นักเขียนโพสต์เตือนภัย บัตรเครดิตดังถูกแฮก 6 หมื่นบาท

บัตรเครดิตกรุงเทพ แอร์เอเชีย มาสเตอร์การ์ด ถูกแฮกว่อน สูญเงินหลายหมื่น
ภาพจาก pixabay

ช่างภาพและนักเขียนสารคดีท่องเที่ยว โพสต์เตือนภัย บัตรเครดิตถูกแฮก สูญเงิน 6 หมื่นบาท โทรอายัดบัตร เบอร์เต็มทุกคู่สาย  

วันที่ 23 กันยายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายพิภพ บุษราคัมวดี ช่างภาพและนักเขียนสารคดีท่องเที่ยว โพสต์เฟซบุ๊กเตือนภัยระบุว่า หลังจากเพื่อนแจ้งข่าวว่า มีหลายคนถูกแฮกบัตรเครดิต ซึ่งเป็นบัตรที่ผูกกับสายการบินแห่งหนึ่ง ตนจึงรีบตรวจสอบเอกสารของธนาคารที่เพิ่งส่งมา ปรากฏว่าเจอปัญหานี้เหมือนกัน

โดยเป็นค่าใช้จ่ายจาก FACEBK รายการละ 30,000 บาท จำนวน 2 รายการ รวมทั้งสิ้น 60,000 บาท จึงพยายามโทรอายัดบัตรด้วยความอดทน เพราะมีแต่เสียงแจ้งว่า “ขณะนี้ให้บริการเต็มหมดทุกคู่สาย”

นายพิภพ โพสต์ข้อความตอนท้ายว่า ไม่รู้ว่าธนาคารดังกล่าวประหยัดเงินจ้างพนักงาน หรือว่ามีคนโดนแฮกอย่างล้นหลาม

ต่อมา นายพิภพ ได้โพสต์เฟซบุ๊กอีกครั้ง แนะนำสำหรับผู้ที่ติดต่อธนาคารไม่ได้ ระบุว่า ใครที่โทรไปยกเลิกบัตร แล้วติดต่อไม่ได้ แนะนำให้เขียนเรื่องร้องเรียนไปทางเว็บไซต์ บรรยายเรื่องราวว่าเกิดปัญหาอะไร โทรไปไม่มีใครรับสาย ต้องการยกเลิกบัตร และบอกให้โทรกลับ จากนั้นมีเจ้าหน้าที่โทรกลับมา ยกเลิกบัตรสำเร็จแล้ว

มติชน รายงานว่า นายพิภพ ยืนยันว่าไม่เคยจ่ายเงินซื้อโฆษณาทาง Facebook เลย แม้แต่ครั้งเดียว เข้าใจว่า FACEBK ที่ถูกแฮกตัดบัตรไป คือโฆษณาทาง Facebook และมีเพื่อนโดนแฮกในช่วงนี้เช่นกัน บางคนโดน 120,000 บาท บางคน 150,000 บาท

นายพิภพยังระมัดระวังเรื่องการใช้บัตรเครดิต โดยได้ขูดเลข 3 ตัวหลังบัตรออกทุกใบ เพื่อป้องกันมิจฉาชีพ เวลาไปรูดบัตรตามร้านค้าหรือปั๊มน้ำมัน มิจฉาชีพจะไม่ได้เลขบัตรไปทั้งหมด โดยทำแบบนี้มาหลายปีแล้ว