พาชมนิทรรศการ “HAPPY ENDINGS” งานศิลปะตลกร้ายจิกกัดสังคมของ Joan Cornella

“งานของผมเต็มไปด้วยรอยยิ้มที่มีต่อปัญหาต่าง ๆ ซึ่งอันที่จริงแล้วรอยยิ้มเหล่านี้ไม่ได้หมายถึงความสุขจริง ๆ แต่เป็นการเสแสร้งให้ดูมีความสุขไปวัน ๆ เท่านั้น ปัญหายังคงอยู่และเราก็ยังพยายามใช้ชีวิตต่อไปเช่นเดิม”  โจแอน คอร์เนลลา (Joan Cornella) ศิลปินดังชาวสเปน เจ้าของผลงานนิทรรศการ “HAPPY ENDINGS” เล่าถึงภาพรวมของผลงานที่นำมาจัดแสดงในครั้งนี้ให้เห็นภาพชัดยิ่งขึ้น

โจแอน คอร์เนลลา

โจแอน คอร์เนลา เป็นศิลปินนักวาดการ์ตูนและนักวาดภาพประกอบชื่อดังจากเมืองบาร์เซโลนา ประเทศสเปน เขาเป็นที่รู้จักจากผลงานการ์ตูน 6 ช่องที่ไม่มีคำพูด แต่ให้ผู้ชมตีความเอง ซึ่งสไตล์งานของเขาเป็นงานเชิงเสียดสีสังคม การเมือง ศาสนา และความเหลื่อมล้ำ

หลายคนอาจจะคุ้นหน้าคุ้นตากับผลงานของโจแอนที่ถูกอัปโหลดและส่งต่อบนโลกออนไลน์อย่างกว้างขวาง ด้วยเอกลักษณ์ใบหน้ายิ้มแย้มแต่แฝงด้วยการกระทำสุดเรียลสะท้อนภาพและเรื่องราวที่เกิดขึ้นจริงในสังคม แต่ถ้าใครยังไม่คุ้นก็ไม่เป็นไร มาเริ่มทำความรู้จักและคุ้นเคยกับผลงานของเขาไปพร้อมกันตอนนี้ก็ได้

เมื่อต้นปีที่แล้วโจแอนบินลัดฟ้ามาเปิดนิทรรศการแสดงผลงานที่ไทยแล้วครั้งหนึ่ง แต่ครั้งนั้นมีผลงานเพียง 30 ชิ้น กลับมาครั้งนี้เขามาพร้อมกับผลงานเสียดสีสังคมมากกว่า 80 ชิ้น ทั้งงานออริจินัลและงานปรินต์ลิมิเต็ดที่มีเพียง 100 ชิ้นในโลก

หนึ่งความพิเศษในนิทรรศการนี้ก็คือ กว่าหนึ่งเดือนที่โจแอนใช้เวลาในเมืองไทยเพื่อเตรียมตัวกับการจัดแสดงในครั้งนี้เขาได้สร้างสรรค์ผลงานเพิ่มเติมขึ้นมาอีกหลายรายการ และแน่นอนว่าต้องเป็นภาพที่บอกเล่าเรื่องราวเสียดสีสังคมไทยไว้อย่างแสบสันตามฉบับงาน sarcasm ของเขา

ทีมงานบริษัท ฟาร์มกรุ๊ป ซึ่งเป็นภัณฑารักษ์ของนิทรรศการครั้งนี้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมกับเราว่า เหตุผลในการเลือกประเทศไทยเป็นสถานที่จัดแสดงผลงาน เป็นเพราะโจแอนมีความชื่นชอบในเมืองไทยและเคยเที่ยวเมืองไทยในช่วงการจัดเอ็กซิบิชันครั้งก่อน ประกอบกับโจแอนมี based gallery ในแถบเอเชียอยู่ที่ฮ่องกง และต้องการขยายส่วนจัดแสดงงานไปสู่ประเทศอื่นเพิ่มเติม ซึ่งก็คือไทยแลนด์ของเรานั่นเอง

ส่วนงานที่โจแอนได้แรงบันดาลใจจากประเทศไทยมีสองภาพ ที่ทำเอาคนดูยิ้มทั้งน้ำตาตามคอนเซ็ปต์ของงานครั้งนี้ นั่นก็คือ ภาพรถแท็กซี่ประสบอุบัติเหตุมีผู้ได้รับบาดเจ็บนอนจมกองเลือดที่พื้น แต่ตบท้ายด้วยการที่ถูกถ่ายรูปก่อนได้รับการช่วยเหลือ

ส่วนอีกภาพเป็นนักเรียนชายดีดกีตาร์ให้รุ่นพี่นักศึกษาหญิงฟัง ซึ่งจะตีความไปในทิศทางใดอันนี้ต้องไปชมให้เห็นกับตาเองเลยเพราะภัณฑารักษ์แอบกระซิบเรามาว่า งานของโจแอนเมื่อมองครั้งแรกอาจจะงง ๆ ต้องยืนดูไปนาน ๆ ถึงจะเข้าใจความหมายของภาพนั้น

ผลงานอันโด่งดังชิ้นอื่น ๆ ของโจแอนก็มีมาจัดแสดงที่นี่ด้วยอย่างภาพถือปืนเซลฟี่, ภาพ “I LOVE CENSORSHIP” หรือ งานปั้น “FREE HUG” ที่หากสังเกตดี ๆ จะพบว่า ชายคนดังกล่าวไม่มีแขนทั้งสองข้าง ซึ่งงานชิ้นนี้ได้รับความสนใจจากผู้มาเยี่ยมชมนิทรรศการกันมากพอสมควร

สำหรับความพิเศษครั้งนี้ คือ งานปรินต์ที่โจแอนทำขึ้นมาเพียง 100 ชิ้นในโลกเท่านั้น ซึ่งในแต่ละภาพจะมีการเขียนกำกับข้างท้ายไว้ด้วยตัวอย่างเช่น 66/100 (ภาพที่ 66 จาก 100 ภาพ) เป็นต้น หากแฟน ๆ ของโจแอนชื่นชอบก็สามารถซื้อกลับพร้อมได้รับใบเซอร์ทิฟิเคตรับรองด้วยว่า นี่คืองานเพียงร้อยชิ้นบนโลก ส่วนผลงานออริจินัลหรืองานเพนท์ติงจะมีราคาสูงกว่างานปรินต์ก็สามารถซื้อหากลับไปได้ด้วยเช่นกัน หรือถ้าใครงบจำกัดแต่อยากได้เป็นของที่ระลึก ทางงานก็ได้เตรียมโปสเตอร์ขนาดเอ 3 ราคาแผ่นละ 750 บาท รวมถึงของที่ระลึกอื่น ๆ ทั้งเสื้อยืด กระเป๋า และสมุดโน้ต ไว้ให้ได้จับต

นิทรรศการ “HAPPY ENDINGS” เปิดให้เข้าชมไปจนถึงวันที่ 3 ธันวาคม เวลา 11.00 – 22.00น. ณ WOOF PACK ซอยศาลาแดง 1 ราคาบัตรเข้าชม 200 บาท