“เชฟรุ้ง” เจ้าของพอนซุ ขอโทษ “เฌอเอม” รับด่าเพราะผิดหวัง

“เชฟรุ้ง” เจ้าของแมวพอนซุ ขอโทษ “เฌอเอม ชญาธนุส” ด่าไล่ออกนอกประเทศ เพราะผิดหวัง

วันที่ 24 พฤษภาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานกรณี “เฌอเอม-ชญาธนุส ศรทัตร” อดีตผู้เข้าประกวดมิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ ได้โพสต์ข้อความผ่านทวิตเตอร์ ว่าถูกส่งข้อความแสดงพฤติกรรมคุกคามอย่างรุนแรง ซึ่งเป็นข้อความจากสาวไทยนามว่า “รุ้ง” เจ้าของร้านอาหาร Baoburg และเจ้าของแมว “พอนซุ” แมวที่ถูกทำร้ายจนตายในนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา เป็นที่มาแฮชแท็ก #justiceforponzu ระบุว่า เฌอเอมไม่เคารพประเทศ และไล่ให้เฌอเอมไปตายนอกประเทศ

ย้อนดราม่า “เฌอเอม-เชฟรุ้ง”

“เชฟรุ้ง” เจ้าของร้านอาหาร Baoburg พื้นเพเป็นชาวเชียงราย แต่ย้ายไปอยู่สหรัฐอเมริกา ตั้งแต่อายุ 15 ปี และเคยมีประเด็นช่วงหนึ่งได้พาครอบครัวออกไปเดินเล่น แต่เกิดเหตุการณ์ที่สวนสาธารณะแม็กคาร์เรน ย่านบรูกลิน กรุงนิวยอร์ก สัตว์เลี้ยงที่พาเดินเล่นโดนครอบครัวคนอื่นรังแก “เจ้าพอนซุ” แมวพันธุ์บริติช ชอร์ตแฮร์ตาย พอตักเตือนครอบครัวอีกฝ่ายกลับทำร้ายและหนีไป จนกระทั่งเกิดแฮชแท็กติดเทรนด์ #JusticeForPonzu #StopAsianHate

“เฌอเอม” เป็นอีกหนึ่งคนที่ออกมาแสดงออกทางกาเมืองอยู่บ่อยครั้ง รวมไปถึงครั้งนี้ด้วย เฌอเอมออกมา call out ทวงความยุติธรรมให้กับแมวพอนซุ ผ่านอินสตาแกรมสตอรี่ ด้วยการติดแฮชแท็ก #JusticeForPonzu และ #StopAsianHate

สำหรับข้อความที่ “เชฟรุ้ง” ส่งมาในเดือนมีนาคม เขียนสั้น ๆ ว่า “อีส้น.. ถ้าไม่เคารพประเทศไทย ก็ไปตายให้หนอนแดกที่ประเทศอื่นเถอะ หน้า here”

ทั้งนี้ “Poetry of Bitch” ได้สรุปพร้อมระบุว่า จุดเริ่มต้นมาจาก “เฌอเอม” ได้ทำการแคปเจอร์เก็บข้อมูลข้อความคุกคามเก็บไว้ในอัลบั้มรูปเพื่อรอทำเอกสารคดีความ และกำลังไล่ดูว่ามีอันไหนยังไม่หมดอายุความบ้าง จนกับข้อความหนึ่งซึ่งส่งมาจากบัญชีผู้อินสตาแกรมหนึ่งที่เธอรู้สึกคุ้น

ข้อความนั้นถูกส่งมาจากอิยสตาแกรมผู้ใช้ @PonzuCoolCat ซึ่งเป็นอินสตาแกรมเดียวกับที่เธอเคย call out เรื่องแมวพอนซุ โดยข้อความระบุว่า “อีส้นตรีน ถ้ามึงไม่เคารพประเทศไทย มึงก็ไปตายให้หนอนแดกที่ประเทศอื่นเถอะอีหน้า here”

“เฌอเอม” บอกว่าข้อความนี้ส่งมาก่อนเกิดเหตุแมวพอนซุ ซึ่งตอนนั้นเธอไม่รู้ว่าเป็นใคร (ข้อความส่งมาเมื่อมีนาคม เรื่องพอนซุเกิดขึ้นในเดือนเมษายน 2564)

“เฌอเอม” บอกอีกว่า ปกติเธอไม่ค่อยตอบโต้คนเหล่านี้ แต่ที่นำเรื่องนี้มาเล่าเพราะเธอมองว่า นี่เป็นตัวอย่างสำคัญที่ทำให้เห็นว่าทำไม Hate Crime จึงเกิดขึ้น นั่นเพราะคนเราคิดว่าตัวเองมีสิทธิ์จะแสดงความเกลียดชังกับใครยังไงก็ได้ แต่ถ้าทุกคนคิดแบบนั้น มันก็จะจบลงที่ตัวเราเองถูกทำร้ายด้วยความเกลียดชังจากคนอื่น ซึ่งเรื่องนี้เจ้าของข้อความน่าจะเข้าใจดี


อีกเหตุผลหนึ่งที่ทำให้ “เฌอเอม” ตัดสินใจแชร์เรื่องนี้ เพราะเธอมองว่านี่คืออีกหนึ่งตัวอย่างของทัศนคติลดทอนความเป็นมนุษย์​ที่กำลังรุนแรงมากในประเทศไทย