อำลา “สกาล่า” เตรียมฉายหนัง “ปิดม่าน” รอบสุดท้าย 4-5 ก.ค.นี้

โรงภาพยนตร์
ภาพ: ข่าวสด

โรงภาพยนตร์ “สกาล่า” เตรียมฉายหนังรอบสุดท้ายวันที่ 4-5 ก.ค. นี้ ปิดตำนาน “ราชาโรงหนังแห่งสยาม”

โรงภาพยนตร์ สกาล่า หรือที่มีชื่ออย่างเป็นทางการว่า “LA SCALA ลาสกาลา” ได้แจ้งข่าวผ่านทางเฟซบุ๊กว่า ทางโรงภาพยนตร์จะจัดฉายภาพยนตร์ที่คัดสรรโดย หอภาพยนต์ ในวันที่ 4 และ 5 กรกฎาคม 2563 ซึ่งจะถือเป็น “รอบปิดม่าน” ทิ้งท้ายก่อนปิดให้บริการอย่างถาวร

นอกจากนี้ ทางโรงภาพยนตร์ระบุด้วยว่า ในวันที่ 3 ก.ค. นี้ กรกฎาคม 2563 โรงภาพยนตร์จะเปิดไฟทุกดวงในอาคาร เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ที่ผูกพันธ์กับโรงหนังแห่งนี้ได้เก็บภาพบรรยากาศที่สวยงาม

“…ให้ความสว่างไสวของแสงไฟอยู่ในความทรงจำร่วมกัน สยามสแควร์เคยมีโรงหนังขนาดใหญ่สามทหารเสือ สยาม ลิโด สกาลา จนเป็นส่วนสำคัญที่ให้สยามสแควร์เติบโตเป็นทำเลทองทางธุรกิจที่เจริญที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศไทย และปฏิเสธไม่ได้ว่า ความโอ่อ่าทำให้สกาลามีฐานะเป็น ‘ราชาโรงหนังแห่งสยาม’ ” สกาล่าเขียนผ่านโพสต์ดังกล่าว

กว่า 5 ทศวรรษ สกาล่า

ปัจจุบัน โรงภาพยนตร์ สกาล่า ซึ่งตั้งอยู่ในซอยสยามสแควร์ 1 ถือเป็นโรงภาพยนตร์ในเครือเอเพ็กซ์แห่งสุดท้าย หลังจากโรงหนังร่วมเครือในสยามสแควร์อย่าง โรงหนังสยาม ปิดตัวลงหลังเกิดเหตุเพลิงไหม้เมื่อปี พ.ศ. 2553 ก่อนที่ “ลิโด้” จะปิดตัวลงในปี พ.ศ. 2561 และตัวอาคารเดิมถูกปรับปรุงขึ้นใหม่ในชื่อ Lido Connect โดย สำนักงานจัดการทรัพย์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และ เลิฟ อิส เอ็นเตอร์เทนเม้นท์

โรงภาพยนตร์สกาล่า เป็นผลงานการออกแบบของ พ.อ.จิระ ศิลปะกนก ซึ่งสร้างแล้วเสร็จและเปิดให้บริการครั้งแรกเมื่อวันที่ 31 ธันวาคม พ.ศ. 2512 นับถึงวันนี้มีอายุมากกว่า 50 ปี

ข้อมูลจาก สมาคมสถานิกสยาม ในพระบรมราชูปถัมภ์ ระบุว่า โรงภาพยนตร์ สกาล่า มีลักษณะทางสถาปัตยกรรมในรูปแบบสมัยใหม่ช่วงหลัง (Late Modernist) ผสมกับการประดับลวดลายแบบอาร์ตเดโค โดยมีด้านหน้าอาคารยกพื้นขึ้นสูงเปิดเป็นทางเข้า โดยใช้ลักษณะของซุ้มโค้ง ซึ่งทำให้มีเอกลักษณ์และกลายเป็นหนึ่งในสัญลักษณ์ของสยามสแควร์ตลอดหลายทศวรรษที่ผ่านมา

3-5 JULY 2020 FINAL TOUCH OF MEMORY“LA SCALA ลาสกาลา” วันที่ 3 กรกฎาคม 2563 โรงภาพยนตร์จะเปิดไฟทุกดวง…


โพสต์โดย Apex Scala เมื่อ วันอังคารที่ 23 มิถุนายน 2020