DoiTung Lifestyle สปริง/ซัมเมอร์ 2018 ผ้าท้องถิ่นผสานดีไซน์คนเมือง

ก่อนหน้านี้…ย้อนไปนานหลายปีหน่อย ถ้าพูดถึงผ้าไทยหรือผ้าท้องถิ่นทอมือในเมืองไทย ภาพแรก ๆ ที่ผู้คนจดจำก็คือผ้าไหม ผ้าฝ้าย ดีไซน์แบบที่เห็นแล้วรู้สึกว่า “แก่” ทำให้คนที่ยังอายุยังน้อย หรือมีรสนิยมทางแฟชั่นแบบรุ่นใหม่ไม่กล้าสวมใส่ผ้าไทย แต่ปีหลัง ๆ มานี้

ภาพลักษณ์เก่า ๆ ของผ้าไทย ค่อย ๆ เฟดไปปีละนิดละหน่อย เพราะผ้าไทยถูกนำไปใช้ตัดเย็บด้วยดีไซน์ที่ทันสมัยมากขึ้น

ล่าสุดได้เห็นเสื้อผ้าที่สร้างสรรค์จากผ้าไทยออกมาอย่างสวย เท่ ลุกอินเตอร์ ใส่เดินเมืองนอกได้อย่างเชิด ๆ จากคอลเล็กชั่น Spring/Summer 2018 ของแบรนด์ DoiTung Lifestyle จากมูลนิธิแม่ฟ้าหลวงในพระบรมราชูปถัมภ์

เสื้อผ้าของแบรนด์ DoiTung Lifestyle มี 2 กลุ่มคือ DoiTung Ready to Wear และ DoiTung Nature to Wear ซึ่งมีรายละเอียดที่ต่างกัน แต่หลัก ๆ ที่เห็นจากคอลเล็กชั่นใหม่ทั้ง 2 กลุ่มนำผ้าไทยมาดีไซน์ตัดเย็บได้อย่างโก้เก๋น่าสวมใส่ ลบภาพ “ผ้าไทยใส่แล้วแก่” ออกไปอย่างสิ้นเชิง

ดีไซเนอร์ที่อยู่เบื้องหลังการเปลี่ยนโฉมผ้าไทยให้ออกมาเป็นเสื้อผ้าคอลเล็กชั่นนี้ เป็นมือรางวัลระดับประเทศและระดับสากล คือ กฤษณ์ เย็นสุดใจ, จิรัฏฐ์ ทรัพย์พิศาลกุล และ ธีระ ฉันทสวัสดิ์ ที่เชื่อมการออกแบบของคนเมืองผสานเข้ากับฝีมือของช่างผู้เชี่ยวชาญในท้องถิ่นออกมาอย่างลงตัว

กฤษณ์ เย็นสุดใจ ดีไซเนอร์ของ DoiTung Lifestyle เจ้าของรางวัลระดับประเทศและนานาชาติ ผู้ออกแบบเสื้อผ้าคอลเล็กชั่น DoiTung Ready to Wear Spring/Summer 2018 บอกว่า DoiTung Ready to Wear ฤดูกาลนี้มีจุดเด่นอยู่ที่เส้นด้ายและการถักทอให้เกิดลวดลาย สวมใส่สบาย เป็นงานเสื้อผ้าที่มีมิติโดดเด่น แต่ยังคงลายเซ็นความเป็น “ดอยตุง” ที่ไม่ซ้ำใครไว้อย่างชัดเจน

ในขั้นตอนการออกแบบ กฤษณ์และทีมงานใส่ใจในรายละเอียดตั้งแต่การออกแบบเส้นด้ายแต่ละเส้น มีการเสริมเทคนิคพิเศษเข้าไปในกี่ทอผ้า แบบที่ไม่เคยมีที่ไหนทำมาก่อน ปลดล็อกภาพจำผ้าทอมือที่ผู้ใส่รู้สึกว่าหนักเกินไป เปลี่ยนให้สวมใส่สบาย และใช้สีย้อมจากธรรมชาติในโทนพาสเทล เพื่อให้สบายตา ชวนให้รู้สึกถึงหน้าร้อนที่แสนละมุน

“เสน่ห์อีกอย่างที่ชวนให้ผู้คนหลงใหลใน DoiTung Ready to Wear คือแรงบันดาลใจที่ได้จากเครื่องแต่งกายชนเผ่ารอบพื้นที่ดอยตุง นำมาเคล้าเข้ากับความคลาสสิกและกลิ่นอายโพสต์โมเดิร์น ก่อนใช้เทคนิคตัดต่อลายผ้าที่แตกต่างเข้าไว้ด้วยกัน นอกจากนี้ ยังได้ช่างฝีมือท้องถิ่นที่เชี่ยวชาญเข้ามาร่วมสร้างสรรค์งานในทุกขั้นตอน จนได้งานเสื้อผ้าที่มีลวดลายและผิวสัมผัสเป็นเอกลักษณ์ ร่วมสมัย ประณีต นับเป็นภูมิปัญญาไทยที่เราเอาเข้ามาผสานไว้”

ด้าน จิรัฏฐ์ ทรัพย์พิศาลกุล ดีไซเนอร์ และแฟชั่นสไตลิสต์กิตติมศักดิ์ ที่ร่วมงานกับธีระ ฉันทสวัสดิ์ ออกแบบคอลเล็กชั่น DoiTung Nature to Wear Spring/Summer 2018 บอกว่า คอลเล็กชั่นนี้สร้างสรรค์ออกมาเพื่อให้ผู้สวมใส่ได้สัมผัสความเบาสบายจากธรรมชาติและความงามของผ้าไทยได้ใน

ทุกวัน โดยศึกษาจนเข้าใจถึงความงามของสีและเส้นใยจากธรรมชาติ ก่อนใช้ประสบการณ์ในวงการแฟชั่นนานนับสิบปี ดึงเอาความเรียบง่าย ซึ่งเป็นจุดเด่นของธรรมชาติรอบตัวมาเป็นแรงบันดาลใจในการรังสรรค์งานสไตล์มินิมอล ผสานกับอีซีแคชวล แฝงด้วยกลิ่นอายโมเดิร์นลิฟวิ่ง

“เรายังเพิ่มคุณค่าการสวมใส่ด้วยการคัดสีย้อมจากวัตถุดิบเหลือใช้และวัตถุดิบในพื้นที่ ได้แก่ เปลือกหัวหอม ถ่านแมคาเดเมีย

กากกาแฟ ชาน้ำมัน เพกา ครั่ง ไม้ฝาง คราม และหัวโป ซึ่งช่วยสร้างรายได้ให้กับชุมชนใกล้ป่า และช่วยรักษาสิ่งแวดล้อมในแบบลดขยะเป็นศูนย์ (zero waste) ที่สำคัญลวดลายและรูปแบบที่ปรากฏบนเสื้อผ้าและแอ็กเซสซอรี่ ในคอลเล็กชั่น DoiTung Nature to Wear ยังเล่าขานเรื่องราวของชนเผ่าที่อยู่รอบพื้นที่ดอยตุง” จิรัฏฐ์กล่าว

แค่เห็นก็รู้สึกว่าน่าสวมใส่แล้ว ยิ่งมีสตอรี่มาเสริม ยิ่งน่าสนใจไปอีก