพากษ์วิจารณ์ ว่าโครงการเหล่านี้ แค่ถ่ายภาพเสร็จแล้ว ก็ไร้คนดูแล แห่กันมาปลูกต้นไม้จำนวนมาก สุดท้ายไม่มีคนดูแล สงสารคนพื้นที่ ฯลฯ

ฌอน นายจำได้มัย??ป่าที่นายเคยมาปลูก ต้นไม้ที่นายเคยปลูกก็ยังไม่มีใบงอกมาสักใบเลย ผ่านไปเป็นปีแล้ว นายกลับมาดูแลบ้าง???

#Realframeworkshop

โพสต์โดย Tee Hit เมื่อ วันพฤหัสบดีที่ 14 มกราคม 2021

 

มติชนออนไลน์ ได้เผยบทสัมภาษณ์ผู้ใช้บัญชีเฟซบุ๊กดังกล่าวว่า ที่ชื่อ “ตี๋ นาหยอด” นักกิจกรรมทางสังคม ชาวเชียงใหม่ ได้ถ่ายภาพดังกล่าว (14 ม.ค.) เขาบอกว่าปกติได้ขึ้นไปพื้นที่ดังกล่าวอยู่บ่อยครั้ง เพราะพื้นที่ดังกล่าว เรียกว่าเป็นที่พักผ่อนของคนในเชียงใหม่แห่งหนึ่ง

เขาบอกต่อว่า ก่อนหน้าจะมีโครงการปลูกป่านั้น พื้้นที่ตรงนี้เป็นป่ารก ๆ โดยมีพื้นที่ไม่เสมอกัน ก่อนที่จะถูกไถ่ดินให้เท่ากันเป็นแนวยาว และมีโครงการปลูกป่า โดยถูกปล่อยไว้เช่นนี้ มีคนมาไถ ๆ ให้ไม่ดูรกบ้าง

ส่วนตัวมองว่า สำหรับตัวเองแล้ว อยากให้เป็นแบบเดิมมากกว่า หากทำแล้วได้เท่านี้ เพราะสามารถนำงบประมาณไปทำอะไรอย่างอื่น ที่เป็นประโยชน์จะดีกว่านี้ได้

"ฌอน บูรณะหิรัญ" ได้อัดคลิปวิดีโอ “ปลูกต้นไม้กับท่านประวิตร” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ว่า “เป็นผู้ใหญ่ที่น่ารัก”


พร้อมทั้ง ทิ้งท้ายว่า อยากสะท้อนว่าการทำอะไรแบบนี้มันไม่ก่อให้เกิดประโยชน์อะไร งบประมาณจากภาษี ประชาชน ควรใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ ประชาชน ไม่ใช่เพื่อการสร้างภาพ เสร็จแล้วก็ไม่ได้กลับมาดูแล อยากให้คนตระหนักเรื่องภาวะโลกร้อน และหันมารักษาสิ่งแวดล้อมปลูกต้นไม้ โดยเกิดจากจิตสำนึก ไม่ใช่แค่เพื่อการสร้างภาพให้ดูดี บนซากของความล้มเหลว และไม่ได้แก้ปัญหาอย่างยั่งยืน“เรื่องการดูแล คิดว่า แค่นำต้นไม้ไปปลูกในช่วงต้นฝน แล้วไม่ต้องไปไถมันอีก ปล่อยมันเป็นป่าแบบที่ควรจะเป็นดีแล้ว”