ฉลองปีใหม่ของญี่ปุ่น ทำไมถึงมีคนตายด้วย “ขนมโมจิ”?

เป็นเหตุการณ์น่าสลดรับปีใหม่กันเลยก็ว่าได้ สำหรับข่าวที่มีคนเสียชีวิตในญี่ปุ่น 2 ราย และอีก 1 รายก็อยู่ในสภาพวิกฤต หลังจากสำลักจากการกินขนมโมจิ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของประเพณีการเฉลิมฉลองปีใหม่ ที่เชื่อว่ากินแล้วจะทำให้มีชีวิตยืนยาว

พอมีข่าวออกมาก็ดูเหมือนว่าการกินขนมดังกล่าวจะเป็นขนมอันตราย เพราะในแต่ละปีมีคนสังเวยชีวิตจากการกินขนมนี้หลายชีวิต จนทำให้ทางการญี่ปุ่นต้องออกมาเตือนและให้คำแนะนำแก่ประชาชนในการกินขนมโมจิ

“โมจิ” คืออะไร?

หลายคนคงรู้จักขนมโมจิดี เป็นขนมรูปร่างกลมน่ารัก ทำจากข้าว มีความเหนียวและนุ่ม โดยวิธีการทำนั้นเริ่มจากการนำข้าวไปหุง จากนั้นนำมาโขลกและบดจนได้ข้าวที่เหนียวตัว แล้วนำมาปั้นเป็นรูปทรงที่ต้องการ จากนั้นนำไปอบหรือต้ม

ซึ่งตามธรรมเนียมญี่ปุ่นก็จะเฉลิมฉลองปีใหม่ด้วยการต้มน้ำซุปและผัก และมีการใส่ขนมโมจิลงไปด้วย

โมจิฆ่าคนได้อย่างไร?

เนื่องด้วยเป็นขนมที่ความนุ่มและเหนียว รวมไปถึงมีขนาดใหญ่เกิน ไม่พอดีคำ ทำให้ตอนกิน คนกินจะต้องเคี้ยวอย่างหนักก่อนที่จะกลืน ซึ่งไม่ใช่ว่าทุกคนจะเคี้ยวได้อย่างถูกต้อง เช่น เด็กๆ หรือผู้สูงอายุ ทำให้พบว่ามันกลายเป็นขนมที่ยากต่อการกินสำหรับพวกเขาไปเลย

และหากผู้กินไม่ได้เคี้ยว แต่กลับกลืนลงไปเลย เจ้าขนมโมจิสุดเหนียวก็จะไปติดอยู่บริเวณลำคอ และอาจทำให้หายใจไม่ออก จนนำมาสู่การเสียชีวิตในที่สุด

โดยสื่อญี่ปุ่นรายงานว่า 90% ของผู้ที่ต้องเดินทางไปโรงพยาบาลในช่วงปีใหม่เพราะขนมโมจิติดคอ เป็นประชาชนที่มีอายุ 65 ปีขึ้นไป

กินโมจิอย่างไรให้ปลอดภัย?

จะกินโมจิให้ปลอดภัยนั้นขอบอกว่าไม่ยากเลย แค่เคี้ยว เคี้ยว และเคี้ยว หรือไม่อย่างนั้นก็ต้องหั่นขนมโมจิเป็นชิ้นเล็กๆ ก่อนแล้วค่อยกิน

ทั้งนี้ ในแต่ละปี เจ้าหน้าที่ได้ออกคำเตือนและคำแนะนำแก่ประชาชนในการดำเนินการพิธีเฉลิมฉลองปีใหม่ โดยเฉพาะเด็กเล็กและผู้สูงอายุ ว่าควรจะกินโมจิที่หั่นเป็นชิ้นเล็กๆ แล้วเท่านั้น

แต่ถึงแม้จะมีคำเตือนออกมา ในแต่ละปีก็ยังมีผู้เสียชีวิตจากขนมโมจิอยู่ดี


โดยในช่วงส่งท้ายปี 2014 ก้าวเข้าสู่ปี 2015 มีผู้เสียชีวิตสูงถึง 9 ราย ในปี 2016 มี 1 ราย และล่าสุดมีผู้เสียชีวิต 2 ราย