กรมศิลป์ชวนชม “ดนตรีสำหรับประชาชน ปีที่ 63” มีการแสดงหาชมยากให้ดูเพียบ

เมื่อวันเสาร์ที่ 18 มกราคมที่ผ่านมา กรมศิลปากรเปิดการแสดงดนตรีสำหรับประชาชน ปีที่ 63 ณ สังคีตศาลา บริเวณพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร โดยมีนายประทีป เพ็งตะโก อธิบดีกรมศิลปากร เป็นประธานในพิธี และมีการแสดงโดยสำนักการสังคีต กรมศิลปากร กระทรวงวัฒนธรรม

การแสดงในวันแรกนี้ ประกอบด้วย การบรรเลงดนตรีไทย รำอวยพร “สังคีตศาลา – เลิศล้ำค่า นาฏดนตรี” การแสดงชุด “เบิกโรงนาฏยสังคีต” การแสดงเบิกโรง เรื่อง ตำนานพระคเณศ ชุด “มุสิกะเทพพาหนะพระคเณศ” และการแสดงชุด “จตุรภาคี ทวีบันเทิง” (การแสดงสี่ภาค) ซึ่งมีประชาชนสนใจเข้าร่วมชมการแสดงในวันแรกเป็นจำนวนมาก

อธิบดีกรมศิลปากร กล่าวว่า การดนตรีสำหรับประชาชน ณ สังคีตศาลา เป็นรายการแสดงศิลปวัฒนธรรม ซึ่งสำนักการสังคีต กรมศิลปากร กระทรวงวัฒนธรรม ได้จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี ยกเว้นบางปีที่มีสถานการณ์หรือความจำเป็นทำให้ต้องงดการแสดง โดยนำเสนอความรู้ และความบันเทิงมาสู่พี่น้องประชาชนปีที่ 63 แล้ว ด้วยการบรรเลงดนตรี และการแสดงที่หลากหลายซึ่งล้วนแสดงออกถึงเอกลักษณ์ทางศิลปวัฒนธรรมที่มีคุณค่าของชาติไทย อันควรแก่การอนุรักษ์ไว้เป็นมรดกของชาติสืบไป

ในงานมีรายการแสดงหลากหลายทั้งแบบมาตรฐาน แบบพื้นเมือง และแบบสากล จากหน่วยงานต่าง ๆ และภาคเอกชนที่จะสลับสับเปลี่ยนกันมาแสดง ทั้งการแสดงโขน ละคร การบรรเลงดนตรีไทย ดนตรีสากลศิลปะการแสดงประเภทต่าง ๆ ซึ่งล้วนแสดงออกถึงเอกลักษณ์ของท้องถิ่นและของชาติ เช่น การแสดงวิพิธทัศนา โดยโรงเรียนนาฏศิลป์ขาบมงคล, การบรรเลง – ขับร้องดนตรีสากล โดยวงสุนทราภรณ์  และวงดุริยางค์สากล สำนักการสังคีต กรมศิลปากร, การแสดงชนเผ่าพื้นเมืองภาคเหนือ, การแสดงโขนสด คณะประยุทธ์ ดาวใต้, การแสดงละครชาตรี คณะเรืองนนท์

การแสดงดนตรีสำหรับประชาชน จัดขึ้น ณ สังคีตศาลา เวทีกลางแจ้ง ภายในพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร ในวันเสาร์-อาทิตย์ เวลา 17.00-19.00 น. ตั้งแต่วันเสาร์ที่ 18 มกราคม 2563 – วันอาทิตย์ที่ 29 มีนาคม 2563 (งดการแสดงในวันเสาร์ที่ 1, วันอาทิตย์ที่ 2, วันเสาร์ที่ 9 และวันอาทิตย์ที่ 9 กุมภาพันธ์) สำหรับผู้ที่สนใจเข้าชมสามารถซื้อบัตรได้ที่หน้างาน ราคา 20 บาทเท่านั้น สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สำนักการสังคีต โทร. 022241342 และ 022210171 ในวันและเวลาราชการ