IKEA จับมือสถาปนิกชื่อดังเปลี่ยนเฟอร์นิเจอร์เป็นบ้านของเหล่าสัตว์น้อยในป่าใหญ่

แม้โลกจะถูกขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยีไปไกลเพียงใด แต่ธรรมชาติก็ยังเป็นสิ่งสำคัญที่ทุกคนต้องช่วยกันดูแลรักษาควบคู่ไปด้วย ล่าสุดบริษัทเฟอร์นิเจอร์ IKEA ผุดไอเดียสร้างที่อยู่สัตว์โลกด้วยแนวคิด Upcycles ด้วยเฟอร์นิเจอร์ของทางแบรนด์ พร้อมดึงพาร์ตเนอร์นักออกแบบจากบริษัทสถาปนิกชั้นนำมาร่วมแคมเปญสุดเจ๋งครั้งนี้ด้วย

โปรเจกต์นี้ IKEA ร่วมมือกับ Architects Studio Weave สตูดิโอนักออกแบบจากลอนดอน และ อดัม นาธาเนียล เฟอร์แมน  สถาปนิกชื่อดังหยิบสินค้าผลิตภัณฑ์จากอีเกียเปลี่ยนเป็นบ้านพักสุดคิวต์ของเหล่าสัตว์ตัวเล็กตัวน้อยในป่าเพื่อเป็นการโปรโมตเปิดตัว “IKEA Greenwich” บริษัทลูกของ IKEA ภายใต้คอนเซปต์ร้านค้าที่ยั่งยืนที่สุด ไม่ว่าจะเป็นตึกทาวเวอร์สำหรับแมลงพวกผึ้ง ต่อ แตน บ้านพักค้างคาว บ้านนกรูปทรงกล่อง ที่มองจากภายนอกแล้วอาจจะดูเหมือนของตกแต่งสวยงามตามบ้าน แต่ภายในตัวโปรดัคเหล่านี้สถาปนิกได้ทำการออกแบบมาให้เป็นที่อยู่ที่สบายปลอดภัยของสัตว์พวกนี้มากที่สุด

เจ อาน ผู้อำนวยการ และผู้ร่วมก่อตั้ง Architects Studio Weave อธิบายถึงรูปลักษณ์และประโยชน์ใช้สอยของเจ้า “Fladdermsshus” ที่เขามีส่วนออกแบบไว้ว่า เขาตั้งใจให้เป็นที่อยู่ของผึ้ง ใช้แนวคิดอัพไซเคิลด้วยการนำโครงเหล็กจากโต๊ะโลหะมาดัดแปลง เสริมด้วยการทาสีดำเพื่อสร้างความอบอุ่นให้ผึ้งมากขึ้น ลักษณะของบ้านหลังนี้จึงคล้ายกับโคมไฟที่ห้อยลงมาจากกิ่งไม้ ให้ความรู้คล้ายคลึงกับรังผึ้งแบบธรรมชาติ

“Manstrale House” โดย Beep Studio เป็นการนำโคมไฟอันเก่ามาจัดวางตำแหน่งในเสาต้นเดียวกันคล้ายกับรังนก แต่เสริมความโมเดิร์นกลมกลืนกับยุคสมัยเข้าไปด้วย ขณะที่ “Honey I’m Home!” จากแฮตตี้ นิวแมน ถูกออกแบบสำหรับผึ้งตามชื่อผลงาน ตัวนี้จะมีสีสันสดใส รูปทรงกลมคล้ายนาฬิกาติดฝาบ้าน ตกแต่งด้วยรูปบ้าน ตึก ต้นมะพร้าว ภายใต้ไอเดียที่นิวแมนตั้งใจให้ออกมาเหมือนกับหมู่บ้านบราซิลนั่นเอง และปิดท้ายด้วย “Supermundane” บ้านนกและค้างคาวสีสันสดใส ที่เกิดจากไอเดียงานตัดแปะลิ้นชักเหลือทิ้งในบริษัทเช่นกัน