กินหอยนางรมสด…ตายจริงหรือ!? “หมอแล็บแพนด้า” เผยมีเชื้อเเบคทีเรีย “วิบริโอ” ที่อาจทำให้ตายได้

จากกรณี หญิงชาวอเมริกันวัย 55 ปี เสียชีวิตหลังกินหอยนางรมสด 24 ตัว ที่ซื้อจากตลาดในรัฐหลุย​เซียนา ก่อนจะมีอาการเเพ้ผื่นเเดงขึ้นที่ขา จากการโดนแบคทีเรียที่ติดมากับหอยนางรม ต่อมาเเบคทีเรียดังกล่าวได้กัดกินเนื้อบริเวณขาจนมีบาดเเผลเหวอะ เเละหลังจากนั้น 21 วัน หญิงรายดังกล่าวก็เสียชีวิตลงนั้น จากอาการที่ทางการเเพทย์เรียกว่าเเบคทีเรียกินเนื้อ

ล่าสุด “หมอเเล็บเเพนด้า” เพจข้อมูลวิทยาศาสตร์ที่ให้ข้อมูลเกี่ยวกับทางการเเพทย์ ออกมาโพสต์ข้อความชี้เเจงถึงการกิน “หอยนางรม” ว่าทำให้เสียชีวิตได้หรือไม่นั้น ข้อความระบุว่า

#กินหอยนางรมสดแล้วมีบางคนตายจริงเหรอ
อย่าตกใจนะถ้าจะบอกว่า จริงครับ!! เพราะหอยนางรมสดเกือบทุกตัวมีเชื้อแบคทีเรียที่ชื่อว่า”วิบริโอ”(Vibrio) บางคนอาจจะสงสัยว่า เฮ้ย! ฉันกินประจำไม่เห็นเป็นไรเลย ฉันก็แค่เคยท้องร่วงจนสลบ แต่ฉันก็ไม่ตาย ฟื้นขึ้นมาก็กินต่อ
ก็แหงล่ะครับ คนที่มีสุขภาพแข็งแรงดีถ้ากินเชื้อนี้เข้าไป กินเพราะชอบ หรือเพราะใจสั่งมา มักจะไม่ค่อยเป็นอะไรมากนักหรอกเพราะภูมิคุ้มกันเรายังดีอยู่ครับ บางคนก็แค่ท้องร่วง แต่บางคนก็ไม่เป็นอะไรเลย ขนาดทั้งกินทั้งเลียในหอยเดียวกัน(หมายถึงกินแบบอร่อยมากน่ะครับ)
ในทางกลับกันถ้าใครที่ภูมิคุ้มกันไม่ดี เช่น คนที่เป็นโรคตับ ติดสุราเรื้อรัง เอชไอวี หรือคนที่กินยากดภูมิคุ้มกัน อาจตายเพราะติดเชื้อในกระแสเลือดได้เลยนะครับ ตายมาแล้วเยอะแยะ เพราะฉะนั้นใครที่ป่วยอยู่ หรือภูมิคุ้มกันไม่ดีก็อย่าไปกินหอยนางรมสดเลย ถ้าใครสุขภาพแข็งแรงก็กินได้ แต่อย่ามากเกินไปนะครับ

#กินหอยนางรมสดแล้วมีบางคนตายจริงเหรออย่าตกใจนะถ้าจะบอกว่า จริงครับ!! เพราะหอยนางรมสดเกือบทุกตัวมีเชื้อแบคทีเรียที่ชื่อว…

โพสต์โดย หมอแล็บแพนด้า บน 9 มกราคม 2018

สำหรับการจะกินหอยนางรมนั้น ก่อนกินหอยควรนำไปแช่น้ำปูนเพื่อลดความเป็นพิษ นอกจากนี้ ในอาหารทะเลยังพบแบคทีเรียที่เป็นต้นเหตุของโรคท้องร่วงมากที่สุด คือ เชื้ออหิวาต์เทียม หรือวิบริโอ พาราฮีโมไลติคัส (vibrio parahaemolyticus) เชื้อชนิดนี้สามารถพบได้ทั้งในน้ำทะเลและอาหารทะเล เช่น ปลา ปูม้า หอย กุ้ง กั้ง ปูทะเล และปลาหมึก และยังพบในอาหารประเภทหอยแครงลวก ปลาดิบ ยำหอยนางรม ปูดอง หอยดอง ซึ่งพบเชื้อได้ทั้งปี แต่จะพบมากช่วงเดือนมีนาคม-พฤษภาคม และอาการที่ปรากฏชัดหลังจากกิน 12-24 ชั่วโมง คือ ท้องเสีย อาเจียน ปวดท้องอย่างรุนแรง อาจมีอาการปวดศีรษะและหนาวสั่นร่วมด้วย

อย่างไรก็ตามให้เลือกกินอาหารทะเลสดและสะอาด มีการล้างน้ำทำความสะอาดทุกครั้ง