พบหินแกะสลัก นางอัปรา ศตวรรษที่12 นาทีเก็บกวาดซ่อมกำแพง ปราสาทนครธม

นางอัปสรา
Xinhua

นักโบราณคดีกัมพูชา พบหินแกะสลักรูป นางอัปสรา สมัยศตวรรษที่ 12 โดยบังเอิญ ระหว่างเก็บกวาดบริเวณซ่อมแซมปราสาทนครธม 

วันที่ 3 พฤษภาคม 2565 สำนักข่าว ซินหัว รายงานว่า องค์การอัปสราแห่งชาติกัมพูชา แถลงถึงการค้นพบชิ้นส่วนหินแกะสลักภาพนางอัปสราจากศตวรรษที่ 12 หลายชิ้น บริเวณอุทยานโบราณคดีอังกอร์ จังหวัดเสียมราฐ ทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ

หินแกะสลักดังกล่าวอยู่บริเวณกำแพงทิศเหนือของทางข้ามประตูตาคาบ (Takav Gate) ในปราสาทนครธม ซึ่งเป็นพื้นที่ที่คณะนักโบราณคดีดำเนินการกำจัดพืชและเก็บกวาดดินจากโครงสร้างส่วนล่างระหว่างการบูรณะซ่อมแซม

นางอัปสรา
Xinhua

คิม เซง เภียกเดย นักโบราณคดีที่อยู่ในทีมค้นพบ กล่าวว่าหินที่มีการแกะสลักภาพนางอัปสราหลายชิ้น และหินแกะสลักตกแต่งชิ้นอื่นๆ ถูกใช้เป็นกำแพงทิศเหนือของทางข้ามดังกล่าว

เภียกเดยระบุว่าหินแกะสลักภาพนางอัปสราเหล่านี้คล้ายกับภาพนางอัปสราบนเสาของปราสาทบายน ขณะหินแกะสลักชิ้นอื่นๆ มีรูปร่างเหมือนกับภาพแกะสลักที่ประดับโครงสร้างประตูตาคาบ

โดยภาพแกะสลักนางอัปสราแบบบายนอาจสร้างขึ้นพร้อมกับประตูตาคาบและปราสาทบายนระหว่างช่วงปลายศตวรรษที่ 12 และต้นศตวรรษที่ 13

นางอัปสรา
Xinhua

เภียกเดยเผยว่าคณะนักโบราณคดีจะทำการขุดค้นในขั้นตอนถัดไป เพื่อค้นหาเทวรูปที่หล่นลงคูน้ำบริเวณตอนเหนือของทางข้าม เพื่อนำเทวรูปเหล่านี้กลับคืนสู่ตำแหน่งเดิม

สำหรับประตูตาคาบเป็นหนึ่งใน 5 ประตูของนครธม สร้างในช่วงปลายศตวรรษที่ 12 โดยพระเจ้าชัยวรมันที่ 7 นครธมถือเป็นหนึ่งในปราสาทสำคัญของอุทยานโบราณคดีอังกอร์ ขนาด 401 ตารางกิโลเมตร ซึ่งได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นแหล่งมรดกโลกขององค์การยูเนสโก (UNESCO) เมื่อปี 1992 (พ.ศ.2535)