“กิมจิ” อาหารประจำชาติเกาหลีใต้ แต่ทำไม่ถึง’ขาดดุล’มากสุดเป็นประวัติการณ์?!

ดูจะเป็นเรื่องราวชวนตกตะลึงไม่น้อยสำหรับอาหาร หรือเครื่องเคียงประจำชาติเกาหลีใต้อย่าง “กิมจิ” ที่น่าจะทำกำไร สร้างรายได้ให้กับประเทศไม่มากก็น้อย เพราะในทุกมื้ออาหารมักจะมีกิมจิอยู่เคียงบนโต๊ะเสมอ อีกทั้งวัฒนธรรมเกาหลีที่แพร่หลายออกไปยังต่างประเทศ ก็น่าจะทำอาหารเกาหลีใต้ได้รับความนิยมมากขึ้นเช่นเดียวกัน แต่จากข้อมูลกับพบว่า ในปีที่ผ่านมา “กิมจิ” ของชาติเกาหลีใต้นั้นพบกับสภาวะขาดดุลในระดับที่พุ่งสูงเป็นประวัติการณ์

กรมศุลกากรเกาหลีใต้ หรือ KCS เปิดเผยรายงานสถิติพบว่า ในปีที่ผ่านมานั้นเกาหลีใต้นำเข้ากิมจิมากกว่า 275,000 ตัน ซึ่งกิมจิ 99 เปอร์เซ็นต์นั้นนำเข้ามาจากประเทศจีน และมีการส่งออกกิมจิไปแค่เพียง 24,000 ตัน

ขาดดุล 47.3 ล้านดอลลาร์ ซึ่งเพิ่มขึ้น 11 เปอร์เซ็นต์เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า ถือเป็นการขาดดุลครั้งใหญ่สุดนับตั้งแต่เคซีเอสเก็บข้อมูลมาตั้งแต่ปี 2543

สาเหตุที่”กิมจิ”จากเกาหลีใต้ขาดดุลนั้นเนื่องมาจากในช่วงหลายปีที่ผ่านมายักษ์แดนมังกรอย่างประเทศจีนเข้ามาแย่งตลาด เพราะกิมจิที่ผลิตจากประเทศจีนมีราคาที่ถูกกว่า

AFP PHOTO / Ed JONES

จากข้อมูลขององค์กรการค้าการเกษตรกรรมและการประมงของประเทศเกาหลี (Korea Agro-Fisheries & Food Trade Corp) พบว่า ในปี 2559 กิมจิที่นำเข้าจากจีนมีราคากิโลกรัมละ 0.50 ดอลลาร์ หรือ 16 บาท ในขณะที่การส่งออกกิมจิของเกาหลีใต้ที่มุ่งเน้นไปยังประเทศญี่ปุ่นนั้นราคาเฉลี่ยที่กิโลกรัมละ 3.36 ดอลลาร์ หรือประมาณ 107 บาท

ข้อมูลจากองค์การกิมจิโลกยังเปิดเผยว่า ในปี 2559 89.9 เปอร์เซ็นต์ ของร้านอาหารเกาหลีใต้นั้นนำเข้ากิมจิมาจากประเทศจีน

ทั้งนี้อุตสาหกรรมการค้า “กิมจิ” ของเกาหลีใต้นั้นเริ่มขาดดุลครั้งแรกเมื่อปี 2549

อนึ่งองค์การยูเนสโกได้ขึ้นทะเบียนให้ “กิมจิ” เป็นมรดกโลกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ (Korea Agro-Fisheries & Food Trade Corp) ในปี 2556