สรรพสามิต แจงปมล่อซื้อน้ำส้ม แค่ไปตรวจ ไม่ได้ปรับเงินหลักหมื่น

ล่อซื้อน้ำส้ม

กรมสรรพสามิต แจงปม “ล่อซื้อน้ำส้ม” แค่ส่งเจ้าหน้าที่ไปตรวจอุตสาหกรรมการผลิตที่ไม่ได้มาตรฐานและยังไม่ได้เสียภาษี พร้อมให้คำแนะนำ ยันไม่ได้เรียกเงิน 12,000 บาท ตามที่เป็นข่าว 

วันที่ 16 มิถุนายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีแม่ค้าขายน้ำส้มรายหนึ่ง ได้เผยแพร่เรื่องราวของตนเองผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว หลังถูกกลุ่มบุคคลหลอกสั่งซื้อน้ำส้มจำนวน 500 ขวด และถูกเรียกค่าปรับกว่า 12,000 บาท เนื่องจากไม่มีใบอนุญาตในการผลิต จนสุดท้ายแม่ค้าได้โทร.ติดต่อสอบถามกับกรมสรรพสามิตในเบื้องต้น และทราบว่า การจำหน่ายสินค้าแบบตนไม่ต้องมีใบอนุญาตก็ได้ เนื่องจากไม่ได้มีการผลิตที่เป็นโรงงานขนาดใหญ่ ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ล่าสุด นายณัฐกร อุเทนสุต ที่ปรึกษาด้านพัฒนาระบบควบคุมทางสรรพสามิต ในฐานะโฆษกกรมสรรพสามิต ชี้แจงถึงกรณีดังกล่าวระบุว่า ได้รับแจ้งเบาะแสจากผู้ประกอบการอุตสาหกรรมที่เสียภาษีอย่างถูกต้องว่า มีบางโรงอุตสาหกรรมผลิตเครื่องดื่มที่ไม่ได้มาตรฐานและยังไม่ได้เสียภาษีสรรพสามิต ซึ่งกรมสรรพสามิตได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่เข้าทำการตรวจสอบและได้ดำเนินการให้ผู้ประกอบอุตสาหกรรมเข้าระบบและเสียภาษีอย่างถูกต้องแล้ว จำนวน 4 ราย

ส่วนรายที่ 5 คือ โรงอุตสาหกรรมของแม่ค้าน้ำส้มรายดังกล่าว ผลิตเครื่องดื่มที่ไม่ได้มาตรฐานและยังไม่ได้เสียภาษีสรรพสามิต เจ้าหน้าที่กรมสรรพสามิตจึงได้ทำการให้คำแนะนำเพื่อให้เข้ามาอยู่ในระบบและเสียภาษีสรรพสามิตอย่างถูกต้อง โดยไม่ได้เรียกค่าปรับเงิน จำนวน 12,000 บาท ตามที่เป็นข่าวแต่อย่างใด

โฆษกกรมสรรพสามิตกล่าวว่า ที่ผ่านมากรมสรรพสามิตได้มอบนโยบายไปยังเจ้าหน้าที่กรมสรรพสามิตทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค เพื่อประชาสัมพันธ์ข้อมูลข่าวสาร พร้อมทั้งให้คำแนะนำไปยังผู้ประกอบการให้เข้ามาอยู่ในระบบ

ทั้งนี้ เพื่อสร้างความเป็นธรรม โปร่งใส และความมั่นใจให้แก่ผู้ประกอบการที่เสียภาษีโดยสุจริต และเพื่อเป็นมาตรการเสริมทางอ้อมในการดูแลสุขภาพของผู้บริโภคให้บริโภคสินค้าที่ถูกต้องตามกฎหมาย เนื่องจากการบริโภคสินค้าที่หลีกเลี่ยงภาษีจะเป็นอันตรายและส่งผลเสียต่อสุขภาพมากกว่าสินค้าโดยทั่วไป