เกษียร เตชะพีระ ไม่เห็นด้วย 3 อ.หมอ อ้าง “ชาติ” รณรงค์ฉีดวัคซีน

จานเกษียรไม่เห็นด้วยสามหมอรณรงค์

นักวิชาการชื่อดังด้านสังคมศาสตร์ “เกษียร เตชะพีระ” ไม่เห็นด้วยที่อาจารย์หมอ 3 ท่าน รณรงค์ให้ประชาชนฉีดวัคซีน โดยอ้างคำว่า “ชาติ” 

วันที่ 12 พฤษภาคม 2564 ศ.ดร.เกษียร เตชะพีระ กีรตยาจารย์แห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ สาขาสังคมศาสตร์ แสดงความเห็นผ่านเฟซบุ๊ก Kasian Tejapira กรณีอาจารย์หมอ 3 ท่าน ออกมารณรงค์ให้ประชาชนฉีดวัคซีน ซึ่ง ศ.ดร.เกษียร ระบุว่า ไม่เห็นด้วยกับการอ้าง “ชาติ” พร้อมตั้งคำถามกลับถึงการตัดสินใจเรื่องวัคซีนของรัฐบาล ข้อความทั้งหมดมีดังนี้

เมื่อ “ชาติ” ชวนฉีดวัคซีน

เรียนคุณหมอทั้งหลายว่า ผมเห็นด้วยกับการฉีดวัคซีนแอนตี้โควิดนะครับ แต่ผมเห็นว่าการอ้าง “ชาติ” มารณรงค์เรียกร้องให้เพื่อนร่วมชาติฉีดวัคซีนนั้น ไม่น่าจะได้ผล เพราะหลายปีที่ผ่านมา “ชาติ” กลายเป็นคำกลวงเปล่า ไม่มีประชาชนอยู่ในนั้นเสียแล้ว มีแต่รัฐบาลทหารกับรัฐราชการ ด้วยการกระทำของ คสช.

“ชาติ” จะมีความหมายและพลังได้ ชาติต้องรวมประชาชนเรา และประชาชนเราต้องมีส่วนร่วมตัดสินใจในมติสำคัญของชาติที่กระทบต่อส่วนรวมครับ

คำถามคือการคิดตัดสินใจเรื่องวัคซีนและเรื่องใหญ่อื่น ๆ ของชาติบ้านเมืองที่ผ่านมาโดยรัฐบาลบิ๊กตู่@คสช. เข้าตามเกณฑ์นี้แล้วหรือครับคุณหมอ? ถามจริง ๆ

ชาติหรือชุมชนในจินตนกรรม (imagined community) ที่เราไม่มีส่วนร่วม imagine & ตัดสินใจด้วยแต่แรก ย่อมไม่สามารถเกาะกุมความคิดจิตสำนึกประชาชนเราให้รักมัน ยอมเสียสละเพื่อมันได้ เราจะรู้สึกอิหลักอิเหลื่อประดักประเดิด เหมือนมึตัวปลอมมายืมใช้ชื่อคนรักเรา แล้วมาขอให้เราทำนู่นนี่นั่น เสียสละนู่นนี่นั่นให้น่ะครับ

ดังนั้นจึงได้เกิดกระแส “ย้ายประเทศ” กัน เพราะชาติที่จะให้เรารักนั้น มัน “ไม่น่ารัก” จะไปโทษคนไม่รักชาติและอยากย้ายประเทศยังไงก็แก้ปัญหาไม่ได้ ในเมื่อชาติที่เราควรรักและอยากรักนั้นมันไม่น่ารักนี่ครับ

ทางออกอีกทางคือ re-imagine หรือจินตนากรรมชาติขึ้นมาใหม่ให้น่ารัก ปรากฏว่า re-imaginers ทั้งหลายกลายเป็นถูกกล่าวหาว่าชังชาติและโดนกักขังจองจำกันเป็นทิวแถว เหลืออยู่แต่ “ชาติ” ที่กลวงเปล่าโดดเดี่ยวร้องชวนให้คนฉีดวัคซีนด้วยเสียงแหบแห้งลงทุกขณะ