ล่อซื้อน้ำส้ม รองโฆษกอัยการสูงสุด เรียกร้องหน่วยงานจับกุมอธิบาย

รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุดพูดเรื่องล่อซื้อน้ำส้ม

รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เรียกร้องหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการจับกุมแม่ค้าถูกล่อซื้อน้ำส้ม อธิบายให้ประชาชนเข้าใจ จะได้ทำมาหากินกันต่อไป

วันที่ 16 มิถุนายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานกรณีแม่ค้าน้ำส้มรายหนึ่งได้รับออร์เดอร์น้ำส้ม จำนวน 500 ขวด แต่ลูกค้ายังไม่ทันมารับสินค้าและชำระเงิน กลับมีลูกค้ากลุ่มหนึ่งขอดูใบอนุญาตขายน้ำ นำมาสู่การถูกปรับ 12,000 บาท สุดท้ายพบว่าลูกค้าที่สั่งซื้อน้ำส้มกับลูกค้าอีกกลุ่มเป็นพวกเดียวกัน ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

เกี่ยวกับเรื่องนี้ นายโกศลวัฒน์ อินทุจันทร์ยง รองอธิบดีอัยการสำนักงานคดีปราบปรามการทุจริตภาค 9 โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว ความว่า

เห็นข่าว…ล่อซื้อน้ำส้ม ? มีคนส่งข่าวล่อซื้อน้ำส้มขวดมาให้ผมอ่านแล้วไม่สบายใจอย่างยิ่ง ในยุควิกฤตโควิด พี่น้องประชาชนตกงาน ครอบครัวได้รับผลกระทบกันไปถ้วนหน้า ต่างออกมาดิ้นรนหาอาชีพเสริม ทำของขาย หวังได้รายได้มาช่วยจุนเจือครอบครัว อัยการพบคนผ่อนบ้านไม่ไหว ผ่อนรถไม่ไหว แต่กลับตกงานไม่มีเงินไปผ่อนตามสัญญา มาขอปรึกษา ปัญหากฎหมายเพราะจะถูกฟ้องยึดรถยึดบ้าน

การจับกุมเช่นนี้ย่อมเป็นเรื่องขัดแย้งกับความรู้สึกของประชาชน มีคนถามมาว่าจับอย่างนี้ผิดกฎหมายหรือไม่ อัยการคงตอบไม่ได้ครับ เพราะไม่ทราบรายละเอียดในการจับกุมเลย ไม่ทราบว่าข้อหาอะไรด้วย ไม่มีข้อมูลตามความจริง ที่เจ้าหน้าที่เข้าไปจับกุมครับ และสถานที่เกิดเหตุเป็นอย่างไรคงได้อ่านจากข่าวเหมือนกัน จึงอยากขอให้หน่วยงานที่เข้าจับกุม ออกมาชี้แจงทำความเข้าใจกับประชาชน เพราะคนที่ทำน้ำส้มน้ำผลไม้ขายมีอยู่บนถนนแทบทุกสาย

โดยเฉพาะใช้คำว่าล่อซื้อ มีการโทร.สั่งให้ผลิต 500 ขวด ตามข้อเท็จจริงที่ปรากฏเป็นข่าวย่อมกระทบต่อจิตใจของประชาชนในยามเศรษฐกิจมีปัญหาแทบทุกครัวเรือน ออกมาอธิบายให้ประชาชนเข้าใจเถอะครับ ปฏิบัติให้ถูกต้องว่าถ้าต้องขายน้ำผลไม้ต้องทำอย่างไร ต้องผลิตอย่างไร กรอบของกฎหมายทำได้แค่ไหน อะไรที่ประชาชนชาวบ้านธรรมดาไม่มีโรงงานสามารถทำขายได้เอง

ยามนี้ประชาชนที่ออกมาช่วยตัวเอง เขาคือคนที่ลดภาระให้รัฐ ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการจับกุม โปรดออกมาอธิบายให้ความรู้กับประชาชน เพื่อดำเนินการให้ถูกต้องและไม่ผิดกฎหมายจะได้ทำมาหากินกันต่อไปได้ ความขัดแย้งในสังคมทุกวันนี้เกิดจากความไม่เข้าใจ ไม่รู้กฎหมาย ผู้ใช้กฎหมาย ใช้อำนาจรัฐในการจับกุม เราช่วยกันอธิบายให้ประชาชนเข้าใจ จะได้ลดความขัดแย้งในสังคมได้โดยเฉพาะภาครัฐกับประชาชน… ช่วยกันสร้างสังคมแห่งความเข้าใจ เพื่อสังคมไทยไม่ขัดแย้ง…!!