บิสกิตอร่อยจนลืมป่า หมีบุกเมือง ผูกมิตรกับหมา อิตาลีจับขึ้นฮ.ส่งอุทยานรอบ 2

หมีบุกเมือง

สัตว์ป่าบุกเข้าชุมชนมนุษย์เพื่อมาหาของกิน ดูเหมือนจะเกิดขึ้นในหลายๆ ประเทศ อย่างที่อิตาลี มีหมีที่เคยถูกจับเข้าป่าไปแล้วครั้งหนึ่ง กลับมาอีกเพื่อจะหาบิสกิตกิน

วันที่ 30 มีนาคม 2565 เว็บไซต์ข่าว เดอะไทมส์ รายงานว่า หมีอายุ 2 ปีในอิตาลีที่เคยถูกจับขึ้นฮ. ส่งกลับเข้าป่าไปแล้วครั้งหนึ่ง กลับมาอวดโฉมในชุมชนอีก มีผู้บันทึกคลิปได้และเป็นไวรัล พร้อมสรุปกันว่า มันคงติดใจรสชาติบิสกิตจนกลับมาอีก

 

ชาวเมืองอิตาลีตั้งชื่อหมีเพศผู้ตัวนี้ว่า “ฆวน คาร์ริโต” เคยสร้างวีรกรรมบุกเข้าเมืองเมื่อปีก่อน ครั้งหนึ่งบุกเข้าไปกินบิสกิตในร้านเบเกอรี เมืองรอคคาราโซ คาดว่าทนกลิ่นเย้ายวนของบิสกิตที่ลอยมาเตะจมูกไม่ไหว

นอกจากนี้ยังมีคนเห็นและถ่ายภาพขณะมันยืนด้วยสองขาหลัง ดื่มน้ำที่น้ำพุของเมืองรอคคาราโซ ท่ามกลางนักท่องเที่ยวที่พากันเฝ้าดูอย่างประหลาดใจ

หมีบุกเมือง

ครั้งนั้นผู้คนเป็นห่วงว่าหมีจะกลับเข้าป่าเองไม่ได้และจะเป็นอันตรายกับคน ผู้เชี่ยวชาญจึงยิงยาสลบและส่งมันกลับไปอยู่ในป่าเขา เขตอุทยานมาเจลลัน แคว้นอะบรูโซ ทางตอนกลางของอิตาลี ห่างจากเมืองรอคคาราโซ ประมาณ 40 กิโลเมตร

แต่หลังจากนั้นเพียง 10 วัน ฆวน คาร์ริโตก็หวนกลับมาใหม่ คาดว่ามันหลงใหลกลิ่นหอมหวนของบิสกิตอบใหม่หอมกรุ่นจากเตา

การกลับเข้าชุมชนอีกครั้ง เจ้าฆวน คาร์ริโตยังเป็นมิตรกับสัตว์เลี้ยงในชุมชน มันเดินป้วนเปี้ยนในสกีรีสอร์ต

หมีบุกเมือง
Kaká Magno

อันโตนิโอ อันโตนุคชี นักชีววิทยาสัตว์ป่าอุทยานมาเจลลันกล่าวว่า หมีฆวนจำศีลประมาณ 1 เดือน ก่อนที่จะย้อนกลับมาคุ้ยถังขยะในเมืองรอคคาราโซและยังผูกมิตรกับสุนัขบ้านที่เห่าเสียงดังใส่ แต่หมีตัวใหญ่สีน้ำตาลไม่มีท่าทีก้าวร้าวกับสุนัข

ฆวน คาร์ริโต เป็น 1 ในหมีมาร์ซิกัน 60 ตัวที่มีถิ่นอาศัยแถบเทือกเขาแอเพนไนน์ มันไม่ก้าวร้าว แม้แกล้งทำท่าจะสู้ เมื่อคนไล่มันให้พ้นไปจากถังขยะ แต่ปัญหาคือ มันตัวใหญ่มาก น้ำหนักน่าจะเกิน 100 กิโลกรัม

หมีบุกเมือง

เมื่อวันที่ 6 มี.ค. เจ้าหน้าที่ใช้ลูกแอปเปิลเทตามทางเพื่อหลอกล่อให้หมีเข้าไปในกับดักเป็นครั้งที่ 2 และนำตัวไปที่อุทยานเพื่อให้อยู่กับหมีอีกตัวหนึ่งซึ่งได้รับการช่วยเหลือจากสวนสัตว์ผิดกฎหมายที่ดำเนินการโดยแก๊งมาเฟีย หมีฆวนจะได้คุ้นเคยกับหมีด้วยกันเอง ระหว่างรอหิมะละลาย ก่อนที่จะนำไปส่งที่ที่ควรอยู่

วันศุกร์ที่ 25 มี.ค. หมีฆวนถูกยิงยาสลบ ก่อนที่เฮลิคอปเตอร์นำตัวไปที่อุทยานมาเจลลาซึ่งครั้งนี้ไกลกว่าจุดเดิมที่เคยพาไปส่งในเมืองรอคคาราโซ

หมีถูกยิงยาสลบเพื่อนำส่งกลับป่าเมื่อเดือนธ.ค.ปีก่อน

แม้อันโตนุคชีกล่าวว่าอาจจะมีโอกาสน้อยที่หมีจะอยู่ที่นี่ แต่ก็หวังว่าหมีฆวนจะได้ใช้ชีวิตอย่างหมีตามปกติบ้าง ขณะที่มีหมีตัวอื่นในอุทยาน จึงหวังว่าฆวน คาร์ริโตจะอยู่ในป่าไปได้ตลอด

ส่วนลูเซียโน ซัมมาโรเน หัวหน้าอุทยานอาบรูซโซ มองในแง่ดีพร้อมกล่าวให้กำลังใจ ว่าฆวน คาร์ริโตเข้าป่าลึกกว่าที่เคยและครั้งนี้น่าจะได้ผล