ฟิล์ม ธนภัทร ละครคุณชาย ขอโทษดราม่าล้อเลียนเหยียดเพศ รับคิดน้อยไป

ดราม่าล้อเลียนเหยียดเพศ “ฟิล์ม ธนภัทร” จากละครคุณชาย ช่อง ONE 31 ขอโทษ เสียใจกับการกระทำ รับคิดน้อยไป ไม่มีเจตนาจะล้อเลียนหรือเหยียด จะนำสิ่งที่ผิดพลาดไปปรับปรุงแก้ไข

วันที่ 15 มีนาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ฟิล์ม ธนภัทร กาวิละ นักแสดงในละครเรื่อง คุณชาย ทางช่อง ONE 31 ได้ออกมาชี้แจงผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัว เขียนข้อความชี้แจงถึงกรณีไปออกรายการวันสนั่นจอ ช่วงหนึ่ง เขาได้มีการแสดงท่าทางลอกเลียนแบบพฤติกรรมของกลุ่ม LGBTQ+

“ขออนุญาตชี้แจงครับ จากกรณีที่มีการตำหนิถึงกระทำที่ไม่เหมาะสมของผม ในรายการวันสนั่นจอ ว่าผมแสดงความล้อเลียน เหยียดเพศ ซึ่งผมต้องขอโทษทุก ๆ คน จริง ๆ ครับ ผมรู้สึกเสียใจที่การกระทำโง่ ๆ ของผมที่คิดน้อยเกินไป ทำให้หลายๆคนต้องรู้สึกแย่แบบนี้”

“ผมไม่เคยมีเจตนาจะล้อเลียนหรือเหยียดเพศแม้แต่น้อย ที่ผ่านมาส่วนตัวผมเองไม่เคยมีความคิดไปในทางลบกับพี่ ๆ น้อง ๆ เพศที่สามเลย เพราะผมมีเพื่อน ๆ พี่ ๆ น้อง ๆ ที่เป็นเพศที่ 3 อยู่รอบตัวเยอะมาก ผมเคารพสิทธิส่วนบุคคลของแต่ละคนเสมอ ผมคิดเสมอว่าเราทุกคนเท่าเทียมกันจริง ๆ”

“ท้ายที่สุด ผมขอขอบคุณทุกคนจากใจจริงที่ด่าว่าการกระทำที่ไม่เหมาะสมของผมตรง ๆ ผมไม่ขอให้ทุกคนให้อภัยผมในเรื่องนี้ แต่ผมจะนำสิ่งที่ผิดพลาดไปปรับปรุงแก้ไข และจะไม่ให้เกิดเรื่องแบบนี้ขึ้นอีก ขอโทษทุกคนอีกครั้งนะครับ #คุณชาย”

เกิดดราม่าอะไรขึ้น

ย้อนกลับไป กระแสละครคุณชาย ทางช่อง ONE 31 ถูกพูดถึงอย่างมากจากกรณีการเสียชีวิตของแตงโม ภัทรธิดา นิดา พัชรวีระพงษ์ นักแสดงสาวผู้ล่วงลับ จากการตกจากเรือกลางแม่น้ำเจ้าพระยา เมื่อวันที่24 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ได้เป็นหนึ่งในนักแสดงที่ร่วมแสดงในละครเรื่องนี้ด้วย

ละครคุณชาย ละครแนวพีเรียดโรแมนติกดราม่า ได้นำเสนอเรื่องราวความรักที่ถูกปิดกั้นในสังคมจีน ในบทชายรักชาย LGBTQ+ ชายรักชาย หรือในเรื่องจะเรียกว่าเป็น “ต้วนซิ่ว” ซึ่งต้องห้ามที่ถูกปิดกันในครอบครัวตระกูลคนจีน หรือในเรื่องจะเรียกว่าเป็น “ต้วนซิ่ว”

จากนั้นนักแสดงของเรื่อง ได้ออกรายการวันสนั่นจอ ทางช่องวัน ตอนหนึ่ง เขาได้มีการแสดงท่าทางลอกเลียนแบบพฤติกรรมของกลุ่ม LGBTQ+ ทั้งทีตัวเองก็รับบทดังกล่าว ทำให้เหตุนี้สร้างความไม่พอใจอย่างมากกับผู้ชม

ผู้ใช้ทวิตเตอร์จำนวนมากได้แสดงความคิดเห็นพร้อมติดแฮชแท็ก #คุณชาย ระบุว่า ผู้คนหันมาสนใจรอดูชมละครคุณชายโครงเรื่องน่าสนใจ น่าติดตาม แต่นักแสดงมีทัศนคติที่แย่ เป็นความคิดล้าหลังอย่างมาก

ขณะเดียวกันมองว่า ละครคุณชาย การที่นักแสดงที่เป็นโดยตรง แล้วมาแสดงแค่เพื่อที่จะทดสอบความสามารถตัวเอง ก็จะเป็นแบบนี้แหละ มีการที่ Stereotype (การเหมารวม) ว่าต้องมือหัก จริตพูดจาท่าทางแบบนี้ อันนี้ก็สะท้อนให้เห็นว่าสื่อมันผลิตภาพซ้ำผิด ๆ แบบนี้มาตลอด ตัวนักแสดงเองก็ไม่ได้มีความเข้าใจในเรื่องเพศวิถี

อีกรายระบุว่า ละคร หรือ ซีรีส์วายไทย กำลังจะโดนดันให้สูงขึ้นแล้ว แต่ต้องสะดุดเพราะนักแสดงที่ควรเข้าใจมากที่สุด เพศไหนก็คนเท่ากัน คุณพลาดได้ แต่ต้องไม่ใช่เรื่องนี้ ตัวบทที่อ่าน ที่เล่นมาไม่ได้ช่วยเปิดโลกเลย