#แบนgymandswim ติดเทรนด์ทวิตเตอร์ ปมพาดพิง บิวกิ้น-พีพี

#แบนgymandswim กำลังร้อนฉ่าในทวิตเตอร์ หลังสมาชิกวงพาดพิง บิวกิ้น-พีพี ต้นสังกัดต้องออกมาขอโทษ สั่งพักงาน

วันที่ 5 มิถุนายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า #แบนgymandswim ติดเทรนด์ทวิตเตอร์ ประเทศไทย ตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมาต่อเนื่องจนถึงเช้านี้ ล่าสุด ณ เวลา 08.30 น. มีการทวิตแล้ว 617,000 ครั้ง หลังจากสมาชิกวงดนตรี Gym and swim ค่าย Parinam Music แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับศิลปินชื่อดัง “บิวกิ้น” พุฒิพงศ์ อัสสรัตนกุล และ “พีพี” กฤษฏ์ อำนวยเดชกร ในเชิงวิพากษ์วิจารณ์ถึงบทบาทการทำงานในฐานะศิลปิน และมีบางส่วนพาดพิงไปถึงเพศสภาพ นอกจากนี้ยังมีการพาดพิงศิลปินรายอื่นอีกด้วย

ชาวโซเชียลจึงพร้อมใจกันติดแฮชแท็ก #แบนgymandswim เรียกร้องให้ต้นสังกัดพิจารณาพฤติกรรมของสมาชิกรายดังกล่าว กระทั่งขึ้นเทรนด์ฮิตอันดับ 1 (ช่วงประมาณ 20.35 – 22.50 น.) ในทวิตเตอร์ ตามรายงานมติชน 

กระทั่งเวลา 21.58 น. วานนี้ (4 มิ.ย.) ค่าย Parinam Music ได้ออกแถลงการณ์ขอโทษผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า จากกรณีที่หนึ่งในสมาชิกวง Gym and Swim ได้คอมเมนท์ เนื้อหาเกี่ยวกับศิลปิน พีพี และบิวกิ้น จนทำให้เกิดความเสียหายนั้น

ค่าย Parinam Music ผู้ดูแลวง Gym and Swim ขอแสดงความเสียใจต่อการกระทำที่ขาดวิจารญาณ และขออภัยอย่างสูงต่อทั้ง พีพี และบิวกิ้น รวมถึงแฟนคลับ มา ณ ที่นี้

โดยทางค่ายจะดำเนินการ พักงานวง Gym and Swim เป็นเวลา 6 เดือน ส่วนสมาชิกวงที่คอมเมนท์ไม่เหมาะสมนั้น ให้พักงานอย่างไม่มีกำหนด

ทั้งนี้ทางค่ายต้องขออภัยศิลปิน พีพี และบิวกิ้น และแฟนคลับอีกครั้ง ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าว เราจะพยายามอย่างเต็มที่ในการดูแลศิลปินเพื่อไม่ให้เกิดขึ้นอีก

หัวหน้าวงลาออก-มือกีตาร์ขอโทษ

ล่าสุด เฉลิม-เฉลิมพล สูงศักดิ์ นักร้องนำ โพสต์ข้อความลาออกจากวงว่า “ในวงที่ร่วมสร้างกันขึ้นมา คงปัดให้เป็นความรับผิดชอบของใครเพียงคนเดียวไม่ได้จริง ๆ ตอนนี้มีเพียงความรู้สึกเสียใจอย่างมาก แต่ผมคิดว่าคำขอโทษควรมาพร้อมบทลงโทษครับ ผมคิดว่าทุกคนก็คงรู้สึกเหมือนกันว่าการรับผิดร่วมกันคือสิ่งที่สมควรกระทำ สิ่งที่จะแสดงได้ว่าผมไม่เห็นด้วย กับสิ่งเหล่านี้ทั้งในตอนนี้ และในอนาคต และจะไม่เพิกเฉยเมื่อเห็นการกระทำลักษณะนี้เกิดขึ้นอีก ผมจึงขอยุติบทบาทสมาชิกวง Gym and Swim ตั้งแต่ตอนนี้ครับ”

ขณะที่ เติร์ก มือกีตาร์ ซึ่งเป็นศูนย์กลางของดราม่าครั้งนี้ ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ขออนุญาตแถลงครับ ผมเติร์ก จากวง Gym and Swim ก่อนอื่นเลยต้องแจ้งว่าความเห็นที่เป็นประเด็นทุกประเด็นในขณะนี้เป็นความเห็นของผมแต่เพียงผู้เดียว มิใช่ฉันทามติ หรือความคิดเห็นใดของสมาชิกวง Gym and Swim ท่านอื่น ๆ

ประเด็นเรื่องการใช้คำที่ไม่เหมาะสม ในโพสต์หนึ่งที่เกี่ยวข้อง กับ บิวกิ้น และพีพี ผมขอยอมรับว่าถ้อยคำดังกล่าวเป็นถ้อยคำที่ไม่เหมาะ และขออภัยในการใช้คำดังกล่าว

ทั้งนี้ โดยส่วนตัวแล้วผมเปิดกว้างและเคารพในเรื่องเพศวิถี ที่แตกต่าง หลากหลาย และหลงใหลในวัฒนธรรม LGBTQIA+ ซึ่งเป็นความสวยงามของสังคมสมัยใหม่ และตัวผมเองก็มีเพื่อน ๆ ในวัฒนธรรมดังกล่าวที่น่ารักและเป็นกัลยาณมิตรที่ดี

โดยการใช้ถ้อยคำดังกล่าวนั้นมีลักษณะเป็นการไม่ให้เกียรติความหลากหลายทางเพศวิถีอย่างแท้จริง ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความอ่อนด้อยทางวุฒิภาวะในการสื่อสาร

ซึ่งผมขอน้อมรับคำติ และขออภัยผู้ที่เกี่ยวข้องทุกท่านในประเด็นนี้เป็นอย่างสูงครับ

โดยผมจะนำประสบการณ์และบทเรียนในครั้งนี้ไปปรับปรุง วิธีคิดและการแสดงออกของผมให้มีความเหมาะสมต่อไปในอนาคต เพื่อเป็นการพัฒนาสังคมและวัฒนธรรมต่อไป เพื่อให้สังคม และวัฒนธรรมนี้พัฒนาไปในทางที่ดีมากยิ่งขึ้น

ประเด็นที่สองที่ต้องการจะพูดถึง คือการวิพากย์ไลน์อัพของมิวสิคเฟสติวัลนั้น ความคิดเห็นดังกล่าวเป็นความคิดเห็นส่วนตัวของผม ซึ่งการการแสดงออกมาโดยประชดประชันและขาดความยั้งคิด ซึ่งก่อให้เกิดความรำคาญใจ หรือไม่สบายใจ ส่วนนี้ผมขออนุญาตขออภัยในการแสดงความคิดเห็นโดยใช้ถ้อยคำดังกล่าวอีกครั้งหนึ่งครับ

ขอแสดงความนับถือ
เติร์ก