พ้นสภาพแอดมินกลุ่ม “รีวิวบุฟเฟต์” หลังขู่แบนร้านดังไม่ให้กินฟรี

ดราม่า รีวิวบุฟเฟต์

ร้านบุฟเฟต์ดัง เปิดแชทโดนนักรีวิวข่มขู่ “แบน” ออกจากกลุ่ม อ้าง “รีวิวคือการมาทานแล้วคนทานไม่เสียเงิน” ล่าสุดเจ้าของกลุ่มขอโทษ ปรับนักรีวิวพ้นสภาพแอดมินกลุ่ม 

วันที่ 14 กันยายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่เฟซบุ๊กเพจ Wisdom International Buffet โพสต์ภาพข้อความการสนทนาผ่านแชท ระหว่างแอดมินเพจที่ถูกผู้ใช้เฟซบุ๊กรายข่มขู่ว่า จะแบนออกจากกลุ่มเฟซบุ๊กที่มีฐานสมาชิกระดับต้น ๆ ของประเทศไทย หลังไม่ได้รับคูปองเพื่อรับประทานบุฟเฟต์ฟรี

โพสต์ดังกล่าวระบุว่า สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 13 กันยายน ที่ผ่านมา ได้มีผู้ใช้งาน Facebook ท่านหนึ่ง ติดต่อเข้ามาทาง Inbox Facebook Fanpage Wisdom International โดยผู้ใช้งานท่านนั้น ได้มีการแจ้งว่า

“ตนเป็นหนึ่งในผู้ก่อตั้งกลุ่ม Facebook Group ที่มีฐานสมาชิกระดับต้น ๆในประเทศไทย เกี่ยวกับผู้ชื่นชอบการรับประทานบุฟเฟต์”

โดยผู้ใช้งานท่านนี้ได้มีการแจ้งว่า ตนได้รับคูปองรับประทานอาหารจากทางร้าน Wisdom มาจำนวน 2 ใบ จากผู้ร่วมก่อตั้งท่านอื่น โดยจะพาสมาชิกมารับประทานจำนวน 4 คน และสอบถามเงื่อนไขการใช้บริการ

ทาง Wisdom International Buffet ยินดีต้อนรับลูกค้าทุกท่านที่มาใช้บริการ จะด้วยการชำระเงินสด, ชำระผ่านบัตรเครดิต หรือการใช้ Gift Voucher

ทั้งนี้ ผู้ใช้งาน Facebook ท่านนี้ ได้มีการแจ้งเข้ามาว่า จะขอถ่ายรีวิวสินค้าและบริการของทางร้านด้วย ซึ่งทางร้านก็ไม่ได้ปฏิเสธการถ่ายภาพผลิตภัณฑ์ สินค้า และบริการ จากผู้มาใช้บริการ ตราบใดที่ยังอยู่ภายใต้เงื่อนไขการเว้นระยะห่างทางสังคม

หากแต่ ผู้ใช้งาน Facebook ดังกล่าว ไม่พึงพอใจในกรณีดังกล่าว เนื่องจาก จำนวนคูปองรับประทานอาหารมีจำนวน 2 ใบ แต่ผู้ใช้งาน Facebook ดังกล่าว นำทีมงานมา 4 ท่าน ทำให้ต้องมีการชำระค่าบริการเพิ่มเติมจำนวนอีก 2 ท่าน จนมีการข่มขู่เรื่องการแบนสินค้าในเครือ และผลิตภัณฑ์จากทางแบรนด์

ทางกลุ่ม Wisdom Buffet และ ร้านทุกร้านในเครือไม่ได้นิ่งนอนใจในเรื่องที่เกิดขึ้น และยังยืนยันว่า “การกระทำการถ่ายรีวิวสินค้าและบริการ เป็นสิ่งที่สามารถกระทำได้ ตราบใดที่ไม่เป็นการรบกวนการใช้บริการของลูกค้าท่านอื่น รวมถึงไม่ดำเนินการถ่ายรีวิวด้วยวิธีการที่อาจก่อให้เกิดความสุ่มเสี่ยงต่อมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคมภายใต้สถานการณ์แพร่ระบาดต่อโรค Covid-19”

หากแต่เงื่อนไขของการเข้าใช้บริการภายใต้การถ่ายรีวิวสินค้าจากทางแบรนด์ ทางแบรนด์ยังขอเป็นผู้มีอำนาจสูงสุดในการตัดสินใจในการกระทำการ “ชำระค่าใช้บริการ แทนผู้ใช้บริการ”

