สมชัย ท้า “ประวิตร” ฉีดซิโนแวค เป็นตัวอย่างให้ประชาชนดู

สมชัย ประวิตร

“สมชัย ศรีสุทธิยากร” บ่น วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า ถูกเลื่อนไม่มีกำหนด ถูกหมอแนะให้ฉีดซิโนแวคแทน แนะกลับให้ “บิ๊กป้อม” ฉีดให้ดูเป็นตัวอย่าง สร้างความเชื่อมั่นประชาชน

วันที่ 25 พฤษภาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โพสต์ข้อความลงในเฟซบุ๊กถึงการถูกเลื่อนฉีดวัคซีนประกาศเลื่อน การฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนกา (AstraZeneca) เข็มที่สองออกไปอย่างไม่มีกำหนดใหม่ว่า

นายสมชายกล่าวอ้างว่า นพ. เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ออกมาแถลงข่าวว่า เป็นการปรับแผนการฉีดเพื่อให้สามารถฉีดแก่ประชาชนมากขึ้น โดยเลื่อนจากเดิมนัด 10 สัปดาห์ เป็น 16 สัปดาห์ และตรงกับข้อมูลวิชาการรองรับว่า ภูมิคุ้มกันจะสูงขึ้นได้เร็ว

นอกจากนี้นายสมชัยยังได้ตั้งข้อสังสัยจำนวน 4 ข้อคือ

1. ทำไมไม่เลื่อนฉีดกรณีของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีด้วย
2. โรงพยาบาลที่เลื่อน ไม่ได้บอกวันนัดใหม่ให้อย่างชัดเจน ว่าจะเป็นวันใด หากขยับจาก 10 เป็น 16 สัปดาห์จริง
3. อ่านเอกสารกำกับยาของวัคซีนแอสตร้าเซนเนกา (AstraZeneca) ที่ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อ.ย.) ขึ้นทะเบียนยา เขียนไว้ชัดเจนว่า เข็มที่2  ควรฉีดในระหว่าง 4-12 สัปดาห์ ยังหาไม่เจอว่าตรงไหนเขียนไว้ว่า 16 สัปดาห์
4. รัฐมนตรีว่า คุยไม่รู้เรื่องแล้ว ปลัดยังเหมือน ๆ กันด้วย ประชาชนจะพึ่งใคร

จากนั้น นายสมชัยได้โพสต์เฟซบุ๊กอีกครั้งระบุว่า อาการประสาท ของไทย เริ่มปรากฏ

  1. ตื่นเช้ามา ต้องกดแอปพลิเคชันหมอพร้อม เพื่อดูว่าที่นัดไว้จะถูกเลื่อนไหม
  2. นัดต้นเดือนมิถุนายน จะตื่นเต้นกว่า นัดไกลออกไป ว่าพอถึงเวลาถ้าเขาบอกว่า ไม่มีวัคซีนแอสตร้าเซนเนกา (AstraZeneca) ฉีดวัคซีนซิโนแวค (Sinovac) ได้ จะฉีดดีไหม
  3. กลุ่มที่อายุเกิน 60 ปี หรือ มีโรคประจำตัว 7 อย่าง นัดฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนกา (AstraZeneca) พอถึงว่าคุณหมอบอกว่า มีผลวิจัยบอกว่าวัคซีนซิโนแวค (Sinovac) ฉีดได้ไม่ตายฉีด ๆไป เพื่อชาติ เราจะเอาอย่างไรดี

นายสมชัยกล่าวในตอนท้าย เสนอให้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฉีดวัคซีนซิโนแวค Sinovac ให้ดูเป็นตัวอย่าง คนไทยจะได้คลายกังวล