กระทรวงวัฒนธรรมชู “เชียงใหม่” ต้นแบบพัฒนาศักยภาพเด็กพิการด้านนาฏศิลป์-ดนตรีไทย

วันที่ 25 มิถุนายน 2561 ที่โรงละครวิทยาลัยนาฏศิลป์เชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (รมว.วธ.) เป็นประธานในพิธีไหว้ครูและเปิดการแสดง “นาฏศิลป์ ดนตรีไทยสำหรับผู้พิการ” ประจำปี 2561 โดยนักเรียนผู้พิการด้านต่าง ๆ จากโรงเรียนโสตศึกษาอนุสารสุนทร โรงเรียนกาวิละอนุกูล และโรงเรียนสอนคนตาบอดภาคเหนือในพระบรมราชินูปถัมภ์แสดงนาฏศิลป์และดนตรีไทย

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า กระทรวงวัฒนธรรมได้ขับเคลื่อนนโยบายคนไทยไม่ทิ้งกันตามนโยบายของรัฐบาล โดยการส่งเสริมให้เด็กพิการได้รับการพัฒนาศักยภาพด้านนาฏศิลป์และดนตรีไทย เพื่อให้เด็กเหล่านี้ได้รับการพัฒนาศักยภาพและได้รับการยอมรับจากสังคม ดังนั้นกระทรวงวัฒนธรรมได้จัดโครงการสอนนาฏศิลป์ดนตรีไทยให้แก่นักเรียนผู้พิการ โดยเริ่มที่จังหวัดเชียงใหม่มาอย่างต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน และดำเนินการสอนโดยวิทยาลัยนาฏศิลป์เชียงใหม่ อีกทั้งได้คัดเลือกเด็กพิการในโครงการฯ ที่มีทักษะเป็นเลิศด้านนาฏศิลป์และดนตรีไทยเข้าศึกษาต่อระดับปริญญาตรีที่วิทยาลัยนาฏศิลป์โดยภาคเอกชนสนับสนุนทุนการศึกษา ซึ่งพบว่าเด็กพิการที่เรียนจบปริญญาตรีสามารถใช้ชีวิตในสังคมได้เป็นอย่างดี ทั้งนี้จังหวัดเชียงใหม่นับว่าเป็นต้นแบบของโครงการฯ

นายวีระ กล่าวอีกว่า  หลังจากนี้กระทรวงวัฒนธรรมจะสนับสนุนงบประมาณเพื่อขยายผลโครงการไปสู่ทุกภูมิภาคเพื่อให้เด็กพิการทั่วประเทศมีโอกาสได้รับการพัฒนาศักยภาพด้านนาฏศิลป์และดนตรีไทย นอกจากนี้จะนำนักเรียนจากโรงเรียนโสตศึกษาอนุสารสุนทร โรงเรียนกาวิละอนุกูล และโรงเรียนสอนคนตาบอดภาคเหนือในพระบรมราชินูปถัมภ์ไปแสดงนาฏศิลป์และดนตรีไทย เพื่อฉลองในโอกาสที่ประเทศไทยเสนอโขนเพื่อขึ้นทะเบียนเป็นรายการตัวแทนมรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติต่อองค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมแห่งสหประชาติ (ยูเนสโก) รวมถึงนำไปแสดงในงานวันเด็กแห่งชาติในปี  2562 ด้วย ส่วนการเสนอโขนขึ้นทะเบียนเป็นรายการตัวแทนมรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ คาดว่ายูเนสโกจะพิจารณาและประกาศผลในปลายปีนี้