ทหารอเมริกันเชื้อสายไทย อัดคลิปให้กำลังใจเด็กมีความฝัน

ทหารเมกันเชื้อสายไทยอัดคลิปให้กำลังเด็ก

เรื่องราวดี ๆ ของคนมีฝัน! ทหารอเมริกันเชื้อสายไทยนับสิบชีวิต อัดคลิปให้กำลังใจเด็กไทย ที่เขียนตอบครูว่าอยากเป็นทหารอเมริกัน

วันที่ 6 มีนาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานกรณีโลกออนไลน์แห่แชร์ภาพที่เป็นกระดาษคำตอบของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาโรงเรียนแห่งหนึ่ง คาดว่าเป็นการตอบคำถามในคาบแนะแนว ที่ถามเรื่อง “โตขึ้นอยากเรียนคณะอะไร และอยากทำอาชีพอะไร”

โดยคณะอันดับ 2 ที่นักเรียนคนนี้สนใจคือ ภาษาศาตร์ สาขาวิชาเอกภาษาอังกฤษ ส่วนอาชีพที่นักเรียนสนใจตามสาขาวิชาเอกคือ ทหารอเมริกา (US Army)

ที่เรื่องนี้กลายเป็นประเด็นที่คนไทยให้ความสนใจเพราะ ครูผู้ตรวจคำตอบระบุว่า ไม่มีคณะภาษาศาสตร์ และขอให้นักเรียนแก้เป็นอาชีพที่มีโอกาสเป็นได้ในอนาคต ทำให้ผู้ใช้โซเชียลมีเดียหลายคนร่วมแสดงความคิดเห็นคล้าย ๆ กันว่า ไม่ควรไปตีกรอบ หรือทำลายความฝันของเด็ก และควรอธิบายให้เด็กเข้าใจว่าสาขาวิชาภาษาศาสตร์ เป็นส่วนหนึ่งของคณะศิลปศาสตร์ เป็นต้น

ต่อมา มีคนไทยหลายคนที่รับราชการเป็นทหารสหรัฐอเมริกาออกมาแสดงความคิดเห็น หลังจากเห็นโพสต์ดังกล่าว ยกตัวอย่าง ผู้ใช้เฟสบุ๊คชื่อ Aree Kemper หรือชื่อจริง อารี เรืองวังสรรค์” ได้โพสวิดีโอ Tiktok บน Facebook ซึ่งเธอทำประกอบเพลง เพื่อให้กำลังใจคนไทยให้เดินตามฝัน

ล่าสุด มติชน รายงานว่า ยูทูบเบอร์ จ่าโออเมริกา AROUND THE WORLD นายทหารสหรัฐเชื้อสายไทย ได้เผยแพร่คลิป นายทหารสหรัฐจำนวนมากที่มีเชื้อสายไทย พูดให้กำลังใจเด็กไทยที่มีความฝันดังกล่าว โดยมีทั้งทหารที่มาจากทหารบก ทหารอากาศ ทหารเรือ ชั้นยศตั้งแต่นายสิบ จ่า นายร้อย จนถึงนายพัน ทุกคนต่างพูดให้กำลังใจ ว่าคนไทยสามารถทำได้ หลายคนที่เกิดที่เมืองไทย โตที่เมืองไทย บางคนโตมาจากชาวนา หากเป็นสิ่งที่ฝัน สักวันต้องทำได้แน่นอน อย่าให้ใครมาดูถูกความฝัน

รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาฯ เป็นหนึ่งในผู้ที่แชร์คลิปดังกล่าว แสดงความเห็นว่า เป็นคลิปวิดีโอที่ดูจนจบแล้วขนลุก และได้กำลังใจมากเลยครับจากกรณีที่มีดราม่า คุณครูไปบอกว่าเด็กที่มีความฝันจะเป็นทหารอเมริกันนั้น เป็นไปไม่ได้!? ทำให้พี่ ๆ ทหารเชื้อสายไทยในอเมริกานับสิบกว่าคน (ซึ่งจริง ๆ น่าจะมีเกือบร้อยคนแล้วมั้ง) ร่วมใจกันทำคลิปวิดีโอนี้มาให้กำลังใจน้องเค้าครับ ดูแล้ว จะรู้สึกว่าความฝันเป็นสิ่งที่ยิ่งใหญ่และเป็นแรงผลักดันตัวเองมาก ไม่ว่าจะฝันอะไร ก็พยายามไม่ให้ใครมาทำลายความฝันเรา ด้วยเพียงคำว่าทำไม่ได้นะครับ