อ.เฉลิมชัยเรียกร้องรัฐบาลใหม่ปฏิรูปการศึกษา ให้ความสำคัญศิลปะเทียบเท่าวิชาอื่น

(แฟ้มภาพ)

วันที่ 28 มีนาคม นายเสริมคุณ คุณาวงศ์ เปิดบ้านพิพิธภัณฑ์เสริมคุณ คุณาวงศ์ จัดเสวนา “พิพิธภัณฑ์เอกชน อนาคต และทางแยก ?” โดยมีศาสตราจารย์เมธี ดร.เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์, ศาสตราจารย์ กิตติคุณ ดร.สุรพล วิรุฬห์รักษ์ ราชบัณฑิต, ศาสตราจารย์เกียรติคุณ ปรีชา เถาทอง และนายเสริมคุณ คุณาวงศ์ ร่วมพูดคุย

หลังจบการเสวนา ผู้สื่อข่าวสอบถามศาสตราจารย์เมธี ดร.เฉลิมชัยว่า อยากเห็นนโยบายอะไรจากรัฐบาลชุดใหม่หลังการเลือกตั้ง อาจารย์เฉลิมชัยตอบว่า สิ่งที่ประเทศต้องเร่งขับเคลื่อนและเปลี่ยนแปลงก่อนเป็นอันดับแรก คือการปฏิรูปการศึกษาไทย โดยเฉพาะการหยิบศาสตร์และศิลปะขึ้นมาเป็นประเด็น ต้องมีการจัดการเรียนการสอนที่มุ่งเน้นความสำคัญวิชาศิลปะไม่ต่างจากวิชาการด้านอื่น ๆ ที่ผ่านมาภาครัฐไม่เห็นความสำคัญของศิลปะ ทั้งที่ต่างประเทศอย่างประเทศจีนให้ความสำคัญจนสามารถสร้างรายได้เข้าประเทศได้เป็นจำนวนมาก

“ถ้ารัฐบาลใหม่อยากให้ประเทศเจริญก้าวหน้า ให้ไปจัดการเรื่องการศึกษา เพราะเราห่วยแตก ต้องให้คนรู้จักใช้สมองเหมือนเมืองนอกบ้าง ทุกวันนี้คนในชาติเรารสนิยมแย่ ไม่มีรสนิยมที่เป็นสากล เราต้องปรับรสนิยมของคนในชาติเพื่อการสร้างสรรค์สิ่งใหม่ ๆ ในทุกศาสตร์ คนจะได้นำสุนทรียภาพไปใช้เป็นความคิดสร้างสรรค์ช่วยชาติบ้านเมือง ไม่ว่าคุณจะเรียนคณะอะไรก็ตาม แต่สิ่งหนึ่งที่คุณจะต้องเรียนก็คือศิลปะ ศิลปะจะช่วยปรับให้ก้าวหน้า ทัดเทียมอารยประเทศ บ้านเมืองจะต้องยิ่งใหญ่ ไปจัดการการศึกษาให้มีศิลปะเกิดขึ้นอย่สงชัดเจน นี่คือสิ่งที่จะให้รัฐบาลใหม่เจริญ” อาจารย์เฉลิมชัยกล่าว