เภสัชกรไหว้ขอวัคซีน ถาม ทำไมร้านยาเอกชนไม่ถือบุคลากรด่านหน้า?

เภสัชกรไหว้ขอยา

เภสัชกรร้านขายยาโพสต์ภาพไหว้ขอวัคซีน แจงความเสี่ยงไม่แพ้ตามโรงพยาบาล ทำไมไม่เข้าเกณฑ์บุคลากรทางการแพทย์ด่านหน้า 

วันที่ 6 พฤษภาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานกรณีประชาชนและหลายภาคส่วนออกมาเรียกร้องให้รัฐบาลเร่งกระจายวัคซีนไปตามพื้นที่ต่าง ๆ ล่าสุด ในโซเชียลมีการแชร์โพสต์ของเภสัชกรร้านยาในกรุงเทพมหานครรายหนึ่ง ที่โพสต์ภาพตัวเองยืนไหว้พร้อมข้อความบรรยายความเสี่ยงจากการทำงานของตัวเอง ขอให้ผู้เกี่ยวข้องฉีดวัคซีนให้กับเภสัชกรร้านขายยาเอกชนในพื้นที่เสี่ยงด้วย ข้อความทั้งหมดมีดังนี้

กราบละครับ ขอวัคซีนให้ผมและเพื่อนเถอะ “เภสัชกรร้านยา” กรุงเทพมหานคร พื้นที่เสี่ยงการระบาดสูงอันดับ 1 ของประเทศ ยอดตัวเลขผู้ติดเชื้อทะลุ 7 – 8 ร้อย ทุกวัน มาจาก กทม. แต่เภสัชกรร้านยา ในกรุงเทพฯ ยังไม่ได้วัคซีน พอจะได้ ก็สร้างเงื่อนไข ต้องเป็นนี้ ต้องเข้าร่วมนั่น ไม่ใช่เภสัชกรร้านยาทุกคนจะได้รับวัคซีน มีบางส่วนที่ได้วัคซีนไปแล้วบ้าง … แต่ก็มีเหลือบ้างที่ยังไม่ได้

ด้วยเงื่อนไข และ ข้อจำกัด กฏระเบียบต่าง ๆ เภสัชกรที่มีร้านยาถือเป็นเภสัชกรเอกชน แต่ก็ถือเป็นบุคคลากรทางการแพทย์ และเภสัชกรร้านยาเหล่านั้นก็ช่วยกรองคนไข้ โรคง่าย ๆ ไม่ให้ไปแออัดที่โรงพยาบาลไม่ใช่เหรอครับ? …. เขาเหล่านั้น ก็ถือเป็น บุคคลากรทางการแพทย์กึ่ง ๆ ด่านหน้าไม่ใช่เหรอครับ ? ทำไม? เขาจึงไม่ได้รับโล่ห์ป้องกัน ลูกค้า / คนไข้ ที่เดินเข้ามาซื้อมาก็ +/- COVID19 มาก ๆ

เรียนผู้เกี่ยวข้องทุกภาคส่วน หากพอจะได้เห็นข้อความนี้ ผมอยากขอความเห็นใจ แก่เภสัชกรร้านยา มา ณ ที่นี่ด้วยนะครับ . . . อยากขอวัคซีนให้แก่เภสัชกรร้านยา ในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานคร พื้นที่เสี่ยงสีแดงแห่งนี้ และ พื้นที่เสี่ยงอื่นๆด้วยนะครับ