จบดราม่า “เสือร้องไห้” บริษัทมาเลเซีย ยอมถอย ไม่จดทะเบียนการค้า

เสือร้องไห้ (1)

บริษัท มาเลเซีย ยอมถอย ไม่จดทะเบียนเครื่องหมายค้า “เสือร้องไห้” เป็นของตนเอง หลังโดนชาวเน็ตถล่ม

วันที่ 15 มกราคม 2564 ข่าวสดรายงานว่า หลังจากที่มีดราม่าเรื่องการยื่นขอจดทะเบียนเครื่องหมายการค้า คำว่า “ฮารีมาอู เมอนางิส” หรือเมนูอาหารที่รู้จักกันในชื่อ “เสือร้องไห้” โดยบริษัทเอกชนแห่งหนึ่งในประเทศมาเลเซีย โดยอ้างว่าเมนูนี้เป็นมรดกทางภูมิปัญญา วัฒนธรรมของชาวมาเลเซีย และเตรียมผูกขาดเรียกเก็บผลประโยชน์ทางธุรกิจจากเมนูนี้

ทั้งนี้เจ้าของบริษัทดังกล่าวเป็นแม่ของดารา นางแบบ นักธุรกิจคนดังระดับเซเลบของประเทศมาเลเซีย

ล่าสุดเว็บไซต์ มาเลย์เมล์ สื่อใหญ่ของมาเลเซีย ได้รายงานว่า ดาติน นูร์ การ์ตินี นูร์ โมฮาเหม็ด เจ้าของบริษัทดังกล่าว ได้ออกมากล่าวขอโทษ ต่อกรณีที่ได้ยื่นจดทะเบียนเครื่องหมายการค้า “ฮารีมาอู เมอนางิส” หรือ “เสือร้องไห้” ว่าเรื่องดังกล่าวเกิดจากความสับสน ซึ่งในตอนนี้เธอได้ตัดสินใจถอนยื่นจดทะเบียนเครื่องหมายการค้าเมนูดังกล่าวแล้ว

ทั้งยังบอกว่าในตอนแรกที่เธอตัดสินใจยื่นจดทะเบียนเครื่องหมายการค้า ก็เพื่อตั้งใจที่จะปกป้องแบรนด์ของตัวเองไม่ให้ถูกลอกเลียนแบบทางการค้าเท่านั้น และเมื่อเธอถูกถามถึงเรื่องที่เครื่องหมายการค้านี้ว่าจะส่งผลต่อผู้ประกอบการรายเล็กหรือไม่ เธอก็กล่าวว่านั่นไม่ใช่ความตั้งใจของเธอ “ฉันไม่ได้ตั้งใจที่จะไปขวางทางใครทำมาหากิน ฉันหวังว่าปัญหาจะได้รับการแก้ไข และจะไม่ยืดเยื้อ” นูร์ การ์ตินีกล่าว

จากการยื่นจดทะเบียนเครื่องหมายการค้าดังกล่าว ทำให้เธอต้องเผชิญกับกระแสวิพากษ์ วิจารณ์จากผู้ใช้อินเทอร์เน็ตชาวมาเลเซียอย่างหนัก และก่อนหน้านี้นูร์ การ์ตินียังเคยถ่ายวิดีโอการทำเมนูเสือร้องไห้และบอกเป็นนัยว่าสูตรนี้ได้รับการจดสิทธิบัตรแล้ว

อย่างไรก็ตามประเด็นดราม่าดังกล่าวถูกพูดถึงเป็นวงกว้างในมาเลเซีย เนื่องมาจากชาวมาเลเซียส่วนใหญ่เชื่อว่า สูตร และชื่ออาหารชนิดนี้เป็นคำภาษามลายู ที่มีต้นกำเนิดมาจากอาหารไทย “เสือร้องไห้” เมนูเนื้อวัวที่ผ่านการย่างและหั่นเป็นชิ้นเล็ก ๆ เสิร์ฟพร้อมกับข้าวเหนียวหรืออาหารอื่น และอีกหนึ่งเหตุผลก็คือการยื่นจดทะเบียนเครื่องหมายการค้านี้นั้น เป็นการกระทำที่เอาเปรียบเจ้าของธุรกิจขนาดเล็ก ในมาเลเซีย ที่ขายอาหารเมนูดังกล่าว