กระเเสคลิปฮา “พอกหน้าด้วยขี้ควาย” นักวิทย์เตือนอย่าเลียนเเบบ ระวังเชื้อโรค-พยาธิ-ติดเชื้อผิวหนัง

กลายเป็นกระเเสฮือฮาในสังคมออนไลน์อาเซียน หลังมีการเเชร์คลิปวัยรุ่นชาวลาว “รีวิวการพอกหน้าด้วยมูลควายสดๆจากทุ่งนา” โดยเป็นคลิปเเนวขำขัน ระบุว่าช่วยให้ผิวขาวกระจ่างใส

โดยวัยรุ่นชาวลาวคนดังกล่าว ได้ทำการสาธิตการพอกหน้าด้วยมูลควาย โดยการนำมาทาหน้าของตนเองเเละบรรยายด้วยภาษาลาวตลอดทั้งคลิป เรียกเสียงฮาจากชาวเน็ตลาวเเละไทย โดยมีการเเชร์ต่อกันจำนวนหลายพันครั้ง

ล่าสุด รายการเรื่องเล่าเช้านี้ ได้สอบถามไปยัง รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ถึงกระเเสคลิปดังกล่าว ได้คำตอบมาว่าควรดูเพื่อความบันเทิงเเต่ไม่ควรไปทำตาม หรือลอกเลียนเเบบ เพราะอาจมีปัญหาเรื่องสุขลักษณะ

“ในมูลของวัวควาย ไม่น่ากังวลเรื่องสารเคมีอันตรายใดๆ เพราะสารประกอบส่วนใหญ่ ก็เป็นกากใยอาหารต่างๆ ที่ควายกินแล้วย่อยออกมา แต่ที่น่าเป็นห่วงคือ พวกเชื้อโรคจำพวกเชื้อจุลินทรีย์ ที่มีอยู่ในกองมูลวัวควายแน่นอน ซึ่งเมื่อนำไปพอกไปทาบนผิวหน้า ก็อาจจะทำให้เป็นโรคผิวหนังจากการติดเชื้อได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง หากผิวหนังมีบาดแผลหรือรอยขีดข่วน ก็สามารถติดเชื้อได้ง่ายขึ้น เหมือนกรณีโรคฉี่หนู ที่สามารถติดเชื้อได้หากไปลุยน้ำที่มีเชื้อโรคอยู่

นอกจากนี้ยังเป็นไปได้ว่า ในกองมูลอาจจะมีพยาธิอยู่ แต่ก็มีพยาธิไม่กี่ชนิดที่สามารถชอนไชไปตามผิวหนังได้ โอกาสที่จะเกิดขึ้นก็มีน้อย” รศ.ดร.เจษฎาระบุ

ชมคลิป