Ford ปรับเทคโนโลยีตัวตัดเสียงเครื่องยนต์สู่บ้าน safe zone ตัดเสียงพลุดอกไม้ไฟให้สุนัข

เชื่อว่าเหล่าคนรักสุนัขทั้งหลายต้องเคยเผชิญกับปัญหาสัตว์เลี้ยงตื่นตกใจกับบรรดาเสียงพลุเสียงประทัดดอกไม้ไฟแน่นอน ยิ่งเป็นช่วงหน้าเทศกาลที่มีการจุดพลุติดต่อกันนับครั้งไม่ถ้วนด้วยแล้ว บางครั้งก็ทำเอาเจ้าสี่ขาตกใจวิ่งหนีหายออกจากบ้านไปเลยก็มีเหมือนกัน

เรื่องเหล่านี้ไม่ใช่สิ่งที่เราคิดกันไปเอง เพราะจากการสำรวจขององค์กรพิทักษ์สัตว์อังกฤษ (The UK RSPCA) พบว่า สุนัขกว่าร้อยละ 45 กลัวเสียงพลุดอกไม้ไฟ รวมถึงครูฝึกสุนัขชาวอังกฤษชื่อดัง เกรม ฮอลล์ หรือที่รู้จักกันในชื่อของ “The Dogfather” ก็เคยออกมาพูดถึงกรณีนี้ว่าไม่ใช่แค่สุนัขเท่านั้น แต่สัตว์ทั่วไปโดยส่วนใหญ่กลัวเสียงดอกไม้ไฟจริง ๆ เมื่อเปรียบเทียบกับคนแล้วสุนัขสามารถได้ยินสิ่งต่าง ๆ ได้มากกว่าเราถึงสี่เท่า

จากปัญหาที่ว่ามาบริษัทผลิตรถยนต์รายใหญ่ของโลกอย่างฟอร์ด (Ford) ได้ทดลองหยิบเอาเทคโนโลยีตัวตัดเสียงรบกวนที่ใช้กับระบบเครื่องยนต์ SUV มาปรับปรุงพัฒนาสู่บ้านไร้เสียงรบกวนของสุนัขที่มีชื่อว่า “The Noise-Cancelling Kennel” ซึ่งปัจจุบันเทคโนโลยีนี้ถูกบรรจุอยู่ในรถยนต์ฟอร์ดรุ่น Edge SUV เพื่อป้องกันเสียงเครื่องยนต์ดังรบกวน

การทำงานของเจ้า Noise-Cancelling ตัวนี้จะมีไมโครโฟนคอยตรวจจับเสียง เมื่อพบระดับเสียงที่ดังเกินลิมิต ระบบจะส่งสัญญาณผ่านกลไกภายในรถ และทำให้เสียงดังกล่าวถูกตัดทอนความดังลง ระบบนี้จะทำหน้าที่คล้ายกับตัวตัดเสียงรบกวนของหูฟังเฮดโฟนที่จะตัดเสียงชุลมุนจอแจบนท้องถนนออกไปขณะใช้งานนั่นเอง

The Noise-Cancelling Kennel ตัวทดลองนี้มีส่วนประกอบสำคัญทำจากไม้ก๊อกที่มีความหนาแน่นสูงสำหรับป้องกันเสียงรบกวน บวกกับเทคโนโลยีตัวตัดเสียงที่ทำงานผ่านลำโพงภายในคอกไม้ของสัตว์เลี้ยง ทั้งหมดจะช่วยลดระดับความดังของเสียงพลุดอกไม้ไฟ ทำให้ไม่เป็นการรบกวนระบบการได้ยินของเจ้าหมาน้อยอีกต่อไป

ลิน เวสต์ ผู้บริหารด้านแบรนด์คอนเทนต์ของฟอร์ด กล่าวว่า เขาหวังว่าเทคโนโลยีที่ใช้ในรถยนต์จะสามารถนำไปประยุกต์ใช้กับส่วนอื่น ๆ ในชีวิตประจำวัน และทำให้ชีวิตของผู้คนมีความสุขยิ่งขึ้นเหมือนกับกรณีโมเดลบ้านสุนัขหลังนี้ที่จะเนรมิตให้วันส่งท้ายปีเป็นเทศกาลแห่งความสุขอย่างสมบูรณ์แบบทั้งเจ้าของและสัตว์เลี้ยงในบ้านด้วย