หมอแล็บฯ โพสต์ อายที่จะบอกให้ผู้ติดเชื้อทำ Home isolation

หมอแล็บ
ภาพจาก pixabay

หมอแล็บแพนด้าโพสต์ อายที่จะบอกให้ผู้ติดเชื้อทำ Home isolation หลังผู้ติดเชื้อเยอะจนล้น เจ้าหน้าที่ดูแลได้ไม่ทั่วถึง ผู้ป่วยบางรายหายเองโดยไม่ได้รับอุปกรณ์ช่วยเหลือ 

วันที่ 6 สิงหาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เฟซบุ๊ก หมอแล็บแพนด้า ของ หมอแม็ก ทนพ.ภาคภูมิ เดชหัสดิน นักเทคนิคการแพทย์ หัวหน้างานตรวจโรคติดเชื้อทางโลหิตวิธีอณูชีววิทยา ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย โพสต์ข้อความเผยความรู้สึก ที่เคยแนะนำให้ผู้ติดเชื้อทำ Home isolation ความว่า

ผมเริ่มอายที่จะบอกให้ผู้ติดเชื้อทำ Home isolation แล้วล่ะครับ เพราะตอนนี้ผู้ติดเชื้อเยอะจนเจ้าหน้าที่ดูแลไม่ทั่วถึงจริง ๆ บางคนก็ไม่ได้รับการติดต่อใด ๆ ทั้งที่ลงทะเบียนเข้าระบบแล้ว บางทีพอเจ้าหน้าที่ติดต่อมาก็ปาเข้าไป 7-8 วันแล้ว ไม่ทันการณ์ครับ

หายเองที่บ้านก็เยอะโดยที่ไม่มีอุปกรณ์อะไรมาแจกอย่างเขาว่า เสียชีวิตคาบ้านก็มีให้เห็นตามข่าวทุกวัน เพราะฉะนั้นช่วงนี้ช่วยกันบอกผู้สูงอายุที่บ้านอย่าให้เดินไปพบปะใคร ถ้าติดเชื้อมีโอกาสเสียชีวิตสูงมาก ส่วนพวกเราที่ออกไปทำงานรับเชื้อนอกบ้านก็ให้อยู่ห่างท่านไว้ หรือถ้าห่างกันได้ยากก็สวมแมสก์ในบ้านนะครับ เอาคนในครอบครัวเราให้รอดไว้ก่อนนะครับ

เภสัชฯ ติดโควิด กินยาจนหายเอง

เมื่อวันที่ 3 สิงหาคม ที่ผ่านมา ข่าวสด รายงานว่า ผู้ใช้เฟซบุ๊ก Suthamart Sathidkul ซึ่งประกอบอาชีพเป็นเภสัชกร โพสต์เล่าประสบการณ์หลังติดโควิด-19 ว่า

ได้ฉีดวัคซีนแอสตราเซนเนก้า เข็มที่ 1 มาได้ 1 เดือนกว่า ๆ จนกระทั่งเริ่มมีอาการเจ็บคอ คัดจมูก มีน้ำมูก ในวันที่ 25-26 ก.ค.64 วันรุ่งขึ้น 27 ก.ค. ผู้ช่วยเภสัชกรแจ้งมาว่า ผลตรวจ ATK เป็นบวก จึงออกไปซื้อ ATK และตุนยา โดยผลออกมาพบว่าติดโควิดเช่นกัน แต่ผู้ที่อยู่ด้วยไม่ติดเชื้อ

จากนั้นจึงเริ่มประเมินอาการตัวเอง ก็พบว่าไม่มีอาการ จึงจัดว่าตัวเองอยู่ในกลุ่มสีเขียว จึงตัดสินใจ Home Isolation นอกจากนี้ยังได้เล่าถึงความยุ่งยากในการ Home Isolation เพราะโทรไป 1330 ได้รับคำตอบว่าที่นี่บัตรทอง โทรไปหาประกันสังคม 1506 ก็ติดยาก พอโทรไปหลังเวลา 17.00 น. ก็เลิกงานกันแล้ว โดยได้รับคำแนะนำว่าให้โทรไป 1330 ใหม่ หลังจากนั้นก็ได้ทำการกรอกแบบฟอร์ม แต่ผ่านไป 48 ชั่วโมงก็ยังไม่มีใครติดต่อกลับ

จนวันที่ 2 ก.ค. ซึ่งผ่านมา 7 วันแล้ว ก็ยังไม่มีการติดต่อใดๆ กลับมา จากนั้นจึงตัดสินใจดูแลตัวเอง เริ่มจากการกิน ออกกำลังกาย พักผ่อนเยอะๆ กินวิตามินซี ไม่ได้กินฟ้าทะลายโจร และกินยาตามอาการ ไม่มีอาการไหนก็ไม่กิน และผ่านมาจนถึงวันที่ 9 หลังมีอาการ ก็ได้ตรวจ ATK โดยผลเป็นลบ ซึ่งก็ได้รักษาตัวเองจนหายดี