หมอ รพ.แม่สอด โพสต์ลาออกจากทีมควบคุมโรค ใครเอาอยู่ มาทำต่อเอง

โควิดแม่สอด หมอลาออก
ภาพจากเฟซบุ๊ก Nuttagarn Chuenchom

หมอทีมควบคุมโรค อ.แม่สอด จ.ตาก ตัดสินใจลาออก หลังพบผู้ติดเชื้อคืนเดียวพรุ่ง 257 ราย ผันตัวเป็นฝ่ายดูแลคนไข้ ทิ้งท้าย ใครว่าเอาอยู่ก็มาทำต่อเอง

วันที่ 19 กรกฎาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เฟซบุ๊ก Nuttagarn Chuenchom หรือหมอเบียร์ พญ.ณัฐกานต์ ชื่นชม อายุรแพทย์โรคติดเชื้อ หัวหน้าทีมควบคุมโรคบริหารจัดการทีมโควิดโรงพยาบาลแม่สอด ได้เผยถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ในพื้นที่ พร้อมประกาศการลาออกจากทีมควบคุมโรค ข้อความดังนี้

แม่สอดวันนี้บวกรายใหม่ 257 คนเด้อพี่น้อง (ไม่ได้ล้อเล่น) อันนี้คือมีผลยืนยัน PCR แต่ยังมีที่มีอาการมากมายแต่เราไม่ตรวจถือเป็นเขียวทิพย์ อยู่ข้างนอก 111 คน ที่เหลือล็อกไว้ภายใน ว่าจะชินละนะ แต่วันนี้เยอะเกิ้น ดูแลตัวเองกันให้ดีนะคะ เป็นห่วงทุก ๆ คน ยอดมาเยอะพร้อมกับการตัดสินใจลาออกจากทีมควบคุมโรคของหมอเบียร์ ขอมาเป็นฝ่ายดูแลคนไข้เพียงอย่างเดียวค่ะ ใครว่าเอาอยู่ก็มาทำต่อนะคะ หน้าที่ฉันคือรักษาโรค หน้าที่คุณคือควบคุมโรค

ในวันเดียวกัน (19 ก.ค.) เวลาประมาณ 14.00 น. หมอเบียร์ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ชี้แจงหน้าที่ การทำงานของอายุรแพทย์โรคติดเชื้อที่เพิ่มมากขึ้นหลังจากวิกฤตโควิดแพร่ระบาด และชี้แจงเหตุผลว่า ไม่มีใครรับฟังความคิดเห็นของแพทย์ จึงตัดสินใจลาออก โดยข้อความ มีดังนี้

เบียร์ขอเล่าให้ฟังแบบนี้ค่ะ เบียร์เป็นอายุรแพทย์โรคติดเชื้อ หน้าที่หลักของเบียร์คือ รักษาคนไข้โรคติดเชื้อทั้งหมด และคนไข้อายุรกรรมทั่วไป แต่เบียร์อยู่ชายแดนมา 16 ปี เป็นหมอโรคติดเชื้อมา 8 ปี

เบียร์ทำงานควบคุมโรค กับงานระบาดวิทยาด้วย ทั้ง ๆ ที่ไม่ได้เป็นหมอระบาด ทำงานหนักมาก เพราะโรคระบาด โรคติดต่อมันเยอะค่ะ ยิ่งโควิดเข้ามาเหมือนเจอศึกทุกด้าน นี่ทำงาน 24 ชม. on call มากว่า 600 วันแล้ว วันนี้ไม่มีใครสนใจฟังความคิดเห็นของเรา ไม่ดูหน้างาน เอาแต่สั่งการ

จึงขอลาออกจากการเป็นหมอระบาดแบบอุปโลกน์ ปลอม ๆ ออกมารักษาคนไข้เพียงอย่างเดียวในแนวทางที่เราถนัดค่ะ ซึ่งคนไข้ทั้งหมดเบียร์ดูแลร่วมกับน้อง ๆ หลายคนอยู่แล้ว ไม่ได้ขี้เกียจดูคนไข้นะคะ

ส่วนเรื่องควบคุมโรคชายแดน และยุทธศาสตร์ต่าง ๆ จะไม่ขอยุ่งเกี่ยวต่อไป แค่นั้นเองค่ะ เพราะคิดว่าคงมีคนมีความสามารถมากกว่ามาดูแลแทน ด้วยความเคารพในความคิดเห็นของทุกท่าน

หมอเบียร์
19-7-64