“หวั่งหลี” รวมญาติ เปิดตัวหนังสือ “ดุจนาวากลางมหาสมุทร” เล่าเรื่องพ่อค้าข้าวชาวจีนสู่ตระกูลเจ้าสัวผู้มั่งคั่งในไทย

ค่ำวันที่ 27 มีนาคม 2561 “ล้ง 1919” จัดงานเปิดตัวหนังสือ “ดุจนาวากลางมหาสมุทร” ฉบับตีพิมพ์ครั้งที่ 9 ท่ามกลางญาติพี่น้องสมาชิกตระกูลหวั่งหลีและเครือญาติเข้าร่วมงาน ฟังประวัติศาสตร์ความเป็นมาของต้นตระกูลอย่างอบอุ่น

หนังสือ “ดุจนาวากลางมหาสมุทร” เขียนโดย คุณหญิงจำนงศรี (รัตนิน) หาญเจนลักษณ์ สมาชิกตระกูลหวั่งหลี ตีพิมพ์ครั้งแรกในงานพระราชทานเพลิงศพ นายสุวิทย์ หวั่งหลี พ.ศ.2538 หรือเมื่อ 23 ปีที่แล้ว

หนังสือเล่มนี้บอกเล่าเรื่องราวการเดินทางของต้นตระกูลหวั่งหลี จากต้นทางเมืองจีนแผ่นดินใหญ่ล่องนาวาสู่ปลายน้ำมาถึงประเทศไทย เล่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นบนแผ่นดินไทย ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ย่านคลองสาน เป็นผลงานเขียนเชิงประวัติศาสตร์ที่เขียนจากคำบอกเล่าของญาติพี่น้องในตระกูล ซึ่งคุณหญิงจำนงศรีและญาติพี่น้องได้เดินทางไปยังเมืองจีน เพื่อค้นคว้าข้อมูลเกี่ยวกับต้นตระกูลที่เมืองจีนด้วย

สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงพระราชทานคำนิยมแก่หนังสือเล่มนี้ความตอนหนึ่งว่า

“แม้ว่า ดุจนาวากลางมหาสมุทร จะมิใช่หนังสือประวัติศาสตร์แต่ก็ได้ให้ข้อมูลที่น่าสนใจ เพิ่มสีสันให้แก่การศึกษาวิเคราะห์ประวัติศาสตร์รัตนโกสินทร์ในมุมมองที่กว้างขวางหลากหลายขึ้น เช่นข้อมูลเกี่ยวกับประวัติความเป็นมาของชาวจีนอพยพตระกูลหวั่งหลี ที่มีส่วนร่วมอันสำคัญในกระบวนการพัฒนาของทุนนิยมไทย ความแปรเปลี่ยนของสังคมชาวจีนในประเทศไทย…”