คลื่นลูกมหึมา สูง 6 เมตร ซัดงานแต่งฮาวายกระเจิง ผู้เชี่ยวชาญชี้ผลจากโลกร้อน

คลื่นลูกมหึมา

คลิปบันทึกงานแต่ง ถ่ายติดนาที คลื่นลูกมหึมา ซัดข้ามกำแพงเข้ามาถึงปาร์ตี้ริมชายหาดฮาวาย

วันที่ 19 กรกฎาคม 2565 สำนักข่าว เอพี รายงานว่า เกิดเหตุการณ์ตอกย้ำภาวะโลกร้อนที่ชายหาดรัฐฮาวาย สหรัฐอเมริกา โดยมีคลิปบันทึกภาพไว้ได้นาทีคลื่นสูงเกิน 6 เมตร จากระดับน้ำทะเลที่สูงขึ้น ซัดข้ามหลังคาบ้าน และข้ามกำแพงชายหาดระหว่างที่ผู้คนร่วมปาร์ตี้ฉลองงานแต่งงาน

 

เมื่อช่วงเย็นวันเสาร์ที่ 16 ก.ค. ที่เมืองไกลัวโกนา ซารา แอคเคอแมน ผู้ร่วมงานแต่งงานที่เจอคลื่นซัด บันทึกวิดีโอภาพเหตุการณ์นี้ได้ หญิงสาวเผยว่า กำลังถ่ายบรรยากาศในงาน จู่ ๆ คลื่นยักษ์มหึมาก็ซัดข้ามกำแพงชายฝั่งเข้ามา

“คลื่นลูกมหึมา มากค่ะ ฉันกำลังบันทึกภาพอยู่ตรงนั้นพอดี คลื่นซัดข้ามกำแพงเข้ามากวาดโต๊ะเก้าอี้ ถึงแม้จะไม่ได้ดูอันตรายอะไรมาก แต่มันทำให้เกิดความรู้สึกเหมือนกับว่า เราจะทำอย่างไรดี แล้วเราจะถูกซัดไปกับโต๊ะเก้าอี้หรือไม่” แอคเคอแมนกล่าว

อย่างไรก็ตาม หญิงสาวเผยว่า “พิธีกลับไปจัดตามเดิม สวยงามค่ะ ความที่ทะเลปั่นป่วนมาก ดังนั้นเราจึงได้ภาพพิเศษ ก่อนพิธีวิวาห์เริ่มต้น คลื่นสูงเกิน 3.66 ถึง 4.57 เมตรกวาดซัดข้ามเข้ามา”

ด้านคริส เบรนช์ลีย์ นักอุตุนิยมวิทยา ประจำสำนักงานอากาศแห่งชาติ สาขาฮอนโนลูลู กล่าวว่า คลื่นลูกยักษ์มหึมาขนาดนี้ หาได้ยากมาก เป็นคลื่นลูกใหญ่ที่สุดในรอบหลายทศวรรษ ก่อตัวขึ้นในทะเลแปซิฟิกใต้ ซึ่งตอนนี้เป็นช่วงฤดูหนาว

“ปกติพายุช่วงฤดูหนาวจะแรง ลมจะพัดตรงดิ่งไปยังสถานที่อย่างเกาะซามัว จากนั้นเคลื่อนขึ้นเหนือไปยังฮาวาย” เบรนช์ลีย์กล่าวและว่า แต่เหตุการณ์ที่เกิดเดี่ยวแบบนี้ เชื่อมโยงกับความเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ โลกที่ร้อนขึ้นมีส่วนสำคัญ

People walk in front of the high surf near Waikiki Wall, Hawaii, Sunday, July 17, 2022. (Craig T. Kojima/Honolulu Star-Advertiser via AP)

“ผลกระทบโดยตรงที่สุดที่เราใช้อธิบายเกี่ยวกับความเปลี่ยนแปลงทางอากาศคือระดับน้ำทะเล แต่ละครั้งที่เราเพิ่มปริมาณน้ำเข้าไปเล็กน้อย ก็เท่ากับคุณเพิ่มระดับน้ำทะเลทีละนิด และตอนนี้ผลกระทบก็จะรุนแรงขึ้น ทุกครั้งที่จะมีพายุใหญ่ และคลื่นลมที่สูงขึ้น”

ปกติแล้ว คลื่นใหญ่ช่วงฤดูร้อนในฝั่งใต้ของมหาสมุทรจะสูงไม่เกิน 3 เมตร แต่ล่าสุดนี้ คลื่นสูงถึง 6 เมตร เป็นระดับสูงเป็นประวัติการณ์ นอกจากนี้ตามชายฝั่งแห่งต่าง ๆ ของฮาวาย เผชิญคลื่นที่ลูกใหญ่ขึ้น

ช่วงวันเสาร์และวันอาทิตย์ที่ผ่านมา หน่วยไลฟ์การ์ดและทีมกู้ภัยต่างวุ่นกับการเข้าช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากคลื่นไม่ขาดสาย เฉพาะที่หาดโออาฮู อย่างน้อย 1,960 กรณี