สามีนอกใจ ถ่ายคลิปลงโซเชียล ผิดกฎหมายหรือไม่? ทนายดังตอบ

ถ่ายคลิปผัวนอกใจ ผิดกฎหมายหรือไม่
ภาพจาก ข่าวสด

จากข่าวภรรยาบุกงานแต่งงานสามีกับผู้หญิงอีกคน แล้วมีการถ่ายคลิปลงโซเชียล ทำให้ชาวเน็ตเกิดข้อสงสัยว่าการกระทำนี้ผิดกฎหมายหรือไม่? ทนาย “ษิทรา” ออกมาตอบคำถามนี้แล้ว 

วันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานกรณีชาวเน็ตแชร์คลิปหญิงสาวคนหนึ่ง ถือทะเบียนสมรสบุกงานแต่งของสามีตนเอง ซึ่งไปแต่งงานใหม่โดยที่ทั้งสองคนยังไม่ได้หย่าขาดกัน โดยตัวเธอนั้นยืนยันว่าตนเองเป็นภรรยาจดทะเบียนถูกต้อง อยู่กินกับสามีมา 16 ปี มีลูกสาวด้วยกัน 2 คน คนโตอายุ 15 ปี คนเล็กอายุ 5 ขวบ

จากนั้นมีการโพสต์คลิปอีกครั้ง เป็นการโต้เถียงระหว่างเธอกับชายที่เป็นเจ้าบ่าว ที่ได้บอกให้เธอออกไปจากงาน เพราะไม่ได้รับเชิญ ไม่ใช่แขกของบ้านนี้ ก่อนที่ฝ่ายหญิงจะโพสต์ลงในเฟซบุ๊ก ว่า “ตอนนี้ไม่มีความปลอดภัยในชีวิต มีผู้ไม่หวังดีตามข่มขู่ให้ลบคลิป” โดยคลิปดังกล่าวได้รับการแชร์นับหมื่นครั้งแล้ว

ภาพจาก ข่าวสด

ล่าสุด นายษิทรา เบี้ยบังเกิด เลขาธิการมูลนิธิทีมงานทนายประชาชนฯ โพสต์ให้ความรู้ทางกฎหมายเกี่ยวกับเรื่องนี้…

ตอนนี้มีคลิปดัง เรื่องเมียหลวงบุกไปงานแต่งงานของสามีตนเองที่ยังไม่หย่า มีทะเบียนสมรสเป็นหลักฐาน ผมขอแนะนำตามนี้นะครับ ถ้าฝ่ายชายเป็นข้าราชการแล้วนอกใจ มีชู้ ถือว่าผิดวินัยร้ายแรง มีโทษถึงไล่ออก

เมียหลวงสามารถร้องเรียนทางวินัยของฝ่ายชาย โดยใช้ภาพและคลิปหลักฐาน ส่งถึงผู้บังคับบัญชา อย่างในคลิปที่กำลังเป็นไวรัล ที่ทำร้ายจิตใจเมียหลวงขั้นร้ายแรง ไปแต่งงานใหม่ ทั้งที่ยังมีทะเบียนสมรสคาอยู่ แบบนี้มีโทษถึงไล่ออก หมดอนาคตเลยครับ

นอกจากนั้น เมียหลวงยังสามารถฟ้องเรียกค่าทดแทนจากเมียน้อยได้ด้วย ยิ่งมีลูก มีเต้า มีภาระ บางเคสนี่ร้องกันหลักล้านเลยนะครับ

หลังจากนั้นเมียหลวงยังสามารถฟ้องหย่าได้อีกด้วย

จุดพีคสุดคือ เมียหลวงสามารถบุกไปในงาน และประกาศได้เลยว่าเป็นเมียหลวง แต่ต้องไม่ทำร้ายร่างกาย และสามารถโพสต์ในโซเชียลได้ ไม่ถือเป็นการหมิ่นประมาท เพราะถือว่าเป็นการป้องกันส่วนได้เสียของตน

แต่ที่แซ่บสุดของเคสนี้คือแม่เจ้าบ่าวครับ รู้ว่าบุตรของตนกระทำผิด ตบลูกเสียหน้าสั่นเลย ในฐานะทนายไม่ควรสนับสนุนความรุนแรง แต่ในฐานะพ่อ ถ้าลูกทำผิดไม่ตักเตือน ก็ยากที่จะเป็นพ่อที่ดีได้

ตอนนี้มีคลิปดัง เรื่องเมียหลวงบุกไปงานแต่งงานของสามีตนเองที่ยังไม่หย่า มีทะเบียนสมรสเป็นหลักฐาน ผมขอแนะนำตามนี้นะครับ…

โพสต์โดย ษิทรา เบี้ยบังเกิด เลขาธิการมูลนิธิทีมงานทนายประชาชนฯ เมื่อ วันพฤหัสบดีที่ 18 กุมภาพันธ์ 2021