เจ้าของกลุ่มขอโทษ ปรับนักรีวิวพ้นสภาพแอดมิน

ประเด็นดังกล่าว ได้รับความสนใจบนโลกออนไลน์เป็นอย่างมาก ล่าสุด แอดมินเจ้าของกลุ่มเฟซบุ๊ก คนรักบุฟเฟต์ และเพจคนรักบุฟเฟต์ ชื่อ “แอดมินน้ำหวาน” ได้โพสต์ข้อความชี้แจง และขอโทษต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น พร้อมแจ้งว่า ขณะนี้ผู้ที่สนทนากับแอดมินร้าน Wisdom ได้พ้นสภาพการเป็นแอดมินของกลุ่มแล้ว

แอดมินน้ำหวาน ระบุว่า ในฐานะเจ้าของกลุ่มคนรักบุฟเฟต์ และเพจคนรักบุฟเฟต์ หลังได้ทราบเรื่องจากทีมแอดมินและเพจ Wisdom แล้ว ก่อนอื่นต้องกราบขออภัยร้าน Wisdom International Buffet เป็นอย่างสูงต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

ในฐานะเจ้าของกลุ่ม หลังได้ทราบเรื่องมิได้นิ่งนอนใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และขอชี้แจงว่าทางกลุ่มไม่มีนโยบายแบนร้านใด ๆ หรือชักชวนให้สมาชิกกลุ่มแบนร้านใด ๆ รวมถึงให้ข่มขู่ร้านใด ๆ ก็ตามแต่ ยกเว้นแต่เป็นความประสงค์ของร้านที่ไม่ให้รีวิวในกลุ่ม แอดมินถึงจะไม่อนุมัติโพสต์นั้น ๆ เนื่องจากเป็นความประสงค์ของร้าน

ทั้งนี้ กลุ่มนี้เกิดจากความตั้งใจของน้ำหวานที่ชอบกินบุฟเฟต์ และอยากสร้างกลุ่มขึ้นมาเพื่อให้เพื่อน ๆ พี่ ๆ น้อง ๆ ในกลุ่มได้แบ่งปันข้อมูลกันในกลุ่ม โดยตั้งแต่เปิดกลุ่มมา มีร้านที่สนับสนุนทั้งด้านคูปองทานฟรี ส่วนลดต่าง ๆ แอดมินยินดีและขอบคุณทุกครั้งที่ร้านแต่ละร้านเอ็นดูกลุ่ม และลูกเพจของกลุ่ม และให้ความสนับสนุนกลุ่มมาโดยตลอด

ร้านใดที่ให้มาในส่วนแจกลูกเพจ แอดมินมีทั้งดำเนินการแจกเองและสุ่มแล้วแจ้งชื่อกับทางร้าน อาจไม่บ่อยนัก แต่ก็มีเป็นระยะ ๆ เนื่องจากกลุ่มเราไม่ใช่กลุ่มใหญ่ แต่หากมีร้านที่ให้คูปองเพื่อแจกลูกเพจเข้ามายินดีแจกลูกเพจเสมอค่ะ ส่วนร้านไหนที่ไปทานเอง เสียเงินเอง หากถูกใจก็มีมารีวิวเป็นระยะ ๆ

หวานเองหากใครได้เคยติดต่อมาจะทราบดีว่าหวานทำงานประจำ และสามารถไปรีวิวได้ไม่บ่อยนัก และจะแจ้งเสมอว่าเกรงใจเวลาร้านให้ไปรีวิวเพราะเรารีวิวไม่เก่งถ่ายรูปไม่สวย และเวลาที่ดูแลกลุ่มก็อาจจะน้อยมาก แค่ช่วงพักเที่ยงและหลังเลิกงาน

ซึ่งน้อยมากเมื่อเทียบกับแอดมินกลุ่มอื่น ๆ อาจดูแลไม่ทั่วถึง แต่พยายามดูแลให้ดีที่สุด ไม่ว่าจะเป็นเคสไกล่เกลี่ย คนไปรับประทานกับเจ้าของร้าน หรือร้านกับร้าน ก็มีการดูแลและประนีประนอมไปหลายเหตุการณ์ เพื่อให้สถานการณ์นั้น ๆ ออกมาดีที่สุด

อย่างไรก็ตาม เหตุการณ์ในวันนี้ แอดมินจะจำเป็นบทเรียนและต้องขออภัยต่อทางร้าน Wisdom เจ้าหน้าที่ที่รับเรื่อง แฟนเพจ wisdom และลูกเพจทุกท่านต่อเหตุการณ์ในครั้งนี้ ในฐานะเจ้าของกลุ่มจะไม่ให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นอีก และตอนนี้แอดมินท่านนั้นพ้นสภาพการเป็นแอดมินกลุ่มแล้ว