BAB 2018 กรุงเทพจะสุขสะพรั่ง ด้วยพลังอาร์ต 75 ศิลปินทั่วโลก

สิ่งหนึ่งที่เป็นเครื่องมือชี้วัดความเจริญรุ่งเรือง ความศิวิไลซ์ของประเทศหนึ่ง ๆ ได้ คือ งานศิลปะ จะเห็นว่าประเทศที่ขึ้นชื่อเรื่องศิลปะ ล้วนแต่เป็นประเทศที่เจริญแล้ว หรือเคยผ่านจุดที่เจริญรุ่งเรืองสุด ๆ มาแล้ว ไม่ว่าจะเป็น อิตาลี อังกฤษ ฝรั่งเศส อเมริกา สวิตเซอร์แลนด์ญี่ปุ่น ฯลฯ

ประเทศไทย-บ้านเราก็กำลังพยายามขยับเข้าใกล้ความศิวิไลซ์แบบนานาชาติ โดยมีความร่วมมือของหลายภาคส่วนร่วมกันจัดเทศกาลศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ (Bangkok Art Biennale 2018 หรือ BAB 2018) ขึ้นในเร็ว ๆ นี้ ซึ่งวัตถุประสงค์การจัดงาน คือ ช่วยส่งเสริมภาพลักษณ์ด้านการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมของประเทศไทย และในเวลาเดียวกันถือเป็นการเปิดโอกาสให้ศิลปินไทยรุ่นใหม่ได้แสดงฝีมือ เป็นการช่วยพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ทางด้านความคิดสร้างสรรค์

บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ คือ เทศกาลศิลปะร่วมสมัยระดับนานาชาติ ซึ่งคำว่า เบียนนาเล่ (Biennale) หมายถึง สองปีครั้ง เป็นรูปแบบการจัดเทศกาลศิลปะที่มีมาอย่างยาวนาน เกิดขึ้นในหลายเมืองทั่วโลก และกำลังจะเกิดขึ้นบนพื้นที่สำคัญ 20 จุด ในกรุงเทพมหานคร ในระหว่างวันที่ 19 ตุลาคม 2561-3 กุมภาพันธ์ 2562 มีศิลปินจากนานาประเทศทั่วโลกเข้าร่วมงานมากถึง 75 ศิลปิน ทั้งศิลปินเดี่ยว กลุ่ม คู่ กับผลงานศิลปะมากถึง 200 ชิ้นงาน ที่คณะภัณฑารักษ์ทั้งไทยและต่างชาติคัดเลือกมา โดยมี ศาสตราจารย์ ดร.อภินันท์ โปษยานนท์ เป็นประธานอำนวยการและผู้อำนวยการศิลป์

เอกลักษณ์ของเทศกาลคือการนำเสนองานศิลปะร่วมสมัยหลากหลายแขนง บนพื้นที่สำคัญอย่าง อาคารประวัติศาสตร์ พื้นที่สำคัญริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา เช่น วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม ราชวรมหาวิหาร วัดอรุณราชวราราม ราชวรมหาวิหาร วัดประยุรวงศาวาส วรวิหาร อาคารอีสต์เอเชียติก โอ พี เพลส หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร โครงการอสังหาริมทรัพย์แห่งอนาคต วัน แบงค็อก และศูนย์การค้าชั้นนำในใจกลางกรุงเทพ ฯลฯ

บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ จัดขึ้นภายใต้แนวคิด สุขสะพรั่ง พลังอาร์ต หรือ Beyond Bliss ศิลปินสร้างสรรค์งานให้สอดคล้องกับพื้นที่ โดยมีแก่นของแนวคิด คือ การค้นหาความหมายของความสุขที่แตกต่างกันไป ตามประสบการณ์ของแต่ละคน บนพื้นที่ที่มีประวัติความเป็นมา และมีความหลากหลายทางวัฒนธรรม ถ่ายทอดความสุขทางกาย ทางใจ หรือการแสวงหาวิธีกำจัดทุกข์ แรงบันดาลใจจากสถานที่อันศักดิ์สิทธิ์ รวมทั้งการแสดงความคิด ความเห็น สะท้อนสังคม การเมือง และปัญหาสิ่งแวดล้อม เพราะสิ่งเหล่านี้ล้วนกระทบต่อความสุขของมนุษย์เราไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง

ฐาปน สิริวัฒนภักดี กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) ในนามประธานกรรมการ ผู้ร่วมก่อตั้งมูลนิธิบางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2018 กล่าวว่า

ผู้จัดงานตระหนักถึงความสำคัญของการส่งเสริมให้เกิดความเชื่อมโยงในด้านการท่องเที่ยวในเชิงศิลปะ และหวังเป็นอย่างยิ่งว่า บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ จะเป็นส่วนสำคัญที่ช่วยสนับสนุน และทำให้ภาคอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวสามารถบรรลุเป้าหมายรายได้การท่องเที่ยวเชิงคุณภาพ อีกทั้งยังเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงปลายปี 2561 ถึงช่วงต้นปี 2562 ได้เป็นอย่างดี รวมถึงยังช่วยส่งเสริมภาพลักษณ์ด้านการท่องเที่ยวของประเทศไทย ในทุกมิติให้ประจักษ์แก่สายตานักท่องเที่ยวชาวไทย และชาวต่างชาติ เพื่อร่วมกันบอกเล่าความเป็นไทยไปทั่วโลกว่า กรุงเทพมหานคร คือ เมืองแห่งศิลปวัฒนธรรมระดับโลก

ด้าน วีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2018 ถือเป็นงานศิลปะร่วมสมัยที่มีความยิ่งใหญ่ระดับโลก ที่จะทำให้กรุงเทพมหานครกลายเป็นศูนย์กลางความเชื่อมโยงแห่งเมืองศิลปวัฒนธรรม และกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวติดอันดับต้น ๆ ที่เป็นจุดหมายปลายทางของนักเดินทางจากทั่วทุกมุมโลกให้ต้องเดินทางมาเที่ยวชม

“เชื่อมั่นเป็นอย่างยิ่งว่างานนี้ นอกจากจะช่วยสร้างสีสันในด้านการท่องเที่ยว และสร้างความตื่นตัวให้กับคนในแวดวงศิลปะได้เป็นอย่างดีแล้ว ยังช่วยกระตุ้นให้ตัวเลขเศรษฐกิจในด้านการท่องเที่ยวของประเทศไทยเติบโตขึ้น ซึ่งมีผลทำให้ค่าใช้จ่ายต่อหัวเพิ่มมากขึ้น และก่อให้เกิดรายได้แก่ประชาชนทั้งในแง่ของการค้าขาย และบริการที่เพิ่มสูงขึ้น อีกทั้งยังช่วยสานสัมพันธภาพอันดีในระหว่างประเทศต่าง ๆ จากทั่วโลกได้เป็นอย่างดีอีกด้วย”

พลังแห่งศิลปะจะทำให้กรุงเทพมหานครสุขสะพรั่งมากแค่ไหน อีกไม่กี่วันก็จะได้เห็นแล้ว